The Basics

ลงทุนอะไรดี? หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง สินทรัพย์ทางเลือกใหม่ของการลงทุน

by
PeerPower Team
September 28, 2023

ลงทุนอะไรดี? หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง สินทรัพย์ทางเลือกใหม่ของการลงทุน

เราเชื่อว่าการเงินไม่ใช่เรื่องยาก และทุกคนสามารถลงทุนได้ เพียงแค่ต้องเลือกการลงทุนให้เหมาะกับตัวเองเท่านั้น ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จัก “หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง” เผื่อใครกำลังหาว่าจะลงทุนอะไรดี เพราะไม่อยากให้เงินอยู่เฉย ๆ หุ้นกู้คราวด์ฟันดิงก็อาจเป็นตัวเลือกในใจได้ 

หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง คืออะไร? 

โลกนี้มีการลงทุนหลายประเภท แต่ละประเภทให้ผลตอบแทนต่างกัน บางคนเล่นหุ้นเพื่อเก็งราคา หรือบางคนเล่นหุ้นกู้เพื่อเอาดอกเบี้ย

หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง (Crowdfunding Bond) คือ การลงทุนประเภทหนึ่งที่มีหลักการทำงานเหมือนตราสารหนี้และหุ้นกู้ อธิบายง่ายที่สุดก็เหมือนการ ให้เพื่อนยืมเงิน คือเราจะเป็นเจ้าหนี้ และเมื่อครบกำหนดเวลาลูกหนี้ (ซึ่งคือบริษัทที่ออกหุ้นกู้) จะต้องจ่ายผลตอบแทนเป็น เงินต้น+ดอกเบี้ย ตามที่ระบุสัญญา 

การลงทุนในหุ้นกู้ไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะเหมือนกับการซื้อพันธบัตรรัฐบาลหรือสลากออมสิน เพียงแต่แทนที่จะเป็นหน่วยงานรัฐก็เป็นบริษัทเอกชนเป็นผู้ออกหุ้นกู้ ดังนั้นถ้าใครยังสงสัยว่าจะลงทุนอะไรดีหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงก็อาจเป็นคำตอบ


5 ข้อดีของหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง 

1. ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงกว่าหุ้นกู้เอกชนทั่วไป 

หุ้นกู้คราวด์ฟันดิงของ PeerPower จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 11% ต่อปี แต่ก็อาจสูงได้ถึง 20% ในกรณีที่มี credit rating ต่ำ ในขณะที่หุ้นกู้ทั่วไปสูงสุดอาจอยู่ที่ 2-5% เท่านั้น 

2. ระยะลงทุนสั้น รับผลตอบแทนเร็ว

อายุหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3 เดือน หรือสูงสุด 2 ปี เท่านั้น ระยะเวลาการจึงลงทุนสั้นแค่หลักเดือน บริษัทเอกชนทั่วไปมักกำหนดอายุหุ้นกู้ยาวเลยต้องใช้เวลาลงทุนนานเป็นปี ๆ ถึงจะได้เงินคืน ปัจจุบันในหุ้นกู้ในตลาดจะมีอายุเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 3-10 ปี  หุ้นกู้บางตัวอาจมีข้อกำหนดว่าห้ามถอนคืนก่อนครบกำหนดลงทุน ซึ่งก็แล้วแต่นโยบายบริษัท

3. จ่ายผลตอบแทนรายเดือน

จุดแข็งของหุ้นกู้คราวด์ฟังดิงคือ จ่ายผลตอบแทนเป็นเงินสดทุกเดือนและมีกำหนดรับเงินชัดเจน อันนี้สอดคล้องกับข้อข้างบน พอระยะเวลาลงทุนสั้นการจ่ายผลตอบแทนจึงเร็วตาม หุ้นกู้คราวด์ฟันดิงจึงเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่เหมาะเป็นแหล่งรายได้ประจำ เพราะถ้าเทียบกับหุ้นหรือสินทรัพย์อื่น ๆ แล้ว หุ้นกู้คราวด์ฟันดิงมีกำหนดแน่นอนกว่าเรื่องการจ่ายผลตอบแทน

4. เริ่มต้นลงทุนได้ถูกกว่า

กรณีของ PeerPower หุ้นกู้คราวด์ฟันดิงสามารถลงทุนได้ตั้งแต่ 50,000 บาท ในขณะที่หุ้นกู้ทั่วไปที่ราคาเสนอขายจะอยู่ที่หลักแสนไปจนถึงหลักล้าน จึงเหมาะเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่คนทั่วไปสามารถเริ่มลงทุนได้

5. ไม่ผันผวนตามตลาด

หุ้นกู้คราวด์ฟันดิงไม่ผันผวนตามตลาดต่างจากหุ้นหรือทองที่ยังมีขึ้นมีลงตามเศรษฐกิจ ด้วยเพราะคราวด์ฟันดิงคือการลงทุนในลักษณะการเป็นเจ้าหนี้ ปัจจัยตลาดจึงไม่ส่งผลต่อผลตอบแทนเพราะดอกเบี้ยคิดตามเงินต้นที่ลงทุนตั้งแต่แรก

ลงทุนอะไรดี ลงทุนหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง หุ้นกู้ crowdfunding มีข้อดีอะไรบ้าง

หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ต้องเริ่มลงทุนที่ไหน 

หุ้นกู้คราวด์ฟันดิงสามารถลงทุนได้ขั้นต่ำที่ 50,000 บาท ปัจจุบันไทยมีแพลตฟอร์มคราวด์ฟันดิงหลายเจ้า PeerPower เองก็เป็นผู้ให้บริการคราวด์ฟันดิงในไทยที่อยู่ในการกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  และเป็นสมาชิกของ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (NCB) โดยเราจะคัดเลือกบริษัทจากโมเดลธุรกิจและประวัติการชำระหนี้ก่อนนำหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงมาเสนอขายต่อนักลงทุน ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเป็นนักลงทุนได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีค่ารักษาบัญชี

สมัครลงทุนหุ้นกู้ PeerPower

นอกจากนั้นยังมีแพลตฟอร์มอื่นอีกเช่นกัน แต่ละเจ้าประเมินศักยภาพธุรกิจจากเกณฑ์ต่าง ๆ ตามนโยบายที่ผู้ให้บริการกำหนด 

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก ครั้งหน้าเราจะเอาเรื่องการเงินมาเล่าให้ฟังแบบง่าย ๆ จะเป็นเรื่องอะไรอย่าลืมติดตาม 

 

Author
PeerPower Team

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร