Peer Story

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนกับ Local Alike

by
PeerPower Team
June 16, 2025
Local Alike คือวิสาหกิจเพื่อสังคมแบบแบ่งปันกำไร (Social Enterprise) ที่มุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงพัฒนาชุมชน (Community-Based Tourism) อย่างยั่งยืน ร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่น หน่วยงานรัฐ และองค์กรพัฒนา เพื่อออกแบบกิจกรรมที่สร้างรายได้ เสริมความเข้มแข็ง และรักษาอัตลักษณ์ท้องถิ่น โดยเชื่อว่าการท่องเที่ยวคือเครื่องมือสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกทั้งในระดับชุมชน เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม

ตัวชี้วัดสำคัญของ Local Alike (Key Metrics)

  • ทำงานร่วมกับกว่า 300 ชุมชนทั่วประเทศ พัฒนาศักยภาพบุคลากรกว่า 1,800 คน
  • มีนักท่องเที่ยวกว่า 45,000 คนใช้บริการผ่านแพลตฟอร์ม
  • ดำเนินโครงการร่วมกับภาครัฐและเอกชนรวมกว่า 50 โครงการ
  • รายได้เติบโตหลังสถานการณ์โควิด ด้วย CAGR ปี 2021-2024 ที่ 2.03% และมีกำไรสุทธิ

ปัญหาที่การท่องเที่ยวชุมชนต้องเผชิญ (Problem)

  • ขาดความรู้ ชุมชนมีศักยภาพและทรัพยากร แต่ขาดความรู้ในการจัดการท่องเที่ยว
  • ขาดตัวกลาง เพื่อเชื่อมต่อกับตลาดท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศ และ ต่างประเทศ 
  • ขาดการบริหารเชิงธุรกิจ มักถูกมองเป็นกิจกรรมเชิงเรียนรู้ หรือแหล่งท่องเที่ยวราคาถูก

Local alike แก้ปัญหาอย่างไร (Solution)

Local Alike ให้บริการพัฒนาและให้คำปรึกษาที่ช่วยให้ชุมชนทั่วประเทศไทย สามารถบริหารจัดการการท่องเที่ยวได้จริง พร้อมเสริมทักษะ ออกแบบกิจกรรม พัฒนาผลิตภัณฑ์และอาหารท้องถิ่น สื่อสารการตลาด และเชื่อมโยงกับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่แท้จริง มีคุณภาพ ปลอดภัย และมีความหมายให้แก่นักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันก็สร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้กับชุมชน พร้อมรักษาอัตลักษณ์และสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

ตลาดและการเติบโต (Market & Growth)

ตลาดการท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community-Based Tourism: CBT) ของไทย มีมูลค่า 29.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2023 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 140.3 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2034 ด้วยอัตราเติบโตเฉลี่ย 15.3% ต่อปี (CAGR) (ที่มา : Allied Market research, 2023) 
ปัจจัยสนับสนุนจากเทรนด์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนกำลังเติบโตทั่วโลก และนโยบายระดับประเทศที่สนับสนุนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนและคาร์บอนต่ำ โดยหน่วยงานรัฐ เช่น อพท. และ ททท. ที่ร่วมผลักดันมาตรฐานอย่างเป็นรูปธรรม

รูปแบบธุรกิจ (Business Model)

รายได้หลักของ Local Alike มาจาก 2 ช่องทาง ได้แก่ งานโครงการพัฒนาชุมชนร่วมกับหน่วยงานรัฐ (B2G) และการจำหน่ายแพ็กเกจท่องเที่ยวโดยชุมชนแก่ลูกค้าทั่วไป หน่วยงานเอกชน และโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (B2C/B2B/CSR)
Local Alike เน้นโมเดลธุรกิจที่แปลงผลกระทบเชิงสังคมเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ สามารถสร้างรายได้จากบริการที่มีมูลค่าสูง เช่น โครงการพัฒนาศักยภาพชุมชน และการออกแบบกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ ทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตและขยายผลได้อย่างต่อเนื่อง

การแข่งขัน (Competition)

Local Alike แตกต่างจากผู้เล่นรายอื่นด้วยแนวทาง “พัฒนาร่วมกับชุมชน” ที่ลงลึกในพื้นที่จริง พร้อมทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนมายาวนานกว่า 13 ปี Local Alike ไม่เพียงแค่เชื่อมโยงนักท่องเที่ยวกับชุมชน แต่ยังทำหน้าที่ครอบคลุมการพัฒนาศักยภาพชุมชน วางเส้นทาง MICE การพัฒนาผลิตภัณฑ์ จัดกิจกรรม และสร้างแบรนด์ชุมชน รวมถึง การเป็นที่ปรึกษาในระดับประเทศเป็นที่ปรึกษา 

การใช้เงินลงทุน (Use of Funds)

Local Alike มีแผนระดมทุนมูลค่า 20–30 ล้านบาทในการขยายธุรกิจด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community-Based Tourism) ที่มีศักยภาพในการเติบโตระยะยาวแก่นักท่องเที่ยวในไทยและต่างประเทศ โดยใช้เงินทุนเพื่อขยายทีมพัฒนาธุรกิจ, เพิ่มประสิทธิภาพด้านการตลาด, และพัฒนาระบบ Marketplace รวมถึงเป้าหมายในการพัฒนาหมู่บ้านต้นแบบเพื่อการท่องเที่ยว อย่างน้อย 30 หมู่บ้านทั่วประเทศไทย

ลูกค้าและพันธมิตร (Customers & Partners)

Local Alike ให้บริการครอบคลุมทุกภาคส่วนในสังคม ได้แก่ นักท่องเที่ยวทั่วไปที่ใส่ใจความยั่งยืนและชื่นชอบประสบการณ์เชิงวัฒนธรรม หน่วยงานภาครัฐและองค์กรพัฒนา เช่น อพท. และ ททท. ที่ร่วมพัฒนาโครงการในหลายพื้นที่ รวมถึงบริษัทภาคเอกชนและมหาชน มหาวิทยาลัยที่ต้องการโซลูชัน CSR และกิจกรรมที่สร้างผลกระทบเชิงบวกอย่างแท้จริง

คำเตือน:

การลงทุนในหุ้นคราวด์ฟันดิงมีความเสี่ยง เช่น การสูญเสียเงินลงทุน สภาพคล่องต่ำ ไม่รับประกันเงินปันผล และความเสี่ยงจากการเจือจางในส่วนของผู้ถือหุ้น

โปรดอ่านข้อมูลความเสี่ยงฉบับเต็มก่อนตัดสินใจลงทุน →
“ความเสี่ยงทั่วไปของหุ้นคราวด์ฟันดิง”

Author
PeerPower Team

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร