Success Strategy

6 เรื่องต้องรู้ ก่อนตัดสินใจเลือกจ้างงาน เอเจนซี่

by
January 4, 2019

6 สิ่งที่เจ้าของกิจการต้องรู้ก่อนตัดสินใจเลือกจ้างงานเอเจนซี่

จากบทความเรื่อง “5 สัญญาณที่บอกว่า บริษัทของคุณจำเป็นต้องใช้บริการจาก “เอเจนซี่” แล้ว ” น่าจะสามารถตอบคำถามของเจ้าของกิจการหลายๆ ท่านได้แล้วว่าธุรกิจของคุณนั้นถึงเวลาที่ต้องใช้บริการจาก บริษัทเอเจนซี่แล้วหรือยัง ?

สำหรับเจ้าของกิจการท่านใดที่ตัดสินใจได้อย่างแน่ชัดแล้วว่าธุรกิจของคุณนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้บริการจากบริษัทเอเจนซี่ วันนี้ เพียร์ พาวเวอร์ มี 6 คำแนะนำที่คุณควรรู้เพื่อให้การทำงานของคุณกับเอเจนซี่นั้นราบรื่นไม่มีสะดุด จะมีอะไรที่คุณต้องเตรียมตัวบ้างไปดูกันได้เลยค่ะ

1.ขอบเขตของงานกับ เอเจนซี่ ต้องชัดเจน

ก่อนติดต่อบริษัทเอเจนซี่ คุณควรจะรู้ Scope ของงานที่คุณต้องการคร่าวๆก่อน เพื่อให้การคุยของคุณกับบริษัทเอเจนซี่นั้นสามารถเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและใช้เวลาในการทำความเข้าใจที่ตรงกันมากขึ้น เพราะในบางครั้งบางบริษัทเอเจนซี่อาจจะไม่สามารถให้บริการหรือตอบโจทย์ในสิ่งที่คุณต้องการได้ทั้งหมด หรือถ้าหากเกิดการเข้าใจผิดในระหว่างการดำเนินการหรือการทำข้อตกลง อาจจะทำให้เกิดผลเสียกับงานหรือบริษัทของคุณได้ทางดีที่ ควรจะมีการนัดคุยหรือเจรจากันแบบเห็นหน้าอย่างน้อยหนึ่งครั้ง และหลังจากการคุยหรือทำข้อตกลงกันเรียบร้อยแล้ว การส่งอีเมล์หรือเอกสารสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อสรุปถึงข้อตกลงในการเจรจากันนั้นก็เป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่สามารถเน้นย้ำความเข้าใจที่ตรงกันในรายละเอียดและข้อตกลงของงานเพื่อไม่ให้มีการตกหล่นหรือข้อผิดพลาดในภายหลังได้

2. งบประมาณ ต้องสัมพันธ์กับความต้องการของคุณ

การดำเนินธุรกิจนั้นไม่ได้ง่ายเสมอไป หากคุณหาเอเจนซี่ที่จะตอบโจทย์ความต้องการคุณได้ทั้งหมดนั้นอาจไม่ได้หมายความว่า ข้อตกลงหรือการดีลงานของคุณจะจบลงแค่นั้น เพราะการบริการที่ดีและครบวงจรนั้นอาจมาพร้อมกับราคาที่สูงลิ่วก็เป็นได้คุณควรประเมินงบประมาณที่คุณสามารถจ่ายไหวอย่างคร่าวๆ ก่อนที่จะทำการนัดคุยกับบริษัทเอเจนซี่ เพราะ ในระหว่างการคุยเรื่องรายละอียดหรือ Scope ของงานนั้นอาจจะมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราคา หรืองบประมาณในการดำเนินการด้วยเช่นกัน การเตรียมงบประมาณโดยคร่าวไปก่อนนั้นจะช่วยให้คุณสามารถลดค่าใช้จ่ายส่วนที่ไม่จำเป็นออกได้ หรือถ้าหากว่างบประมาณนั้นเกินกว่าที่คุณคิดไว้เป็นจำนวนมาก คุณจะได้มีเวลาในการบริหารและจัดการเงินทุนมากขึ้น

3. ขอใบเสนอราคาหลายๆเจ้าไว้เปรียบเทียบ

ทุกธุรกิจนั้นย่อมมีคู่แข่งและการแข่งขันเสมอ ในฐานะที่เป็นลูกค้าก็ต้องเลือกสิ่งที่ดีและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปให้ได้มากที่สุด ถ้าหากว่าคุณได้ติดต่อและลองคุยกับเอเจนซี่แล้ว อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ ลองติดต่อสอบถามเอเจนซี่ในเจ้าอื่นๆ ทั้งรายใหญ่และรายย่อยหลายๆเจ้าดู เปรียบเทียบข้อดีข้อเสีอของแต่ละบริษัท และเลือกเอเจนซี่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณมากที่สุด

4. ความน่าเชื่อถือของบริษัทก็สำคัญเช่นกัน

ปัจจุบันมีธุรกิจเอเจนซี่เปิดให้บริการเยอะมากขึ้น ซึ่งก็มีทั้งน้องใหม่ไฟแรงและเจ้าเก่าที่เก๋าเกมมากกว่า ซึ่งภาพลักษณ์ภายนอกนั้นอาจจะไม่สามารถบอกได้ชัดว่าการทำงานของบริษัทเป็นอย่างไร มีหลายครั้งที่หลังจากที่ทำข้อตกลงไปแล้วบริษัทไม่สามารถดำเนินการให้ได้อย่างที่ทำสัญญาไว้ ดังนั้นคุณควรเช็คข้อมูลของบริษัทนั้นให้ดีก่อน อาจจะเช็คกับคนในวงการที่คุณรู้จัก หรือลองดูจากผลงานที่ผ่านมาของบริษัทว่ามีความน่าเชื่อถือหรือมีผลงานที่ดีหรือไม่

5. กำหนดระยะเวลา การทำงานหรือการส่งงานให้ชัดเจน

นอกจากงบประมาณและขอบเขตของงานแล้วอีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรทำการตกลงให้เรียบร้อยก่อนทำสัญญานั้นก็คือกำหนดการส่งงาน หรือ ระยะเวลาในการทำงาน รวมถึงขั้นตอนในการทำงานร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องการส่งงานล่าช้าหรือไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด หรือปัญหาในการทำงานร่วมกัน ควรแบ่งให้ชัดเจนว่าฝ่ายไหนเป็นคนดูแลเรื่องอะไรและมีระยะเวลาในการทำงานหรือ Feedback ภายในกี่วัน เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการทำงาน และไม่ให้เกิดการล่าช้าขึ้น

6. ข้อตกลงเรื่องจ่ายเงิน

ควรจะตกลงเรื่องรายละเอียดการจ่ายเงินให้เรียบร้อย ซึ่งควรสัมพันธ์กับตัวงานที่ตกลงกันไว้ ยกตัวอย่างเช่น หากระยะเวลาในทำงานที่ตกลงกันคือ 3 เดือน อาจทำสัญญาการจ่ายเงินกับบริษัทเอเจนซี่ เป็น ครึ่งแรกก่อนเริ่มงาน และจ่ายอีกครึ่งหลังเมื่อตรวจรับงานเรียบร้อยแล้ว หรือ แบ่งจ่ายเป็น 3 งวด จ่ายรายเดือนที่ไม่แนะนำการจ่ายเงินล่วงหน้าทั้งหมด นั้นก็เพื่อเป็นการป้องกันการได้รับเงินแล้วหนีหรือหากมีการทำผิดสัญญาการเรียกร้องเงินคืน นั้นสามารถทำได้ยากกว่า

ที่สำคัญคือควรตรวจเช็คงานให้เรียบร้อย หรือในบางโปรเจคท์ที่มีรายละเอียดงานหลังจากหมดระยะเวลาส่งงาน อาจจะต้องมีการเพิ่มเติมในข้อสัญญาว่าบริษัทเอเจนซี่จะเป็นผู้รับผิดชอบหรือมีการจ่ายเงินชดเชยคืนให้ในกรณีที่เกิดการเสียหาย

เป็นอย่างไรบ้างสำหรับ 6 ข้อที่ เพียร์ พาวเวอร์ อยากที่จะแนะนำคุณก่อนที่จะตัดสินใจเลือกเอเจนซี่ การเลือกบริษัทเอเจนซี่มาเป็นพาร์ทเนอร์ในการทำงานร่วมกันก็เหมือนกับการเลือกคู่ ถ้าหากว่าคุณได้คู่ที่ดีและตรงกับความต้องการก็จะสามารถทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตและประสบความสำเร็จได้

_______________________________________________________________________

คำเตือน : การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงผ่านเพียร์ พาวเวอร์ เป็นการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจเพียงพอทั้งด้านความเสี่ยง และความสามารถในการตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง ความเสี่ยงในที่นี้หมายถึงความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของหลักทรัพย์และความเสี่ยงในการสูญเสียเงินจากการลงทุน การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงเป็นการลงทุนที่เหมาะสมกับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุน นักลงทุนจะสามารถเริ่มลงทุนได้ต่อก็ต่อเมื่อนักลงทุนทำการลงทะเบียนและผ่านแบบประเมินความรู้ความเข้าใจในการลงทุนแล้ว

Tags
No items found.
Author

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร