Social Credit Score กับพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เนต

by
December 12, 2018
  • Social Credit Score คือ คะแนนทางการเงินที่บันทึกหนี้สิน พฤติกรรมการใช้จ่าย รวมไปถึงสถานะทางสังคมของคุณ จากพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ต
  • ใช้งานจริงแล้วโดยบริษัท Lenddo เพื่อแก้ปัญหาให้กับผู้กู้ที่ไม่มีเครดิตทางการเงินอื่นๆ ใช้แนบประกอบการขอสินเชื่อเพื่อเพิ่มโอกาสพิจารณาอนุมัติจากธนาคาร
  • เก็บคะแนนจากพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ต ทั้งโซเชียลมีเดีย การใช้งานเว็บบราวเซอร์ การเขียนอีเมล์
  • Credit Score ในประเทศจีนถูกพัฒนาให้เก็บข้อมูลพฤติกรรมทุกอย่างของประชาชนได้ในอนาคต ไม่เพียงการใช้งานอินเทอร์เนตเท่านั้น

Social Credit Score กับพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เนต

วันนี้ เพียร์ พาวเวอร์ จะพาคุณมารู้จักกับ เทคโลโนยีแห่งอนาคตอย่าง Social Credit Score ซึ่งเป็นการนำความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบการขอสินเชื่อ ที่ไม่เพียงจะต้องมีวินัยทางการเงินเท่านั้น แต่ต้องมีพฤติกรรมที่บนโลกโซเชียลมีเดีย และโลกของการใช้งานอินเทอร์เนต จะมีหน้าตาอย่างไรแล้วตอนนี้พัฒนาไปถึงขั้นไหนแล้วไปติดตามกันได้เลยค่ะ

Social Credit Score คือ อะไร ?

สำหรับใครที่เคยของสินเชื่ออาจจะรู้จักคำว่า “Credit Score” กันมาบ้างแล้วอธิบายเพิ่มเติม Credit Score ก็คือคะแนนทางการเงิน สำหรับประเทศไทยนั้นคุณอาจจะเคยได้ยินคำว่า เครดิตบูโร ที่รวบรวมข้อมลเครดิตหรือข้อมูลที่บันทึกประวัติการขอสินเชื่อต่างๆทั้งบ้าน รถยนต์ บัตรเครดิต สินเชื่อเงินสด หรือประวัติการค้ำประกันทางการเงิน การซื้อขายหลักทรัพย์ต่างๆ และ Credit Score นั้นจะนับรวม ลักษณะงาน สภาวะสังคม ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน และปัจจัยอื่นๆ ของคุณ เพื่อนำสิ่งเหล่านี้มาประเมินเป็นตัวเลขและคะแนนความน่าเชื่อถือที่คุณมีต่อสถาบันการเงินทีนี้จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเกิดว่า Credit Score ไม่ได้มีเพียงแค่ข้อมูลที่ถูกบัญทึกจากธนาคารเพียงเท่านั้น แต่บันทึกพฤติกรรมอื่นๆ ของคุณด้วย เช่น พฤติกรรมการเล่นโซเชียล มีเดีย ที่เป็นแหล่งเก็บข้อมูลขนาดใหญ่จากผู้ใช้ทุกคนบนโลก ทำให้เกิดเป็นไอเดียของ Social Credit Score เกิดขึ้น

Social Credit Score เกิดขึ้นแล้วจริงๆ

บริษัท Lenddo เป็นบริษัท Social Credit Scoring เจ้าแรกๆ ที่เปิดให้บริการโดยที่ Lenddo เจาะกลุ่มเป้าหมายไปยังคนที่ไม่สามารถเข้าถึงตลาดทางการเงินได้ ทำให้พวกเขาไม่มีข้อมูลในระบบเครดิตของธนาคารและไม่สามารถกู้เงินอื่นๆ ได้ โดย Lenddo จะเข้ามาช่วยประเมินและให้คะแนนเครดิตกับผู้คน จากพฤติกรรมการเล่น Social Network โดยไม่จำเป็นต้องใช้ Statement จากธนาคาร ซึ่งผู้ใช้สามารถนำเอกสารที่ Lenddo เป็นผู้ประเมินแนบเป็นเอกสารเพิ่มเติมเพื่อยื่นขอสินเชื่อได้ เป็นการช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

Social Credit Score จะวัดพฤติกรรมจากอะไรได้บ้าง?

ยกตัวอย่างในกรณีของ Lenddo โดยแรกเริ่ม Lenddo ได้ใช้ Facebook เป็นเครื่องมือหลักๆ ในการดูพฤติกรรมของผู้ใช้ และนำมาคิดเป็น Credit Score แต่ภายหลัง Facebook มีการกำจัดการเข้าถึงที่มากขึ้นทำให้ Lenddo ต้องหันมาใช้การสังเกตุพฤติกรรมในรูปแบบอื่นๆ เช่น ลักษณะการใช้งานผ่านเว็บบราวเซอร์ ประเภทของเว็บไซต์ที่คุณเข้าชมบ่อย ลักษณะการเขียนอีเมล์ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์การเขียน การใส่ชื่อหัวอีเมล์ เรียกได้ว่าทุกพฤติกรรมในการใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตของคุณนั้นมีโอกาสและส่งผลต่อ Credit Score ของคุณได้ทั้งหมด

เมื่อ Credit Score ไม่ได้มีแค่พฤติกรรมบนโซเชียลเท่านั้น

เป็นที่ทราบกันดีกว่าประเทศจีนนั้น เป็นประเทศที่มีประชากรหนาแน่นมากกว่า 1 พันล้านคน และเพื่อให้ประชาชนทุกคนนั้นสามารถเข้าถึง Social credit ได้ทำให้จีนได้พัฒนาระบบ AI ที่สามารถจดจำใบหน้าหรือ Facial recognition และเชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับระบบกล้องวงจรปิดจากทั่วประเทศ ทำให้สามารถเก็บทุกพฤติกรรมในการใช้ชีวิตได้ตั้งแต่ตื่นนอน ก้าวออกจากบ้าน ขณะขับรถ หรือแม้กระทั่งการเดินช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า ซึ่งระบบนี้ยังอยู่ในกระบวนการพัฒนาและเก็บข้อมูล คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2020 นี้ซึ่งถ้าหากว่าระบบ Social Credit Score ที่ยกตัวอย่างมาทั้งหมดนั้นสามารถใช้งานได้จริงจะมีประโยชน์มาก เพราะจะช่วยให้อีกหลายคนมีโอกาสและสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและสินเชื่อได้มากขึ้น แต่ Social Credit Score ในอนาคตสำหรับประเทศไทยและแนวโน้มจากทั่วทุกมุมโลกจะเป็นอย่างไร ถูกพัฒนาไปในทางไหนบ้าง สามารถรอติดตามอัพเดทข่าวสารไปพร้อม ๆ กับ เพียร์ พาวเวอร์ ได้เลยครับ

_______________________________________________________________________

คำเตือน : การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงผ่านเพียร์ พาวเวอร์ เป็นการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจเพียงพอทั้งด้านความเสี่ยง และความสามารถในการตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง ความเสี่ยงในที่นี้หมายถึงความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของหลักทรัพย์และความเสี่ยงในการสูญเสียเงินจากการลงทุน การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงเป็นการลงทุนที่เหมาะสมกับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุน นักลงทุนจะสามารถเริ่มลงทุนได้ต่อก็ต่อเมื่อนักลงทุนทำการลงทะเบียนและผ่านแบบประเมินความรู้ความเข้าใจในการลงทุนแล้ว

Author

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร