Peer Story

เส้นทางระดมทุนคราวด์ฟันดิงกับ SHIN-A Service

by
PeerPower Team
November 11, 2022

คุยกับคุณเป้ สินิทธ์ อาจหาญวงศ์ CEO และ Co-Founder ของ SHIN-A Service เอเจนซี่การตลาดชั้นนำของไทยที่เชี่ยวชาญด้านเกมและวัฒนธรรมป็อปโดยเฉพาะ 

เบื้องหลังโฆษณาเกมน่าตื่นตาตื่นใจ ฉากแอคชั่นบ้าระห่ำ ไปจนถึงทำนองดนตรีสนุก ๆ ของเพลงฮิตที่เป็นกระแสในโลกโซเชียล คือ SHIN-A Service เอเจนซี่ทำการตลาดรุ่นใหม่ที่ “สร้างจุดขาย” ด้วย “ความสนุก” ของเกมและวัฒนธรรมป็อป ปัจจุบัน SHIN-A Service มีรายได้เฉลี่ยต่อปีในช่วงปี 2563-2564 อยู่ที่กว่า 260 ล้านบาท ในขณะที่ครึ่งปีแรกของปี 2565 บริษัทสามารถสร้างรายได้กว่า 190 ล้านบาท บริษัทมีเป้าหมายที่จะพัฒนาศักยภาพและบุกเบิกอุตสาหกรรมเกมในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง 

เส้นทางระดมทุนคราวด์ฟันดิงกับ SHIN-A Service

“คุณเป้” สินิทธ์ อาจหาญวงศ์ กับเบื้องหลังของ SHIN-A Service 

ย้อนกลับไปหลายปีก่อน อุตสาหกรรมเกมในต่างประเทศทำเงินได้อย่างมากมายมหาศาล แต่ในไทยกลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรทั้งที่ฐานลูกค้าหนาแน่นและกำลังซื้อสูง เหตุผลเป็นเพราะภาพจำของคนที่มองว่าเกมเป็นสิ่งที่ไม่ควรสนับสนุน โอกาสทางธุรกิจจึงหายไปอย่างน่าเสียดาย 

จนกระทั่งต่อมาเกมได้รับความนิยมมากขึ้น แบรนด์ต่าง ๆ จึงเริ่มทำการตลาดเพื่อสร้างยอดขาย พยายามเจาะลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น - วัยผู้ใหญ่ แต่ผลกลับไม่เป็นที่น่าพอใจเพราะแบรนด์ยังขาดความเข้าใจจริตของกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักเล่นเกมอย่างแท้จริง ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

ในปี 2017 SHIN-A Service จึงก่อตั้งขึ้นโดยคุณเป้ สินิทธ์ อาจหาญวงศ์ และเพื่อนสนิท ทั้งสองเป็นนักแคสต์เกมที่โตมากับวัฒนธรรมป็อป และมีประสบการณ์อยู่ในวงการนี้มานานจนสามารถจับเทรนด์ตลาดและรู้จักที่จะหยิบ “ความสนุก” ของเกมพลิกเป็น “ยอดขาย” 

“Pop Culture เป็นสิ่งที่คนรุ่นก่อนไม่เข้าใจ หน้าที่ของเราคือการนำ Pop Culture ไปหาคนที่มีกำลังจ่าย”  

เอเจนซี่นี้จึงเหมือน “คนใน” ที่รู้ insight ทั้งในวงการเกมและกลุ่มลูกค้า Gen X  Gen Y ไปจนถึง Gen Alpha ที่โตมากับวัฒนธรรมป็อป ด้วยจุดแข็งนี้บริษัทจึงก้าวขึ้นมาเป็นตัวจริงของวงการและได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น เกาหลี จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ ในการทำการตลาดให้กับเกมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ปัจจุบันโมเดลธุรกิจของ SHIN-A Service สามารถแบ่งได้เป็น 4 ด้านหลัก ๆ ได้แก่ 

1. Marketing Service บริการด้านการตลาด

2. Game Localization แปลภาษาและเนื้อหาเกมให้เข้ากับวัฒนธรรมในประเทศต่าง ๆ

3. Game Distribution โปรโมตและจัดจำหน่าย

4. Game Investing and Partnership ร่วมลงทุนและเป็นหุ้นส่วน

PeerPower x SHIN-A Service เมื่อ Cash is King

เส้นทางระดมทุนคราวด์ฟันดิงกับ SHIN-A Service

“หลังจากระดมทุนกับ PeerPower บริษัทก็สามารถรับงานที่ต้องใช้เงินสดได้มากขึ้น และ ขยายศักยภาพธุรกิจจาก 10 ล้าน เป็น 100 ล้านได้ อยากขอบคุณ PeerPower ที่เป็นส่วนผลักดันให้ธุรกิจเติบโตได้จริง ๆ เพราะในวันนั้นไม่มีธนาคารไหนช่วยเราได้เลย ” 

                                                            

                                                       สินิทธ์ อาจหาญวงศ์ CEO และ Co-Founder ของ SHIN-A Service

“ในการทำธุรกิจ เรารู้กันดีว่าเงินสดสำคัญมาก” SHIN-A Service เริ่มประสบความสำเร็จจากการโปรโมตและทำการตลาดให้กับหลายบริษัทเกมชั้นนำ บริษัทมีงานเข้ามาไม่ขาดสายและกำลังไปได้สวย แต่ปัญหาที่เกิดต่อมาคือ เงินทุนหมุนเวียน 

“ตอนนั้นเราเป็นเอเจนซี่โฆษณา ถึงจะมี billing หลัก 10 ล้าน แต่ก็ไม่ sexy สำหรับธนาคาร” คุณเป้เล่าว่า ในตอนนั้นบริษัทได้งานใหญ่มาโปรเจคหนึ่งซึ่งบริษัทจำเป็นต้องใช้เงินสดในการดำเนินการจ้างศิลปินและดารา บริษัทได้เข้าไปคุยเพื่อหาเงินทุนหมุนเวียนจากหลายแห่ง แต่ด้วยความที่ SHIN-A Service เป็นเอเจนซี่โฆษณา ธนาคารหลายที่จึงปฎิเสธที่จะให้เงินทุนเนื่องจากสินทรัพย์อย่าง “คน” และ “งาน” นั้นไม่สามารถใช้ค้ำประกันได้ 

SHIN-A Service ระดมทุนกับ PeerPower สามครั้งด้วยหุ้นกู้ Basic Bond เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนต่อ ยอดธุรกิจ มูลค่ารวมทั้งหมด 37 ล้านบาท ในการระดมทุนครั้งล่าสุดบนแพลตฟอร์ม หุ้นกู้ของบริษัทถูกจองเต็มในเวลาเพียง 9 นาที สิ่งนี้เหมือนเครื่องมือพิสูจน์ความสามารถของบริษัท 

เส้นทางการระดมทุนของ SHIN-A Service

- ระดมทุนทั้งหมด 3 ครั้ง สำเร็จกว่า 37 ล้านบาท 

- ระดมทุนผ่าน Basic Bond 

จากวันนั้นถึงวันนี้ 

เส้นทางระดมทุนคราวด์ฟันดิงกับ SHIN-A Service
ผลงานบางส่วนของบริษัท SHIN-A Service

คุณเป้เล่าให้เราฟังว่า อุตสาหกรรมเกมมีศักยภาพและมูลค่าสูงมากโดยเฉพาะตลาดเกมมือถือที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แม้ตอนนี้ SHIN-A Service จะเป็นเอเจนซี่ด้านการตลาดให้บริษัทเกมเจ้าใหญ่หลายเจ้าและเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมในไทย แต่บริษัทเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่น่าสนใจกับ Self-Publish Developer หรือ สตูดิโอพัฒนาเกมอิสระที่มีศักยภาพในตลาด โดยบริษัทจะร่วมเป็น Marketing Partnership กับสตูดิโอ ดูแลการตลาด โปรโมต และจัดจำหน่ายเกมไปยังภูมิภาคต่าง ๆ 

นอกจากนี้ SHIN-A Service ยังมีแผนที่จะพัฒนาเกมของตัวเองตามวิสัยทัศน์แรกเริ่มของบริษัทที่ต้องการจะผลักดัน  “ทุกคน” และ “ทุกส่วน” ในอุตสาหกรรมเกมเพื่อให้เกิดความสำเร็จร่วมกันในระยะยาว 

“อนาคตของ SHIN- A Service ในอุตสาหกรรมเกม คือ เราต้องการที่จะเป็นตัวเร่งปฎิกริยาให้ความสำเร็จของเกมมากขึ้น ตอนนี้เราไม่ได้โฟกัสแค่ในไทยแต่เรามองถึงระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ” คุณเป้กล่าวทิ้งท้าย 

เคล็ดลับความสำเร็จของ SHIN-A Service

สินิทธิ์ อาจหาจวงศ์ ผู้บริหารและผู้ร่งมก่อตั้ง Shin-A Service

เคล็ดลับ #1 เข้าใจว่า ความสำเร็จของลูกค้า = ความสำเร็จของเรา 

SHIN-A Service คือเอเจนซีการตลาดที่รับสารพัดโจทย์จากลูกค้าเพื่อสร้างสื่อการขาย ในฐานะของผู้ให้บริการบริษัทจะคิดเสมอว่างานที่กำลังทำจะนำไปสู่ความสำเร็จของลูกค้าหรือไม่? หรือต้องสร้างความสำเร็จนั้นอย่างไร ซึ่งสุดท้ายความสำเร็จของลูกค้าจะกลายเป็นสิ่งที่สะท้อนความสามารถและธุรกิจของตัวเอง 

เคล็ดลับที่ #2 รู้องค์ประกอบ 4 อย่างของธุรกิจตัวเอง 

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จมักประกอบไปด้วยหลายปัจจัย ซึ่งแต่ละอย่างอาจเป็นปัจจัยเฉพาะที่แต่ละธุรกิจมีไม่เหมือนกัน แต่อย่างน้อยที่สุดในความเห็นส่วนตัวของคุณเป้ ธุรกิจควรหาองค์ประกอบพื้นฐาน 4 อย่างให้เจอ ซึ่งคือ

1. คุณค่า (Value) เช่น ธุรกิจของตัวเองสร้างคุณค่าอะไรหรือให้ใคร 

2. ความต้องการ (Demand) เช่น ใครหรือลูกค้ากลุ่มไหนที่มีความต้องการในธุรกิจนี้ 

3. มูลค่า (Worth) เช่น ธุรกิจนี้มีมูลค่าเท่าไหร่ สร้างกำไรต่อเนื่องได้อย่างไร 

4. ความสามารถในการซื้อซ้ำได้ (Repeatable) เช่น ในแง่ของธุรกิจบริการอาจตั้งคำถามว่าธุรกิจนี้จะสามารถมีคนกลับมาใช้เราซ้ำหรือไม่ หรือกรณีผลิตภัณฑ์ทำยังไงให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ 

PeerPower ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของ SHIN-A Service และเราพร้อมสนับสนุนธุรกิจให้ก้าวไปได้ไกลขึ้นด้วยการช่วยธุรกิจที่มีศักยภาพให้เข้าถึงแหล่งทุนจากนักลงทุนนับพันบนแพลตฟอร์มของ​ PeerPower

ขอขอบคุณรูปภาพจาก SHIN-A Service

Author
PeerPower Team

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร