Perspectives

Marie Kondo วางแผนใช้เงินยังไงให้ Spark Joy

by
March 2, 2021

วางแผนการใช้เงินกับ Marie Kondo

คนโด มาริเอะ (Marie Kondo) คือนักเขียนหนังสือชื่อดังผู้เป็นเจ้าของผลงาน “ชีวิตดีขึ้นทุก ๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว” หรือ “The Life-Changing Magic of Tidying Up” หนังสือสอนเคล็ดลับการจัดบ้านที่แสนรก ให้สวยงามมีระเบียบ หนังสือของเธอมียอดขายกว่า 6 ล้านเล่มทั่วโลกเลยทีเดียว เธอกลายเป็นคนดังที่คนไทยหลายคนก็รู้จักและเคยอ่านงานของเธอ

Marie Kondo กับการจัดบ้านแบบ Spark Joy

การจัดบ้านเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน แต่ คนโด มาริเอะ แนะนำให้เราทุกคนตัดใจทิ้งสิ่งของที่ไม่ ‘สปาร์ก จอย’ (Spark Joy) หรือสิ่งของที่ไม่นำความสุขมาให้เราอีกต่อไป บางคนอาจจะซื้อมาเพราะแค่เห็นมันลดราคา จากนั้นก็ไม่เคยแกะถุงออกมาใช้เลย จนสิ่งของเหล่านี้สะสมเป็นกองภูเขา บทเรียนของเธอทำให้เราทุกคนจัดบ้านได้โดยไม่ลังเลอีกต่อไปแต่น้อยคนจะรู้ว่า นอกจากเรื่องการจัดบ้านแล้ว คนโด มาริเอะ ยังออกมาพูดถึงแง่มุมอื่นๆ ที่สำคัญต่อชีวิตของเราด้วยเช่นกัน อย่างเช่น วิธีการวางแผนทางการเงิน เพราะในชีวิตของเรา แผนการใช้เงินบางแบบก็อาจจะไม่เหมาะสมกับตัวเรา เราจึงต้องทิ้งมันไปคนโด มาริเอะ บอกว่า การมีข้าวของน้อยก็ใช่ว่าจะทำให้เรามีความสุข เราต้องหาความสมดุลของสิ่งของที่เราอยู่ด้วยแล้วสบายใจ ซึ่งแนวคิดนี้ก็เอามาใช้กับการใช้เงินของเราเหมือนกัน คำแนะนำด้านการเงินของคนโดแบ่งออกได้อีกเป็น 5 ข้อ ดังต่อไปนี้

1. วางแผนการเงิน

Marie-Kondo2

การวางแผนเป็นสิ่งสำคัญในการจัดบ้าน บางทีถ้าเราไม่วางแผน เราก็จะผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ จนไม่ได้ทำเสียที การเงินก็เช่นกัน ถ้าเราไม่วางแผนเราก็จะไม่มีวันได้เริ่มเก็บเงิน คนโด มาริเอะ แนะนำให้เราวางแผนการใช้เงินของเราอย่างมีระเบียบ เพื่อจะได้มีวินัยในการใช้เงินเพื่อให้เห็นภาพ เพียร์ พาวเวอร์ ขอยกตัวอย่างแผนการเงินที่หลายคนมักนิยมใช้กัน อย่างเช่น "แผน 50-30-20" ซึ่งแบ่งค่าใช้จ่ายต่อเดือนออกเป็น 50% เป็นค่าใช้จ่ายในส่งที่จำเป็น (need) เช่น ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าน้ำ ค่าไฟ 30% เป็นค่าใช้จ่ายจิปาถะ หรือพูดง่ายๆ คือค่าสนองความต้องการส่วนตัว (want) เช่น ซื้อเสื้อผ้า ซื้อเครื่องสำอาง ค่าสังค์สรรค์กับเพื่อน ฯลฯ อีก 20% สุดท้ายให้เอาไปลงทุนและเก็บออม เพื่อให้มีเงินเก็บในทุกๆ เดือนครับ

2. นึกภาพชีวิตในฝัน

Marie-Kondo3

เคยนึกภาพชีวิตในฝันของเราไหม? เมื่อจัดบ้าน คนโด มาริเอะ บอกให้เราลองจินตนาการภาพบ้านที่เราอยากเห็น ภาพบ้านที่สะอาดและมีที่ว่าง จะเป็นแรงผลักให้เราตั้งใจจัดบ้าน ในส่วนของการเงิน คนโด มาริเอะก็เลยชวนให้เรานึกภาพชีวิตในฝัน และเอาภาพนั้นมาเป็นแรงบันดาลใจที่จะทำสิ่งต่างๆ ในปัจจุบันเราอาจจะอยากใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวในบ้านหลังใหญ่ๆ แห่งหนึ่ง บางคนอาจจะเห็นภาพเป็นชีวิตวัยเกษียณเมื่ออายุ 55 เอาสิ่งเหล่านี้มาเป็นเป้าหมาย และค้นหาดูว่าเราจะไปให้ถึงความฝันได้อย่างไร ตัวอย่างเช่น ถ้าเราอยากมีเงินเก็บตอนเกษียณในปริมาณหนึ่ง เราก็ต้องวางแผนเก็บเงินและลงทุนในแต่ละเดือนในปริมาณที่จะทำให้เป้าหมายเราเป็นจริง

3. จัดลำดับความสำคัญ

Marie-Kondo4

เราสามารถมีแผนการใช้เงินได้หลายแบบ เราเลยควรจัดลำดับว่าอะไรต้องมาก่อนกัน ยกตัวอย่างเช่นเงินเก็บสำหรับใช้ฉุกเฉินเวลาเราประสบอุบัติเหตุ เงินส่วนนี้ต้องมีเผื่อไว้ตลอดเวลา ถ้าจะเริ่มเก็บเงินเราก็เลยควรเก็บส่วนนี้ให้ได้ก่อนนั้นเอง รองลงมาก็อาจจะเป็นเงินผ่อนอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ซึ่งเป็นภาระที่เราต้องจ่ายในทุกๆ เดือน

4. เลิกใช้แผนที่ทำให้เราไม่ Spark Joy

Marie-Kondo5

คนโด มาริเอะ เสนอให้จัดบ้านด้วยหลัก ‘สปาร์ก จอย’ (Spark Joy) ซึ่งก็คือการตัดใจทิ้งสิ่งของที่ไม่ทำให้เรามีความสุขอีกต่อไปแล้ว หลักการนี้ก็สามารถเอามาใช้การรูปแบบการใช้เงินของเราด้วยเหมือนกัน สมมุติเราเก็บเงินออม 50% จากรายรับของทุกเดือน ถึงจะสะสมเงินออมได้เร็ว แต่มันก็อาจจะทำให้เราต้องรัดเข็มขัดรายจ่ายจนปวดหัวเกินไป ความไม่สปาร์กจอยนี่แหละที่คนโด มาริเอะบอกให้เราตัดใจทิ้งมันไปซะจำไว้ว่าเราต้องวางแผนการใช้เงินอย่างมีบาลานซ์ ตั้งเป้าหมายที่จะไม่ทำให้เราต้องทุกข์จนเกินไปหรือบางทีเราจ่ายเงินแค่เพราะเป็นเรื่องเคยชิน เราอาจจะต้องมองย้อนไปว่าสิ่งที่เราจ่ายเงินไปมันทำให้เรามีความสุขจริงๆ ไหม เราอาจจะจ่ายค่าสตรีมมิ่งออนไลน์ทุกเดือนโดยที่ไม่เคยดู เก็บค่าใช้จ่ายที่จำเป็นและทำให้เราพอใจก็พอ

5. วางแผนทั้งระยะยาวและสั้น

Marie-Kondo6

เราควรมีแผนและเป้าหมายทางการเงินทั้งระยะสั้นและระยะยาว เช่นในระยะสั้นเราอาจจะเก็บเงิน 1 เดือน เพื่อไปเที่ยวพักผ่อน พร้อมกับเก็บเงินบางส่วนไว้เป็นเงินลงทุนกองทุนระยะยาว แผนแบบนี้จะทำให้เราเก็บเงินได้อย่างชัดเจนขึ้นแผนการใช้เงินแต่ละแบบนี้จะช่วยให้เราใช้เงินอย่างเป็นระเบียบ และส่งผลดีต่อสุขภาพจิตใจของเราตามสไตล์สปาร์คจอยของมาริเอะอย่างแน่นอนเพียร์ พาวเวอร์ สนับสนุนให้ทุกคนมีแผนการใช้เงินที่ดี เพื่อที่จะทำให้เราบริหารรายรับ-จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อที่ทุกคนจะได้มีเงินเก็บสำหรับการลงทุนเพื่อสร้างรายได้เสริม เพียร์ พาวเวอร์เป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการการระดมทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ที่ได้รับการรับรองจาก ก.ล.ต. สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

ข้อมูล NBCnews

Tags
No items found.
Author

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร