Success Strategy

7 หนังสือลงทุนที่เราควรซื้อเป็นของขวัญให้กับคนที่อยากประสบความสำเร็จ

by
December 25, 2020

7 หนังสือลงทุนที่เราควรซื้อเป็นของขวัญให้กับคนที่อยากประสบความสำเร็จ

วันนี้เป็นเทศกาลวันคริสต์มาส ซึ่งหนังสือการลงทุนก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่เลว ที่เราจะมอบให้เป็นของขวัญแก่คนสำคัญ คนที่ได้รับของขวัญจะได้รู้ว่าเราอยากเห็นเขามีชีวิตที่ประสบความสำเร็จ อีกทั้งหนังสือเหล่านี้ก็มีประโยชน์ต่อผู้อ่านอย่างแน่นอน ทางเพียร์ พาวเวอร์รวบรวมรายชื่อหนังสือลงทุนที่ได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดในประวัติศาสตร์มาให้ครับ

book-ประสบความสำเร็จ

1. พ่อรวยสอนลูก (Rich Dad Poor Dad) โดย Robert Kiyosaki

พ่อรวยสอนลูก เป็นหนังสือลงทุนขึ้นหิ้งตลอดกาล โรเบิร์ต คิโยซากิเรียบเรียงบทเรียนที่ได้เรียนรู้จาก 'พ่อรวย' ซึ่งมุมมองต่อการเงินแบบฉบับของคนประสบความสำเร็จ เช่น พ่อรวยทำงานเพื่อเรียนรู้ แนวคิดคิดเช่นนี้จะสร้างประโยชน์ในระยะยาว เพราะพ่อรวยจะนำความรู้ที่ได้จากการทำงานไปต่อยอดจนมีทรัพย์สินมหาศาลนอกจากนั้นหนังสือยังเปลี่ยนมุมมองต่อทรัพย์สินให้ไม่เหมือนเคย พ่อรวยบอกให้เรามองบ้านเป็นภาระทางการเงิน (liability) แทนที่จะเป็นสินทรัพย์ (asset) เพราะเรามีค่าใช้จ่ายในการรักษาบ้านสูง และบ้านก็ไม่สร้างเงินให้เรา พ่อรวยสั่งให้เราสะสมสินทรัพย์ไว้ เพราะมันจะช่วยสร้างเงินให้เราอย่างมั่นคงมุมมองต่อการเงินที่เราเรียนมากจากโรงเรียนจะทำให้เราหาเงินไปตลอดชีวิต ในหนังสือเล่มนี้พ่อรวยจะเบิกเนตรการเงินใหม่ของเราให้หลุดออกจากกับดักของมนุษย์เงินเดือน

2. คมปัญญา วอเร็น บัฟเฟตต์ (The Essays of Warren Buffett) โดย Warren Buffet

หนังสือเล่มนี้รวบยอดความรู้ แนวคิด และปรัชญาของพ่อมดการเงินอย่างวอเร็น บัฟเฟตต์ เราจะได้ดำดิ่งเข้าไปในมันสมองของวอเร็นผ่านรายงานประจำปีที่เขาเขียนส่งให้กับผู้ถือหุ้นของ Berkshire Hathaway Inc โดยแบ่งออกเป็นเนื้อหา 7 หมวดสำคัญ คือ 1.บรรษัทภิบาล 2.การเงินและการลงทุน 3.การลงทุนที่ไม่ใช่หุ้นสามัญ 4.หุ้นสามัญ 5.การซื้อกิจการ 6.การประเมินมูลค่า 7.บัญชีและภาษีและเหนือสิ่งอื่นใดวอเร็นยังแนะนำให้เราซื้อหุ้นที่มีราคาต่ำกว่ามูลค่าจริง การลงทุนรูปแบบนี้ก็เหมือนการซื้อสินค้าที่กำลังลดราคา ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปเราก็จะได้กำไรในที่สุด

3. คัมภีร์การลงทุนแบบเน้นคุณค่า (The Intelligent Investor) โดย Benjamin Graham

เบนจามิน เกรแฮม เป็นบิดาการลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value Investing) เขาปลุกปั้นหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาเพื่อสอนให้นักลงทุนมีทัศนคติในการลงทุนที่ถูกต้อง กลยุทธ์การลงทุนสำหรับนักลงทุนแต่ละประเภท การมีมุมมองอันเหมาะสมต่อความผันผวนของตลาดหุ้น รวมถึงเรื่องของนโยบายการลงทุน และกรณีศึกษาที่หลากหลาย อธิบายเนื้อหาโดยละเอียด เป็นลำดับขั้นตอน สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงวอเร็น บัฟเฟตต์ยังยกย่องให้หนังสือเล่มนี้เป็น "หนังสือการลงทุนที่ดีที่สุด" ปัจจุบันหนังสือเล่มนี้ได้รับการตีพิมพ์ครั้งใหม่เป็นว่าเล่น แถมยังได้รับการปรับปรุงให้เข้ากับสภาพตลาดสมัยใหม่อีกด้วย เกรแฮมยังยกเคสตัวอย่างในอดีตมามากมายเพื่อเป็นกรณีศึกษา แถมยังมีรายละเอียดมากมายจนหนังสือเล่มนี้มีความหนาทะลุ 800 หน้า เรียกว่าอ่านได้จนถึงคริสต์มาส 2021 เลยครับ

4. ลงทุนอย่าง...ปีเตอร์ ลินช์ (Beating the Street) โดย Peter Lynch

หนังสือเล่มนี้อัดแน่นไปด้วยข้อมูลการลงทุนทั้งที่ผิดพลาดและประสบความสำเร็จในช่วงชีวิตของ ปีเตอร์ ลินช์ เขาเริ่มเข้าวงการการเงินเงินตั้งแต่ช่วงปี 1960 ในฐานะเด็กฝึกงาน ก่อนที่จะลองผิดลองถูกจนไต่เต้าขึ้นเป็นผู้บริหารกองทุนที่มีมูลค่าถึง 18 ล้านดอลลาร์แน่นอนว่าเราสามารถนำประสบการณ์ของลินช์ไปประยุกต์ใช้กับการลงทุนของตัวเองได้ นอกจากนั้นเขายังชำแหละข้อดีและข้อเสียของหุ้น 21 ตัวให้เราได้ศึกษากระบวนการคิดของเขาอย่างลึกซึ้ง กล่าวได้ว่าถ้าอ่านเล่มนี้จบเราก็จะได้รับเทคนิคของลินช์มาแบบเพียวๆ

ิbook-ประสบความสำเร็จ

5. คิดแล้วรวย (Think and Grow Rich) โดย Napoleon Hill

คิดแล้วรวย ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1937 จนถึงปัจจุบันกวาดยอดขายทั่วโลกไปได้กว่า 60 ล้านเล่ม และได้รับการยอมรับว่าเป็นหนังสือที่ให้แรงบันดาลใจคนที่อยากจะสร้างความสำเร็จให้ชีวิตได้ดีที่สุด ฮิลล์ค้นคว้าข้อมูลจากเหล่าคนมีฐานะ และพบว่าเราต้องมีปัจจัย 13 ประการมากพอเพื่อจะมีความสำเร็จ ตั้งแต่แรงปราถนา ความเชื่อ ความรู้เฉพาะด้าน การวางแผน ความแนวแน่ และอื่นๆ อีกมากเนื้อหาในเล่มเสนอปรัชญาแห่งความสำเร็จให้แก่ทุกคน พร้อมทั้งสอนให้รู้ถึงวิธีการที่จะสร้างสรรค์สำนึกแห่งความสำเร็จด้วยตัวเอง แถมยังได้สอดแทรกกรณีศึกษาของโลกธุรกิจในยุคปัจจุบัน เพื่อการนำไปประยุกต์ใช้ รวมถึงบอกเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์ ศาสนา วิทยาศาสตร์ หลักจิตวิทยา และหลักการครองชีวิตที่ยังคงร่วมสมัย ซึ่งนำพาผู้คนไปสู่ความสำเร็จได้ตราบจนทุกวันนี้

6. คิด, เร็วและช้า (Thinking, Fast and Slow) โดย Daniel Kahneman

โลกนี้มีการคิดอยู่สองแบบคือ 'คิดเร็ว' และ 'คิดช้า' แดเนียล คาห์เนแมน จะมาร้อยเรียงให้เราฟังว่าทั้งสองความคิดนี้กำหนดการตัดสินใจและพฤติกรรมทั้งหมดของมนุษย์เราอย่างไร ผลงาน The New York Times Bestseller เล่มนี้จะถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย และมีตัวอย่างทำให้เห็นภาพชัดเจนแดเนียล คาห์เนแมน เป็นนักจิตวิทยาเจ้าของรางวัลโนเบล ที่ได้รับฉายาว่าเป็น "บิดาแห่งเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรม" โดยเนื้อหาในเล่มสรุปมาจากการรวบรวมผลการศึกษาวิจัยตลอด 40 ปี มั่นใจได้เลยว่ามันจะอัดแน่นไปด้วยข้อมูลมหาศาลที่จะพัฒนาผู้อ่านได้อย่างแน่นอนครับ

7. Principles : Life & Work โดย Ray Dalio

เรย์ ดาลิโอ ได้รับการขนานนามว่าเป็น 'สตีฟ จ็อปส์ แห่งโลกการลงทุน' เขาเขียนส่งต่อแนวคิดในการตัดสินใจที่ทำให้บริษัทกองทุนของเขาก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทเอกชนที่มีความสำคัญที่สุดอันดับที่ 5 ในสหรัฐอเมริกาและทำเงินให้กับนักลงทุนได้มากกว่ากองทุนเฮดจ์ฟันด์อื่นใดในประวัติศาสตร์หนังสือประกอบไปด้วยเรื่องราวชีวิตของดาลิโอตั้งแต่ปี 1949 จนถึงปีที่หนังสือตีพิมพ์ สอดแทรกไปด้วยรายละเอียดบทเรียนทางด้านชีวิตและอาชีพที่หลากหลาย และนำไปใช้ได้จริงในทุกสถานการณ์ และในภาคผนวกยังพูดถึงวิธีการใช้เครื่องมือความรู้ต่างๆ เพื่อให้เกิดการประยุกต์ใช้ได้จริงเพียร์ พาวเวอร์ เชื่อว่าหนังสือการเงินเหล่านี้เป็นของขวัญชั้นดีถ้าเรากำลังมองหาของขวัญสำหรับคนที่เราอยากเห็นเขาประสบความสำเร็จ หนังสือเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ไม่ยากตามร้านหนังสือทั่วไป หรือจัดส่งออนไลน์ผ่านร้านค้าออนไลน์ แถมยังเหมาะสำหรับช่วงเวลาที่เราอาจจะต้องอยู่บ้านมากขึ้นเพราะวิกฤตโควิด-19 ในประเทศไทย ของขวัญชิ้นนี้จะแสดงความห่วงใยและความปรารถนาดีที่เรามีต่อผู้รับในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนเพียร์ พาวเวอร์ เป็นแพลตฟอร์มในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง นักลงทุนท่านใดที่สนใจลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนในอัตราดอกเบี้ยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม หรือลงทุนหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงกับเพียร์ พาวเวอร์ได้จากลิงก์ด้านล่างเลยครับ

ข้อมูล Se-Ed, The Balance, Investopedia

Tags
No items found.
Author

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร