Peer Story

สรุปภาพรวมปี 2022 ของ PeerPower 

by
PeerPower Team
December 27, 2022

PeerPower ทบทวนผลการทำงานปี 2022 ที่ผ่านมา เป็นอีกปีที่เราได้เติบโตในฐานะตัวกลางระหว่างนักลงทุนและผู้ประกอบการ เราได้ริเริ่มโครงการใหม่ ๆ แต่ที่ยังคงเดิมคือวิสัยทัศน์ที่ต้องการสร้างความเท่าเทียมทางการเงิน เป็นแหล่งเงินทุนให้ผู้ประกอบการไทย และเป็นตัวเลือกลงทุนที่แตกต่างให้นักลงทุน

สรุปภาพรวมปี 2022 ของ PeerPower 

ในปี 2022 นี้ PeerPower เติบโตขึ้นในหลายด้าน เรายังคงเป็นชุมชนสำหรับผู้ประกอบและนักลงทุน ไม่เพียงในด้านการเงินการลงทุน แต่รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ทางธุรกิจและการเงิน เราได้สนับสนุนสนุนธุรกิจใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้โดยไม่ติดข้อจำกัดแบบธนาคารดั้งเดิม 

ทีม PeerPower สรุปปีที่ผ่านมาของเราได้ดังนี้ 

ระดมทุนคราวด์ฟันดิง PeerPower crowdfunding

 

  • PeerPower ระดมทุนสำเร็จรวมแล้วกว่า 2 พันล้านบาทนับตั้งแต่ริเริ่ม PeerPower Platform โดยเงินจำนวนนี้ได้ช่วยเหลือหลากหลายธุรกิจไทยใน 15 อุตสาหกรรมให้ได้เติบโตเต็มศักยภาพ เพราะการระดมทุนแบบ Crowdfunding ที่ PeerPower ไม่จำเป็นต้องใช้หลักทรัพย์คำ้ประกัน และมีเกณฑ์พิจารณาอย่างยืดหยุ่นตามลักษณะธุรกิจ
  • ปีนี้บนแพลตฟอร์ม Crowdfunding ของเรามีการลงทุนไปมากกว่า 6,000 ครั้ง โดยนักลงทุนสามารถเลือกลงทุนหุ้นกู้ได้ตั้งแต่ต่ำที่สุดครั้งละ 50,000 บาท แต่หากนักลงทุนมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ “นักลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะ” ของ ก.ล.ต.​ ก็สามารถลงทุนสูงสุดได้ไม่จำกัด (บนแพลตฟอร์มของเรามีการลงทุนสูงสุดครั้งละหลายล้านบาท) 
  • ถ้าคุณลงทุนหุ้นกู้ทุกตัวบนแพลตฟอร์มของเราในปีนี้ ผลตอบแทนเฉลี่ยที่คุณจะได้คือ 11.25% ต่อปี
  • เราระดมทุนทั้งก้อนใหญ่-ก้อนเล็กเพื่อช่วยเหลือธุรกิจทุกขนาด หุ้นกู้ที่เล็กที่สุดที่เราระดมทุนในปีนี้มีวงเงิน 2.5 ล้านบาท แต่ถ้าคิดโดยเฉลี่ยแล้วจำนวนเงินระดมทุนหุ้นกู้ของเราอยู่ที่ตัวละ 20 ล้านบาท เพียงพอให้เจ้าของกิจการได้นำเงินไปพัฒนาธุรกิจ
  • หุ้นกู้ของเราทำสถิติระดมทุนเต็มเร็วที่สุดภายใน 1 นาที ข้อนี้นักลงทุนรู้ดีว่าความไวเป็นทักษะส่วนบุคคล และจะกดจองทันหรือไม่เป็นเรื่องของความเร็วอินเทอร์เน็ต… แต่พลาดครั้งนี้ยังมีครั้งหน้าเพราะเรามีหุ้นกู้ขึ้นบนแพลตฟอร์มสม่ำเสมอ ส่วนธุรกิจที่ระดมทุนกับเราก็รอรับเงินได้ภายในไม่กี่วันหลังระดมทุนสำเร็จ เพราะเราเข้าใจว่าทุกนาทีคือโอกาสทางธุรกิจ

PeerPower มีอะไรใหม่บ้างในปี 2022 

1. Mortgage Bond หุ้นกู้ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ผลิตภัณฑ์ล่าสุดของ PeerPower

แม้ PeerPower จะเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ธุรกิจได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันผ่านการระดมทุนคราวด์ฟันดิง แต่จากที่ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการ เราพบว่าบางธุรกิจก็มีหลักทรัพย์พร้อมนำมาค้ำประกัน และหากมีหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงที่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันได้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เอื้อประโยชน์ต่อทั้งผู้ประกอบการและนักลงทุน 

ในปีนี้เราจึงออกหุ้นกู้ประเภทใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือ Mortgage Bond เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนและผู้ประกอบการจำนวนมาก โดยหุ้นกู้ Mortage Bond นั้นจะช่วยให้ผู้ประกอบการได้เงินทุนต่อยอดธุรกิจด้วยดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าโดยไม่ต้องโอนกรรมสิทธิ์หลักทรัพย์ ในขณะที่นักลงทุนได้ผลตอบแทนและความมั่นใจเพิ่มขึ้นในยุคที่เศรษฐกิจโดนรวมผันผวนสูง

รอติดตามการขึ้นระดมทุนของหุ้นกู้ Mortgage Bond ตัวแรกของ PeerPower ได้ในปี 2023 นี้

2. เว็บไซต์และฟีเจอร์ใหม่ ใช้งานง่ายกว่าเดิม

เราเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเพื่อให้นักลงทุนและผู้ประกอบการใช้งานเว็บไซต์ได้สะดวกยิ่งขึ้น แต่นอกจากการปรับโฉมเว็บไซต์ใหม่แกะกล่องแล้ว เรายังออกฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาการให้บริการอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น

  • ฟีเจอร์ “Waitlist” สำหรับหุ้นกู้ที่มีการจองซื้อเต็มจำนวนแล้ว นักลงทุนสามารถกดต่อคิวลงทุน เพื่อให้ได้สิทธิ์ลงทุนโดยอัตโนมัติตามลำดับก่อนหลังหากมีนักลงทุนคนก่อนหน้ายกเลิกการจอง
  • อำนวยความสะดวกในการยื่นภาษีด้วยตารางแสดงดอกเบี้ยสะสม และตารางผ่อนชำระคืนหุ้นกู้พร้อมรายละเอียดภาษีหัก ณ ที่จ่าย รวมไว้ที่เดียวให้นักลงทุนสามารถตรวจสอบได้เองเมื่อต้องการ
  • ล่าสุดรับปีใหม่ 2023 เราจะปรับไปใช้ใบหุ้นกู้แบบอิเล็กทรอนิกส์ 100% ทั้งเพื่อความสะดวกของนักลงทุนให้สามารถดาวน์โหลดใบหุ้นกู้ได้ด้วยตัวเอง และเพื่อก้าวสู่ความเป็นธุรกิจสมัยใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมไปอีกขั้นหนึ่ง

สร้างพันธมิตรเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ

Thailand accelerator Techasuace and PeerPower

วิสัยทัศน์ของ PeerPower คือการนำเทคโนโลยีมาช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ผ่านการระดมทุนคราวด์ฟันดิง แม้จะก่อตั้งมาหลายปีแต่วิสัยทัศน์นี้ก็ไม่เคยเปลี่ยนและเรายังคงแสวงหาโอกาสเพื่อนักลงทุนและผู้ประกอบการเสมอ ล่าสุดเราได้ร่วมมือกับ Techsauce ในโครงการ Thailand Accelerator เพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัปที่มีศักยภาพให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เพื่อพาธุรกิจขยายไปอีกขั้น ในปีหน้าเราจะได้ธุรกิจน่าสนใจใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์ม PeerPower ขอให้รอติดตามกันต่อไป! 

ความท้าทายที่รออยู่ในปี 2023 

ปี 2023 นี้ ยุทธศาสตร์การคัดเลือกธุรกิจมาระดมทุนของ PeerPower ยังคงเป็นการเลือกบริษัทไทยขนาดกลางและบริษัทที่กำลังเติบโตซึ่งไม่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ หุ้นกู้ที่เราเปิดระดมทุนส่วนมากมีระยะชำระคืน 3-18 เดือน และเป็นตัวช่วยป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อในตลาดได้ ขณะเดียวกัน เราก็คอยจับตาดูการขึ้นดอกเบี้ยทั่วโลกอยู่เสมอ เนื่องจากเป็นปัจจัยที่จะส่งผลอย่างมากต่อการใช้จ่ายครัวเรือนและการทำธุรกิจ

ในด้านการระดมทุนหุ้นคราวด์ฟันดิง (Equity) เรายังคงระมัดระวังเป็นพิเศษในการเลือกธุรกิจมาให้นักลงทุนบนแพลตฟอร์ม โดยเราเชื่อว่าในปี 2023 นี้การคัดเลือกธุรกิจที่มีทีมบริหารเก่ง ๆ ที่จะสามารถพาธุรกิจก้าวผ่านความคาดหวังที่ยิ่งสูงขึ้นของผู้บริโภค และการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในระบบซัพพลายเชนทั่วโลก จะยิ่งเป็นปัจจัยสำคัญมากขึ้นไปอีก

สุดท้ายนี้ เราเชื่อว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะท้าทายมากขึ้นด้วยปัจจัยหลายประการ แต่ด้วยความไว้ใจของนักลงทุน ทีมงาน PeerPower จะมุ่งมั่นคัดสรรโอกาสการลงทุนใหม่ ๆ ที่น่าสนใจจากอุตสาหกรรมที่หลากหลายมาให้นักลงทุนทุกท่าน ควบคู่ไปกับการสนับสนุนผู้ประกอบการให้เติบโตอย่างยั่งยืน 

PeerPower ขอขอบคุณนักลงทุนและผู้ประกอบการทุกคนที่เดินทางร่วมกับเรามาตลอดปี 2022 และเราหวังว่าจะได้เดินต่อไปกับชุมชนของเรา สู่เป้าหมายที่ไกลยิ่งขึ้นในปี 2023 นี้ 

Tags
No items found.
Author
PeerPower Team

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร