Success Strategy

แผนการตลาดแบบ 5A ในยุค Marketing 4.0

by
January 15, 2019

ยุคที่ใคร ๆ ก็ขายของผ่านทางออนไลน์ได้ แผนการตลาดจึงจำเป็นต่อผู้ประกอบการอย่างยิ่ง เพียร์ พาวเวอร์ มีแผนการตลาดได้ใจคนยุคมาร์เก็ตติ้ง 4.0 นั่นคือการตลาดแบบ 5A นั่นเองค่ะ

  • แผนการตลาดแบบ 5A คือ แผนที่จะทำให้ลูกค้ากลายเป็นคนที่พร้อมจะแนะนำให้คนอื่นใช้สินค้าของเรา
  • แผนการตลาดแบบ 5A มี 5 ขั้นตอน ดังนี้
  • Aware (รับรู้ว่ามีสินค้านี้อยู่) ทำให้ลูกค้ารับรู้ความมีตัวตนของสินค้าเรา
  • Appeal (ดึงดูดใจ) ทำให้ลูกค้าอยากรู้จักสินค้าของเราให้มากขึ้น
  • Ask (สอบถาม) ลูกค้าอยากได้ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ จึงสอบถามจากคนใกล้ตัวหรือผู้ประกอบการ
  • Act (ซื้อ) ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า
  • Advocate (การแนะนำหรือบอกต่อสินค้า) ลูกค้าจะแนะนำหรือบอกต่อสินค้า ถ้าได้รับความพึงพอใจทั้งตัวสินค้าและบริการหลังการขาย

แผนการตลาดแบบ 5A: กลยุทธ์ใหม่ในยุค Marketing 4.0

ในยุคที่ใครๆ ก็ขายของผ่านทางออนไลน์ได้ แผนการตลาดเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ประกอบการอย่างยิ่งค่ะ เพราะเป็นขั้นตอนที่ทำความรู้จักกับลูกค้า ตลอดจนควบคุมทิศทางและกำหนดเป้าหมายในการประกอบธุรกิจของเราได้เลยทีเดียว โดยเฉพาะขั้นตอนที่ยากที่สุด คือทำอย่างไรให้ลูกค้าซื้อของๆ เรา ซึ่งในส่วนนี้ เพียร์ พาวเวอร์มีเทคนิคการวางแผนการตลาดอีกรูปแบบหนึ่งที่ถือว่าใหม่ ได้ใจคนยุคมาร์เก็ตติ้ง 4.0 นั่นคือการตลาดแบบ 5A นั่นเองค่ะ

แผนการตลาดแบบ 5A คืออะไร

แผนการตลาดแบบ 5A ริเริ่มมาจาก Phillip Kotler ซึ่งเป็นนักการตลาดชื่อดังคนหนึ่งในยุคของเรา ได้แนะนำไว้ในหนังสือ Marketing 4.0 เป็นกระบวนการทำการตลาดด้วยการวางแผนการตลาดที่จะทำให้ลูกค้าที่เป็นเพียงคนแปลกหน้า กลายเป็นคนที่พร้อมจะแนะนำให้คนอื่นใช้สินค้าของเรา โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเพิ่ม ซึ่งแผนการตลาดแบบ 5A 5 ขั้นตอนนั้น ผู้ประกอบการ SME ก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองค่ะ

แผนการตลาด 5A มีอะไรบ้าง

แผนการตลาดแบบ 5A จะคล้ายกับการตลาดแบบ AIDA = (A)warness, (I)nterest, (D)esire, (Action) ตรงที่มีการเพิ่มกระบวนการบอกต่อเข้ามา ซึ่งเชื่อกันว่า คำแนะนำจากผู้ใช้งานจริง ยังคงทรงอิทธิพลต่อลูกค้าหรือผู้บริโภคเสมอนั่นเองค่ะ องค์ประกอบของ 5A มีอะไรบ้าง ไปดูกันได้เลย

5a-แผนการตลาด

ขอบคุณรูปภาพจาก sbdc.co.th

Aware (รับรู้ว่ามีสินค้านี้อยู่)

ขั้นตอนแรกคือการทำยังไงให้ลูกค้ารับรู้ความมีตัวตนของสินค้าเรา ในยุคปัจจุบันทำได้ไม่ยากเลยค่ะ เพราะคนส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟน และออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว ผู้ประกอบการสามารถใช้ช่องทางเช่นโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรือการโฆษณาทางออนไลน์ให้ลูกค้ารู้ว่ามีสินค้านี้อยู่แล้ว ก็ได้เช่นกัน หลักการคือทำให้เห็นบ่อยๆ แล้วเขาจะจำได้ แต่ต้องระวังอย่าให้มากเกินไปจนกลายเป็นรำคาญค่ะ

Appeal (ดึงดูดใจ)

หลังจากทำให้ลูกค้าเห็นละจดจำแบรนด์หรือสินค้าของเราได้แล้ว ขั้นตอนต่อมาคือทำอย่างไร ลูกค้าจึงจะอยากรู้จักสินค้าของเราให้มากขึ้น ในขั้นตอนนี้การพึ่งพาเว็บไวต์ เพื่อให้ข้อมูลสำคัญมากค่ะ การทำคอนเทนต์ดีๆ ที่ออกมาให้ข้อมูลสถานที่ วิธีการสั่งซื้อจึงสำคัญ

Ask (สอบถาม)

เมื่อลูกค้าซุ่มสังเกตดูสินค้าของเรามาระยะหนึ่งแล้ว เขาจะเริ่มต้องการข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งในกระบวนการนี้ การสอบถามจากคนใกล้ตัวที่มีประสบการณ์กับสินค้าชนิดนี้มาก่อน เป็นเรื่องสำคัญมาก หลายๆ แบรนด์จึงเลือกใช้ Influencer เพื่อช่วยเป็นผู้ตอบคำถามและกระตุ้นความต้องการของลูกค้า รวมถึงอาจมีการสอบถามเข้ามาที่ผู้ประกอบการเพื่อขอข้อมูล แต่ในขั้นตอนนี้ “ลูกค้าจะยังไม่ซื้อ” ทำให้ต้องวางแผนการตลาดในขั้นตอนต่อไปเพื่อให้เราประสบความสำเร็จในการขาย

Act (ซื้อ)

กระบวนการนี้จะเกิดขึ้นได้เมื่อลูกค้ามีความสนใจ และได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าเพียงพอแล้ว จึงตัดสินใจจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้านั้นๆ การตลาดแบบเดิมจะสิ้นสุดลงตรงนี้ เพราะถือว่าสำเร็จตามเป้าหมายแล้ว แต่สำหรับการตลาดแบบ 5A การซื้อเพียงครั้งเดียวไม่เพียงพอ โดยเฉพาะสำหรับผู้ประกอบการ SME เพราะเราไม่ได้ผลิตสินค้าออกมาเพื่อขายเพียงแค่ครั้งเดียวนั่นเองค่ะ ดังนั้นเราจึงต้องดำเนินการในขั้นต่อไป

Advocate (การแนะนำหรือบอกต่อสินค้า)

เราจะพบมากขึ้นว่าลูกค้ามีความคาดหวังกับทั้งสินค้าและบริการหลังการขาย ถ้าซื้อแล้วใช้ดี มีบริการที่น่าประทับใจ ลูกค้าในยุคปัจจุบันจึงชอบที่จะบอกต่อ และการบอกต่อนี้เองที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้า รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการซื้อซ้ำ ซึ่งการเพิ่มส่วนของการรีวิว ในโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์ให้ลูกค้าเข้ามาเขียนก็เป็นการบอกต่อที่เราไม่ต้องเพิ่มต้นทุนให้มากมาย แต่ทั้งนี้ความจริงใจก็ยังสำคัญ ผู้ประกอบการจึงต้องมีบริการหลังการขายที่ดี สำหรับสินค้าบางประเภท

แผนการตลาดแบบ 5A เกี่ยวข้องอย่างไรกับธุรกิจ SME

แผนการตลาดแบบ 5A ถือเป็นการทำการตลาดที่เอื้อต่อยุคที่เทคโนโลยีเข้าถึงลูกค้าได้เป็นวงกว้างแบบในปัจจุบัน ดังนั้นผู้ประกอบการ SME ควรใส่ใจในทุกขั้นตอน เพื่อให้ลูกค้ากลายเป็นแฟนสินค้า ที่พร้อมจะบอกต่อและซื้อซ้ำในอนาคตค่ะวางแผนการตลาดดีมีชัยไปกว่าครึ่ง โดยเฉพาะแผนการตลาดแบบ 5A ที่ช่วยสร้างความเข้าใจสินค้าให้กับลูกค้าในทุกขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ และใส่ใจในแง่การบริการหลังการขาย ทำให้ธุรกิจของผู้ประกอบการมีความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งต่อไปได้อีกยาวๆ เพียร์ พาวเวอร์ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเข้าใจแผนการตลาดแบบ 5A ให้กับผู้ประกอบการค่ะ และเมื่อไหร่ที่คิดจะขยายกิจการ สามารถปรึกษา เพียร์ พาวเวอร์ได้เลยนะคะ

______________________________________________________________________________________

คำเตือน : การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงผ่านเพียร์ พาวเวอร์ เป็นการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจเพียงพอทั้งด้านความเสี่ยง และความสามารถในการตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง ความเสี่ยงในที่นี้หมายถึงความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของหลักทรัพย์และความเสี่ยงในการสูญเสียเงินจากการลงทุน การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงเป็นการลงทุนที่เหมาะสมกับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุน นักลงทุนจะสามารถเริ่มลงทุนได้ต่อก็ต่อเมื่อนักลงทุนทำการลงทะเบียนและผ่านแบบประเมินความรู้ความเข้าใจในการลงทุนแล้ว

Author

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร