5 แอปพลิเคชันฮิต อยากส่งออกไปจีนต้องรู้จัก

by
September 10, 2018

5 แอปพลิเคชันฮิต อยากส่งออกไปจีนต้องรู้จัก

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงประเทศมหาอำนาจที่มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน คงจะต้องพูดถึงสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่ถ้าหากคุณรู้จักประเทศจีนมากขึ้นก็จะพบว่า บางแอปพลิเคชั่นที่เป็นที่นิยมกันทั่วโลกนั้นไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศจีน ทำให้พฤติกรรมบนโลกออนไลน์และของชาวจีนแตกต่างจากคนทั่วโลก สำหรับนักธุรกิจหรือเจ้าของกิจการที่อยากจะขยายธุรกิจของคุณไปยังประเทศจีน วันนี้ PeerPower มี 5 แอปพลิเคชั่นที่จะช่วยให้การติดต่อธุรกิจของคุณง่ายขึ้น จะมีอะไรบ้างไปดูเลยค่ะ

1. WeChat

wechat แอปต้องรู้ ส่งออกจีน

จะขายของหรือติดต่อธุรกิจทั้งทีจะไม่พูดถึงแอปพลิเคชันที่ใช้ในการสื่อสารข้ามประเทศก็คงจะไม่ได้ ในประเทศไทย แอปฯ ที่เป็นที่นิยมใช้ก็คือ LINE แต่สำหรับชาวจีนแล้ว ใช้ WeChat เป็นแอปพลิเคชั่นหลักในการสื่อสาร แถมยังมีบริการ WeChat Pay ที่ใช้สำหรับการรับ-จ่ายเงิน ทำให้การซื้อขายกับลูกค้าคนจีนสะดวกรวดเร็วมากขึ้น

2. Alipay

alipay แอปต้องรู้ ส่งออกจีน

ถ้าหากพูดถึงการซื้อของบนเวบไซต์ต่างประเทศอย่าง E-bay หรือ Amazon แล้ว ไม่มีสายช้อปปิ้งคนไหนที่จะไม่รู้จัก paypal แต่ถ้าหากพูดถึงแอปพลิเคชั่นที่ใช้ในการจ่ายเงินสำหรับคนจีนแล้ว ก็ต้องพูดถึง Alipay ซึ่งถูกก่อตั้งขึ้นโดยบริษัทในเครือ Alibaba ซึ่งข้อดีของAlipay นั้นก็คือ สำหรับเจ้าของธุรกิจที่เปิดบัญชีกับเวบไซต์ Taobao หรือ Alibaba จะผูกบัญชีกับ Alipay ได้เลยสามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารในประเทศไทยได้ และที่สำคัญไม่มีค่าธรรมเนียมจุกจิกให้กวนใจ

3. Alibaba / Taobao / Tmall / 1688.com

Alubaba แอปต้องรู้ ส่งออกจีน

หลายคนคงจะรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อ เวบไซต์หรือแอปพลิเคชั่นเหล่านี้กันมาบ้างแล้ว แอปฯหรือเวบไซต์ทั้ง 4 ตัวนี้เป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเครือของ Alibaba Group ซึ่งมีลักษณะตลาดที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • Taobao - เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กหรือ ธุรกิจราย่อยที่ต้องการขายของให้กับชาวจีน
  • Tmall - เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดกลางหรือใหญ่ที่มีชื่อเสียงในระดับหนึ่งที่ต้องการเข้ามาขาย สินค้าให้กับชาวจีน
  • 1688.com - เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ การค้าขายแบบส่ง ให้กับตลาดในประเทศจีน
  • Alibaba - เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ ให้คนทุกประเทศสามารถค้าขายแบบส่งได้จากทุกมุมโลก

เลือกใช้แต่ละเวบไซต์ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณก็จะยิ่งทำให้กิจการของคุณสามารถเติบได้เร็วขึ้น

4. Little Redbook (Xiao Hong Shu)

xiaohongshu แอปต้องรู้ ส่งออกจีน

Photo Creditแอปพลิเคชั่นน้องใหม่ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน เพราะเป็น Platform เพื่อขายสินค้าออนไลน์กลุ่มความงามและแฟชั่น และยังมีพื้นที่เพื่อให้สาวๆสามารถมาแบ่งปันข้อมูลหรือรีวิวสินค้า หรือแม้กระทั่งจะเปิดบล็อกเป็นของตัวเองในแอปฯก็ยังทำได้ ทำให้ Little Redbook กลายเป็น Community ใหม่สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Gen Y) ที่มีความต้องการในการบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพ และมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และน่าจะเป็นโอกาสที่ดีถ้าหากว่าธุรกิจของคุณสามารถเติบโตไปพร้อมๆกับ Little Redbook ได้

5. Baidu

Baidu ส่งออกจีน ต้องรุ้

เมื่อพูดถึงเวบไซต์ search engine อันดับ 1 ของโลกก็คงต้องเป็นชื่อของ Google แต่ถ้าหากพูดถึง search engine อันดับ 1 ของประเทศจีนก็ต้องยกให้กับ Baidu ซึ่งก็เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการทำการตลาดบนโลกออนไลน์นั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คนสามารถเข้าถึงร้านค้าหรือสินค้าของคุณได้มากขึ้น ซึ่งถ้าหากว่าคุณสามารถทำการตลาดได้อย่างตรงจุด ก็อาจจะทำให้ธุรกิจคุณเติบโตจนขยายกิจการไม่ทันเลยทีเดียวเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกับต่างชาติได้สะดวกแล้วก็รวดเร็วมากขึ้น แต่ว่าปัจจัยของการทำธุรกิจหรือการขยายกิจการก็ยังมีส่วนอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งเรื่องการขนส่ง แรงงาน และเงินทุนหมุนเวียน

_______________________________________________________________________

คำเตือน : การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงผ่านเพียร์ พาวเวอร์ เป็นการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจเพียงพอทั้งด้านความเสี่ยง และความสามารถในการตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง ความเสี่ยงในที่นี้หมายถึงความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของหลักทรัพย์และความเสี่ยงในการสูญเสียเงินจากการลงทุน การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงเป็นการลงทุนที่เหมาะสมกับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุน นักลงทุนจะสามารถเริ่มลงทุนได้ต่อก็ต่อเมื่อนักลงทุนทำการลงทะเบียนและผ่านแบบประเมินความรู้ความเข้าใจในการลงทุนแล้ว

Tags
No items found.
Author

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร