Peer Story

เส้นทางระดมทุนคราวด์ฟันดิงกับ N-Squared eCommerce

by
PeerPower Team
October 7, 2022

จากจุดเริ่มต้นที่เป็นร้านค้าออนไลน์เล็ก ๆ ปัจจุบัน N-Squared eCommerce เป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ยอดขายดีติดอันดับบน Shopee และ Lazada ทั้งยังมีธุรกิจบริการจัดจำหน่ายสินค้าออนไลน์ให้กับแบรนด์ใหญ่กว่า 100 แบรนด์ ดำเนินการใน 6 ประเทศทั่วอาเซียน 

N-Squared eCommerce และบริษัทแม่คือ New Step Asia ระดมทุนผ่านคราวด์ฟันดิงกับเพียร์​ พาวเวอร์มากว่าสองปี โดยเฉพาะการออกหุ้นกู้ประเภท Trade Financing Bond ที่ช่วยเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจซื้อขายในการสต็อกสินค้ามารับกับความต้องการของผู้บริโภค

crowdfunding เงินทุนเพื่อธุรกิจ
ระดมทุนแล้วรวมกว่า 320 ล้านบาท
10 แบรนด์แรกที่มียอดขายดีที่สุด บน Shopee และ Lazada
พาร์ทเนอร์กับแบรนด์ชั้นนำ เช่น Microsoft, L’Oreal, Big C
ให้บริการใน 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม

“คุณหนึ่ง” นัฐพล บุญภินนท์ กับเบื้องหลังของ N-Squared eCommerce 

ก่อนจะมาก่อตั้ง N-Squared eCommerce “คุณหนึ่ง” นัฐพล บุญภินนท์เคยเป็นวิศวกรและผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ที่ประสบความสำเร็จมาก่อน แต่ต่อมางานค้าขายที่เดิมทำแค่เป็นงานอดิเรกก็กลับกลายมาเปนธุรกิจหลักของคุณหนึ่งในวันนี้

จุดเริ่มต้นของ N-Squared eCommerce เกิดขึ้นจาก “ไม้ถูพื้น” 2,000 ชิ้นที่สั่งมาวางขายหน้าร้านแต่ดันขายไม่ออก ทำให้คุณหนึ่งต้องดิ้นรนหาช่องทางขายอื่น ๆ จนได้มาลองแพลตฟอร์มออนไลน์ในยุคที่คนไทยเพิ่งเริ่มรู้จัก “ลาซาด้า”  ด้วยการขยันลองเทคนิค digital marketing แทบจะเป็นเจ้าแรก ๆ ของไทย ทำให้ยอดขายไม้ถูพื้น 29 ชิ้นของคุณหนึ่งในเดือนแรกขยายเติบโตจนกลายเป็น New Step Asia ที่ขายเครื่องใช้ในบ้านติดแบรนด์ของตัวเองให้ลูกค้าแล้วกว่า 3 ล้านคน และยังขยายกิจการไปเป็น eCommerce enabler ในชื่อ N-Squared eCommerce รับดูแลหลังบ้านออนไลน์แบบครบวงจรให้แบรนด์ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ ตั้งแต่วางกลยุทธ์ จัดซื้อสต็อกสินค้า นำเข้า ขายสินค้า บริการลูกค้า และการตลาดดิจิทัล

ภารกิจของผู้จัดจำหน่ายออนไลน์อย่าง N-Squared eCommerce จึงไม่ใช่แค่การขายของทำยอด แต่เปรียบเหมือนการให้บริการ “โครงสร้างพื้นฐาน” ในโลกค้าขายออนไลน์ ที่จะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ ค้าขายได้อย่างลื่นไหล

PeerPower x N-Squared eCommerce

“เราพัฒนามาด้วยกันกับเพียร์ พาวเวอร์ในหลายด้าน...ธุรกิจเรามีเงินหมุนในแต่ละเดือนสูง เพียร์ พาวเวอร์ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้เราซื้อของมารับกับความต้องการของลูกค้าได้ดี”

นัฐพล บุญภินนท์
ผู้ก่อตั้ง N-Squared eCommerce

นัฐพล บุญภินนท์ ผู้ก่อตั้ง N-Squared eCommerce ระดมทุน crowdfunding

N-Squared eCommerce เริ่มออกหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง (Crowdfunding bond) ครั้งแรกกับเพียร์​ พาวเวอร์ในปี 2020 โดยตลอดสองปีที่ผ่านมา ทั้ง N-Squared eCommerce และบริษัทแม่คือ New Step Asia ได้ออกหุ้นกู้ทั้งประเภท Basic Bond (หุ้นกู้พื้นฐานแบบไม่ใช้หลักประกัน) และประเภท Trade Financing Bond กับเพียร์ พาวเวอร์แล้วถึง 15 ครั้ง โดยได้นำเงินทุนไปใช้ทั้งเพื่อขยายธุรกิจ และเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการสต็อกสินค้า ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจประเภทซื้อมาขายไปอย่างการค้าขายออนไลน์

เส้นทางระดมทุนของ N-Square eCommerce

  • ออกหุ้นกู้กับเพียร์ พาวเวอร์ครั้งแรก ปี 2020
  • ระดมทุนสำเร็จแล้วกว่า 320 ล้านบาท (รวม New Step Asia)
  • เปิดระดมทุนทั้งหมด 15 ครั้ง (รวม New Step Asia)

จากวันนั้นจนวันนี้

ไม่เพียงยอดขายของบริษัทที่โตขึ้นเกือบ 25% ในปีล่าสุด แต่ด้วยความเป็นผู้ประกอบการที่ไม่หยุดนิ่ง คุณหนึ่งยังปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทั้งด้วยการกระจายประเภทสินค้าไปสู่หมวด “สินค้าจำเป็น” อย่างอาหารสด สินค้าสุขภาพมากขึ้น ไปจนถึงการหันไปให้น้ำหนักกับโมเดลธุรกิจบริการทางการตลาดแก่แบรนด์อื่น ๆ มากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการต้องสต็อกสินค้าเองในยุคที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน 

ด้วยภูมิหลังการเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ทำให้คุณหนึ่งลงทุนด้านเทคโนโลยีในการเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจของ N-Squared eCommerce อยู่เสมอ เช่น การพัฒนาระบบการจัดการคำสั่งซื้อที่เชื่อมโยงข้อมูลคลังสินค้ากับทุกช่องทางขายไว้ในที่เดียว การใช้ Big Data ทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค หรือการพัฒนาแชทบอทไว้ตอบแชทลูกค้าได้ทันใจ

ด้วยปัจจัยเหล่านี้ ทำให้ N-Squared eCommerce เติบโตจนปัจจุบันมีธุรกิจอยู่ใน 6 ประเทศ ทั้งไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม และยังมีแผนขยายไปยังอีก 140 ประเทศ และในปี 2021 ก็สร้างยอดขายรวมได้สูงถึง 3,500 ล้านบาท โดย 1 ใน 3 เป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ

N-Squared eCommerce ผู้ออกหุ้นกู้ crowdfunding กับ PeerPower

เคล็ดลับความสำเร็จแบบ N-Squared

เคล็ดลับ #1 เมื่อเจอทางตัน ต้องหาทางอื่น

N-Squared eCommerce คงไม่ได้เกิด ถ้าในวันนั้นคุณหนึ่งยอมแพ้กับไม้ถูพื้นที่ขายไม่ออก แต่เพราะเมื่อวางขายหน้าร้านไม่สำเร็จ ทำให้คุณหนึ่งหาช่องทางขายอื่น ๆ จนได้เจอทางใหม่นั่นคือการขายออนไลน์ ซึ่งกลายเป็นช่องทางความสำเร็จของ N-Squared eCommerce ในปัจจุบัน

เคล็ดลับ #2 เตรียมแผนรับมือก่อนภัยมาถึงตัว

ในโลกปัจจุบันที่สถานการณ์เศรษฐกิจและธุรกิจเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ถ้าเห็นเค้าลางว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงที่กระทบกับธุรกิจเรา ทางที่ดีคือรีบเตรียมทางหนีทีไล่ไว้ก่อนโดยไม่รอช้า สำหรับ N-Squared eCommerce ที่ได้แตกไลน์ธุรกิจจากการทำแบรนด์ขายเองไปสู่การรับจัดจำหน่ายให้แบรนด์อื่นด้วย ก็เป็นเพราะคุณหนึ่งเห็นข่าวว่า Alibaba กำลังทำให้สินค้าจากจีนส่งตรงมาตีตลาดไทยได้ง่าย ซึ่งจะกลายเป็นคู่แข่งตัดราคาตัวสำคัญ และการเตรียมแผนสองของ N-Squared eCommerce ในวันนั้นก็ทำให้บริษัทกระจายความเสี่ยงจนมีรายได้หลายทางในวันนี้ 

เคล็ดลับ #3 ตัดลดก่อนเติบโต

แม้ในวันนี้ N-Squared eCommerce จะเติบใหญ่จนเลยความเป็น “สตาร์ทอัพ” ตอนแรกไปแล้ว แต่วิธีเติบโตของที่นี่ยังไม่ทิ้งต้นกำเนิด คุณหนึ่งเน้นการขยายในส่วนที่จำเป็นเท่านั้นโดยไม่มีการใช้เงินสะเปะสะปะ ทีมงาน N-Squared eCommerce ไม่ได้เน้นขนาดใหญ่ แต่มีเฉพาะคนคุณภาพ ตัดลดขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อนและไม่จำเป็นออก ก่อนที่จะขยายสเกลของธุรกิจออกไปจนได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า อย่างที่คุณหนึ่งเรียกว่า “scale efficiently”

เพียร์ พาวเวอร์ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของ N-Squared eCommerce และเราพร้อมสนับสนุนธุรกิจให้ก้าวไปได้ไกลขึ้นด้วยการช่วยสนับสนุนธุรกิจที่มีศักยภาพให้เข้าถึงแหล่งทุนจากนักลงทุนนับพันบนแพลตฟอร์มของเพียร์ พาวเวอร์

Author
PeerPower Team

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร