Peer Story

MuvMi สตาร์ทอัพที่มองไกลถึงอนาคตคนไทย

by
December 24, 2020

MuvMi สตาร์ทอัพที่มองไกลถึงอนาคตคนไทย

muvmi-startup-สตาร์ทอัพ-2

"ถ้าไม่ลงมือทำแบบนี้ อะไรก็ไม่เกิด"

คำพูดนี้คือความคิดเห็นของ ตี้-ศุภพงษ์ กิติวัฒนศักดิ์ เมื่อต้องบรรยายถึง มูฟมี (MuvMi) บริษัทสตาร์ทอัพบริการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคมคนกรุงหลายคนน่าจะเคยเห็นเจ้ารถของมูฟมีกันมาบ้าง เพราะรถตุ๊กตุ๊กสีเหลืองตัดน้ำเงินที่แสนสะดุดตาจะปรากฏตัวอยู่ตามย่านธุรกิจทั่วกรุงเทพมหานคร และเมื่อสังเกตจะเห็นว่าตัวรถมีที่นั่งกว้างขวาง ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากสุด 6 คน องค์ประกอบภายนอกที่โดดเด่นเหล่านี้จะทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกทันทีว่ารถของมูฟมีไม่ใช่รถตุ๊กตุ๊กธรรมดาทั่วไปภายในของตัวรถมูฟมีก็แปลกตาไม่แพ้กัน เพราะสิ่งที่มูฟมีใช้คือรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งคันเพื่อความปลอดภัยของลูกค้าและคนขับ ดังนั้นแล้วรถของมูฟมีคือการอัพเกรดจากรถตุ๊กตุ๊ก โดยที่ยังรักษาเสน่ห์ของตุ๊กตุ๊กไว้ได้ปัจจุบันมูฟมีให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน 'MuvMi' มีรถ 120 คันที่พร้อมให้บริการบนระบบ on-demand ตามจุดบริการในกรุงเทพตั้งแต่ 6.00-20.00 น. จุดเด่นคือออฟชั่น Ride Sharing ที่จะทำให้เราแชร์รถกับคนอื่นในราคาที่ถูกมากวันนี้เพียร์ พาวเวอร์ นั่งรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าเข้าไปคุยกับศุภพงษ์เพื่อเล่าเรื่องราวการมูฟสังคมของมูฟมีให้มูฟมาอยู่ในแสงความสนใจของนักลงทุนและผู้ประกอบการเพียร์พาวเวอร์ทุกคน

"เราคิดว่าเราอยากทำอะไรให้มันมีอิมแพค"

ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เพื่อนสมัยมัธยม 3 คนบวกกับเพื่อนสมัยมหาวิทยาลัยอีก 1 คนร่วมวางแผนถึงสิ่งที่อยากทำในอนาคต พวกเขามองไกลไปถึงคุณภาพชีวิตของคนรุ่นลูก"เราคิดว่าเราอยากทำอะไรให้มันมีอิมแพค ให้มีความหมายมากกว่าแค่การหาเลี้ยงชีวิต เราอยากแก้ปัญหาอะไรบางอย่าง อยากทำเพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นได้ใช้" ศุภพงษ์หวนคิดถึงการพูดคุยในวันนั้นในขณะที่เพียร์ พาวเวอร์กำลังคุยกับศุภพงษ์ ก็คงมีใครสักคนที่กำลังเผชิญกับปัญหาการคมนาคมอยู่ ศุภพงษ์ชวนให้เราคิดว่าทุกวินาทีจะมีความสูญเสียเกิดบนท้องถนนโดยที่เราไม่รู้ตัวแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นความสูญเสียด้านเวลา มลภาวะ จนถึงความตายที่ไร้ความหมายศุภพงษ์เงียบลงชั่วครู่ ก่อนจะพูดต่อว่า "ผมเคยมีลูกน้องคนนึงที่กำลังรุ่งโรจน์เสียชีวิตตอนอายุ 30 ปี ภาพที่เห็นคือครอบครัวที่มีสมาชิก 5 คนเสียเสาหลักไป แล้วผมก็มาคิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตทั้งหมดเหล่านั้น ความสูญเสียส่งผลกระทบในวงกว้างแค่ไหน แต่เรากลับควบคุมอะไรไม่ได้เลย เขาเดินทางกลับบ้านแล้วก็เสียชีวิต"ชีวิตที่มีค่าต้องสูญเพราะอุบัติเหตุที่ไร้เหตุผล ศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุรายงานว่าในปี 2563 ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุท้องถนนมากถึง 14,692 คน แต่กลับมีคนให้ความสนใจกับปัญหาบนท้องถนนน้อยมาก"เราก็เลยรู้สึกว่าเราต้องมีทางเลือกให้พวกเขาผ่าน MuvMi" ศุภพงษ์กล่าว

muvmi-startup-สตาร์ทอัพ-3

"ต้องไม่แก้ปัญหาด้วยการสร้างปัญหา"

คมนาคมของกรุงเทพฯ บีบให้คนที่ต้องเดินทางทุกวันจนตรอก ศุภพงษ์นิยามปัญหานี้ว่า "first mile, last mile" คนที่ไม่มีรถส่วนตัวจะไม่มีทางเลือกในการเดินทางช่วง "ต้นและท้าย" เช่น เราต้องเรียกมอเตอไซค์ไปสถานีรถไฟฟ้า และก็ต้องเรียกรถจากสถานีปลายทางไปยังออฟฟิศอีกต่อ เมื่อบวกกับขากลับแล้วค่าการเดินทางจึงสูงมากคนจำนวนมากก็เลยขับรถส่วนตัวแทน ทำให้รถเยอะจนจราจรติดขัด ศุภพงษ์และเพื่อนจึงอยากจะแก้ปัญหาด้วยการสร้างทางเลือก "ต้นและท้าย" เพื่อให้คนสามารถเดินทางไปยังบริการสาธารณะได้ง่ายขึ้น ปริมาณรถบนท้องถนนก็จะน้อยลง แต่คำถามต่อมาคือพาหนะแบบใดที่ดีและต้องไม่ทำให้รถติดกว่าเดิม"ผมมองว่าต้องไม่แก้ปัญหาด้วยการสร้างปัญหา เราต้องการรถที่มันกะทัดรัดและสามารถเข้ากับผังเมืองที่ซับซ้อนของกรุงเทพได้" มูฟมีจึงเลือกผลิตรถตุ๊กตุ๊กที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะสังคมปัจจุบันมองว่าตุ๊กตุ๊กกำลังหายไปจากประเทศไทย กลุ่มที่ได้รับผลกระทบคือคนที่ขับรถตุ๊กตุ๊กมาทั้งชีวิต พวกเขาส่วนใหญ่ขาดความสามารถที่จะไปทำอาชีพอื่นทั้งที่ตัวเองต้องหาเลี้ยงชีวิต มูฟมีจึงมีโมเดลจ้างคนขับรถตุ๊กตุ๊กมาเป็นพนักงานประจำในปี 2017 กลุ่มเพื่อนร่วมแรงก่อตั้ง Urban Mobility Tech Co. Ltd. (UMT) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Tuk Tuk Hop (บริการ On-demand สำหรับรถตุ๊กตุ๊กทั่วไป) และ MuvMi ที่ได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่าย เช่น บริษัท บ้านปู จำกัดซึ่งเข้ามาช่วยด้านระบบพลังงาน

muvmi-startup-สตาร์ทอัพ-6

ทำสตาร์ทอัพแล้วจะหล่อจะรวย...จริงไหม?

"จริงๆ ถ้าอยากหล่อ อยากรวย ไม่ต้องทำหรอกสตาร์ทอัพ" ศุภพงษ์พูดเสร็จก็หัวเราะเสียงดัง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมูฟมีไม่เหมือนกับบริษัทใหญ่ๆ ที่มีกำไรปีละ 100 ล้าน พวกเขาไม่ได้เอาผลประโยชน์ตัวเองมาเป็นที่ตั้งในการทำธุรกิจศุภพงษ์เชื่อว่าปัจจุบันมูฟมีสร้างประโยชน์ร่วมให้ทุกฝ่าย คนนั่งก็มีค่าใช้จ่ายน้อยลง คนขับก็มีเงินเดือนที่แน่นอน ส่วนกลุ่มผู้สร้างก็ได้สร้างธุรกิจที่พัฒนาสังคมได้ตามเป้าหมายคู่แข่งของมูฟมีก็ได้ประโยชน์ เพราะมูฟมีทำให้การเดินทางรูปแบบอื่นมีแบรนด์ดิ้งที่ชัดเจนขึ้น มอเตอร์ไซค์รับจ้างก็ยังเร็วกว่า แท็กซี่ก็ยังเป็นส่วนตัวกว่า มูฟมีไม่ได้มาแข่งกับเจ้าอื่น ศุภพงษ์และเพื่อนมองตัวเองเป็นเพียงหนึ่งในจิ๊กซอว์ที่จะเติมเต็มซึ่งกันและกัน จิ๊กซอว์ชิ้นเล็กชิ้นน้อยจะต่อรวมเป็นภาพอนาคต ยุคที่ปัญหาคมนาคมจะหมดไปจากกรุงเทพมหานคร

muvmi-startup-สตาร์ทอัพ-5

อะไรคือความสุขในการทำงาน?

สุขของคนอื่น คือสุขของมูฟมี ศุภพงษ์รักในการทำมูฟมี เขามีความสุขเมื่อพบว่าพนักงานขับรถมีอนาคตที่มั่นคง ความสุขของพนักงานก็ถูกส่งต่อไปยังลูกค้าผ่านการบริการที่ดี สิ่งนี้คือความสำเร็จที่ไม่เกี่ยวกับผลกำไรเลยสมัยก่อน คนขับรถตุ๊กตุ๊กต้องหาเช้ากินค่ำบนความไม่แน่นอน หลายคนต้องหางานเสริมด้วยการขนผักตั้งแต่ตี 3 จากนั้นก็ขับรถทั้งวันเพื่อหาเงินไปจ่ายค่าเช่ารถ ค่าแก๊ส รายได้บางวันก็น้อยเกินกว่าจะเอาไปซื้อข้าวให้ตัวเองและครอบครัว แถมหากมีอุบัติเหตุก็ไม่มีประกันรองรับเพียร์ พาวเวอร์ได้คุยกับ หก หนึ่งในคนขับที่เป็นลูกจ้างของมูฟมี หกขับรถตุ๊กตุ๊กมามากกว่า 10 ปีก่อนจะมาขับให้มูฟมีผ่านการแนะนำของเพื่อนที่ขับตุ๊กตุ๊กด้วยกันมา ปัจจุบันหกมีรายได้มั่นคง มีประกันสังคม ไม่ต้องตระเวนขับโดยที่ไม่มีเวลาแน่นอนมูฟมีผู้ใช้บริการในปี 2563 มากกว่า 6 แสนคน บริษัทเป็นแหล่งรายได้ของคนขับรถตุ๊กตุ๊ก 70 ชีวิต ศุภพงษ์บอกว่าทีมงานกำลังมีแผนขยายไปแถวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเมื่อมีการขยายเกิดขึ้นก็จะมีการว่าจ้างพนักงานเพิ่มอีกเช่นกันมูฟมีขับเคลื่อนให้คนขับรถตุ๊กตุ๊กมีตัวตนในระบบแรงงานของประเทศไทย เมื่อถามว่าทำงานกับมูฟมีเป็นยังไง แก้มของหกพองขึ้น ชวนให้เราจินตนาการรอยยิ้มภายใต้หน้ากากอนามัยเขาตอบสั้นๆ ว่า "ดี รายได้ดี" ก่อนจะขับรถไปสถานียังสถานีชาร์จไฟฟ้า เพื่อพักกินอาหารกลางวันตามเวลาทำงานที่แน่นอน"สิ่งที่ทำให้มีความสุขในการทำงานคือการเชื่อว่าเราสร้างอิมแพค" ศุภพงษ์พูด ทุกวันนี้สังคมเข้าใจว่ามูฟมีทำอะไรมากขึ้น คนรุ่นใหม่เอาไปแนะนำให้รุ่นสูงอายุใช้ กลยุทธ์แบบปากต่อปากจะทำให้มูฟมีเติบโตอย่างรวดเร็ว และในขณะเดียวกัน เราก็เข้าใกล้อนาคตที่ปัญหาจราจรจะหายไปอย่างมั่นคง

muvmi-startup-สตาร์ทอัพ-7

ในท้ายที่สุดนี้ เพียร์ พาวเวอร์ สนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่มีวิสัยทัศน์ทุกท่านสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เราเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการการระดมทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ผู้ประกอบการท่านใดที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม หรือออกหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงกับเพียร์ พาวเวอร์ได้จากลิงก์ด้านล่างเลยครับ

Tags
No items found.
Author

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร