Coworking Space แบบฉบับ New Normal หลังพ้น COVID-19

by
June 1, 2020

Coworking Space พื้นที่ออฟฟิศแบบ New Normal หลังพ้นวิกฤต COVID-19

ปฏิเสธไม่ได้ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของ ไวรัส COVID-19 เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของเราในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะ ด้านการทำงาน เห็นได้ชัดว่าหลายบริษัทได้เปลี่ยนกระบวนการทำงานของพนักงานเป็นแบบ Work From Home หรือ Remote Working มากขึ้น เพื่อป้องกันให้พนักงานทุกคนปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ และการแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งหลายบริษัทรวมถึงตัวของพนักงานก็สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว และสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองจากที่บ้านได้ ผ่านเทคโนโลยีดิจิตอลต่าง ๆ ที่เข้ามาช่วยให้การทำงานสะดวกขึ้น จนหลายบริษัทชั้นนำทั่วโลก ประกาศให้ปรับใช้มาตรการ Work From Home ได้อย่างถาวร ให้พนักงานทุกคนทำงานอยู่ที่บ้านได้อย่างไม่มีกำหนด แม้จะผ่านช่วงการระบาดของไวรัสนี้ไปแล้วก็ตาม วิธีนี้อาจเป็น New Normal ในการทำงานรูปแบบใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้ก็ได้สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบให้การเช่าพื้นที่สำนักงานของบริษัทต่าง ๆ จะถูกบังคับให้เช่าในพื้นที่ขนาดเล็กลงอย่างแน่นอนหลังจากวิกฤตนี้ผ่านพ้นไป จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยี และความยืดหยุ่นของการทำงาน และสำคัญที่สุดคือ สามารถลดต้นทุนทางธุรกิจได้ เพราะฉะนั้นหลังจากนี้ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ปล่อยเช่าพื้นที่สำนักงานจะต้องทำงานหนักขึ้น จากความต้องการของลูกค้าที่ลดลงในทางตรงกันข้าม New Normal หรือ ความปกติรูปแบบใหม่ที่น่าจับตามองหลังวิกฤตครั้งนี้ คือ เมื่อองค์กรใหญ่ลดขนาดการเช่าพื้นที่สำนักงานของบริษัทลง เพราะสามารถให้พนักงานบางส่วนทำงาน แบบ Remote Working ได้ และในขณะเดียวกันก็อาจต้องการให้พนักงานเหล่านั้นมาประชุม หรือ มาพบปะพูดคุย ทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันเป็นครั้งคราว ก็จะไม่ต้องทำในพื้นที่ออฟฟิศอีกต่อไป สิ่งที่มาตอบโจทย์ความต้องการ และพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของการทำงานแบบนี้นั่นก็คือ Coworking SpaceCoworking Space เป็นธุรกิจที่เป็นเมกะเทรนด์มาก่อนหน้านี้สักพัก มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในไทย และต่างประเทศ เพราะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การทำงานของผู้คนรุ่นใหม่ ที่ต้องการพื้นที่ทำงานแบบ Collaborative Workspace คือ มีพื้นที่สำหรับทั้งโฟกัสไปที่การทำงานร่วมกัน พื้นที่ส่วนตัว และพื้นที่ทำกิจกรรม ท่ามกลางสภาพแวดล้อมในอุดมคติ ที่เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานได้ดีกว่า เหมาะสำหรับการใช้ชีวิตยุคดิจิทัล

เหตุผลที่ทำให้ Coworking Space อาจเป็น New Normal หลังจากวิกฤต COVID-19

  • Remote Working คือ การทำงานระยะไกลจากที่ไหนสักแห่ง แต่พนักงานยังมีความจำเป็นต้องเข้าถึงฮาร์ดแวร์ และระบบภายในของบริษัท สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ดี และอุปกรณ์สำนักงานบางอย่าง เช่น เครื่องปริ้นเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร รวมถึงอุปกรณ์สำนักงานอื่น ๆ ที่มีคุณภาพ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ซึ่งใน Coworking Space มีสิ่งเหล่านี้อำนวยความสะดวกอยู่
  • ธุรกิจขนาดเล็กได้รับผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้ ไม่มีเงินทุนพอที่จะเช่าพื้นที่สำนักงานอีกต่อไป จึงเปลี่ยนค่าใช้จ่ายคงที่ ให้เป็นค่าใช้จ่ายผันแปร โดยเปลี่ยนจากการเช่าออฟฟิศระยะยาว มาเป็น Coworking Space แทน
  • ถ้าเทียบกับการ Work From Home ที่หลาย ๆ ออฟฟิศนิยมกันแล้ว ผลวิจัยพบว่า คนส่วนใหญ่ยังต้องการทำงานที่อื่นมากกว่าทำงานจากที่บ้าน การแต่งตัวออกจากบ้าน ไปนั่งทำงานใน Coworking Space จะมีความลงตัวกว่ามาก บรรยากาศเหมาะแก่การทำงานมากกว่า
  • Coworking Space เป็นสถานที่ในการพัฒนาความสัมพันธ์ของกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก และผู้ประกอบการ ทำให้มีโอกาสได้เจอคนที่มีแนวความคิดเดียวกัน ช่วยส่งเสริมธุรกิจซึ่งกัน และกัน พวกเขาสามารถพบปะ แบ่งปันความคิด แลกเปลี่ยนวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ ในช่วงวิกฤต กับผู้ประกอบการคนอื่น ๆ ได้ ชุมชนเหล่านี้ คือ กุญแจสำคัญในการฟื้นตัวธุรกิจ

ข้อดีของ Coworking Space พื้นที่การทำงานของคนรุ่นใหม่

ข้อดีของ Co-working Space

1. บรรยากาศ และสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี

Coworking Space ส่วนใหญ่จะโดดเด่นเรื่องดีไซน์ที่สวยงามทันสมัย ดูสบายตา มีพลัง และมีบรรยากาศที่จะช่วยให้มีความคิดสร้างสรรค์ และไอเดียอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาได้ บวกกับเป็นสถานที่ ที่มีไว้สำหรับทำงานโดยเฉพาะ เราจะได้เห็นคนรอบข้างที่มาใช้สถานที่นั่งทำงานกันอย่างจริงจัง ทำให้รู้สึกว่าต้องทำงานอย่างตั้งใจ จะสามารถเพิ่มทั้งประสิทธิภาพ และประสิทธิผลในการทำงานมากกว่าการทำงานในพื้นที่แคบ ๆ หรือทำงานที่บ้าน

2. ความสะดวกสบาย

โดยส่วนใหญ่แล้ว Coworking Space จะตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางได้สะดวก สามารถเดินทางด้วยรถสาธารณะได้ ซึ่งมีข้อดี ต่อทั้งพนักงาน และลูกค้าที่จะมาติดต่อกับบริษัทด้วย อีกทั้งในเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวก และอุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของทุกประเภทธุรกิจ ทั้งห้องประชุม ห้องฝึกอบรม ห้องสัมมนา พื้นที่ส่วนกลาง พื้นที่ที่มีความเป็นส่วนตัว ห้องครัว และพื้นที่กิจกรรมต่าง ๆ ที่เหมาะต่อการผ่อนคลายในช่วงเวลาพัก

3. ลดต้นทุนทางธุรกิจ

ราคาค่าเช่า Coworking Space ถูกกว่าการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานหลายเท่าตัว โดยทั่วไปแล้วการย้ายเข้าสำนักงานจะต้องมีค่าใช้จ่ายทั้งเงินก้อนที่มัดจำ ค่าเช่าต่อเดือน ค่าตกแต่ง และอีกมากมาย และยังต้องทำสัญญาผูกมัดระยะยาว ซึ่ง Coworking Space ช่วยให้ธุรกิจมีพื้นที่การทำงานที่คุ้มค่าได้อย่างรวดเร็ว ในราคาที่ประหยัด โดยไม่มีภาระผูกพันเหมือนการเช่าออฟฟิศทั่วไป

4. ความยืดหยุ่น

Coworking Space หลายแห่งเปิดให้บริการตั้งแต่เช้ายันดึก หรือ บางแห่งเปิด 24 ชั่วโมง นอกจากจะตอบโจทย์เวลาการทำงานที่ยืดหยุ่นของคนรุ่นใหม่แล้ว ในมุมของผู้ประกอบการก็มีความยืดหยุ่นในเรื่องของเวลา และขนาดของการเข้าใช้บริการ โดยสามารถเข้าใช้บริการเมื่อไหร่ก็ได้ รวมถึงสามารถปรับ เพิ่ม หรือลดจำนวนที่นั่งได้ตามความจำเป็น หากธุรกิจเติบโตขึ้น ก็สามารถขยายขนาดพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการหาพื้นที่เช่าสำนักงานใหม่  หรือ เรื่องค่าใช้จ่ายในการย้ายอุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ

5. สังคม และชุมชนของเหล่าผู้เชี่ยวชาญ

การทำงานที่ Coworking Space สามารถเพิ่มโอกาสให้เราได้พบกับแวดวงนักธุรกิจระดับมืออาชีพจากหลากหลายภาคส่วน ทำให้เกิดการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน การได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกับผู้เชี่ยวชาญในด้านอื่น ๆ จะช่วยเพิ่มไอเดียในการทำธุรกิจได้ดี พัฒนาธุรกิจให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และนำไปสู่การขยายเครือข่ายธุรกิจในอนาคตสำหรับ เพียร์ พาวเวอร์เอง เรามีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ Coworking Space อยู่ใน แพลตฟอร์มของเราเช่นกัน หากนักลงทุนท่านใด สนใจดูข้อมูลธุรกิจดังกล่าว หรือสนใจลงทุน เพื่อที่จะเติบโตไปพร้อมอุตสาหกรรมนี้ สามารถสมัครเป็นนักลงทุนกับเราได้ คลิกที่ด้านล่าง

_______________________________________________________________________

คำเตือน : การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงผ่านเพียร์ พาวเวอร์ เป็นการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจเพียงพอทั้งด้านความเสี่ยง และความสามารถในการตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง ความเสี่ยงในที่นี้หมายถึงความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของหลักทรัพย์และความเสี่ยงในการสูญเสียเงินจากการลงทุน การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงเป็นการลงทุนที่เหมาะสมกับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุน นักลงทุนจะสามารถเริ่มลงทุนได้ต่อก็ต่อเมื่อนักลงทุนทำการลงทะเบียนและผ่านแบบประเมินความรู้ความเข้าใจในการลงทุนแล้ว

Tags
No items found.
Author

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร