Success Strategy

5 กฎเหล็ก สู่นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ

by
PeerPower Team
October 7, 2020

5 กฎเหล็ก สู่นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ

ปัจจุบันมีผู้ลงทุนในตลาดจำนวนมาก แต่ในจำนวนนั้นมีเล็กน้อยเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ จึงเกิดเป็นคำถามที่ใคร ๆ ก็ต่างสงสัยว่า “พวกเขาแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร?”

เพียร์ พาวเวอร์คัดเลือกบทเรียนการลงทุนจากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนานของบุคคลมากความสำเร็จ และนอกจากนั้นยังเป็นบทเรียนที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ลงทุนหน้าใหม่และเก่า ข้อมูลเหล่านี้เป็นเหมือนกฎกติกาที่ผู้ลงทุนสามารถปฏิบัติตามเพื่อพัฒนานิสัยการลงทุนของตน

5 กฎเหล็ก สู่นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ

นักลงทุนต้องเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ

ผู้ลงทุนที่ดีไม่ควรหยุดเรียนรู้ เพราะโลกของการลงทุนเป็นสนามแข่งขันทางข้อมูล ใครที่สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ตนมีได้มากที่สุดก็จะเป็นผู้ที่กอบโกยกำไรไปได้มากและปลอดภัยที่สุด ในปัจจุบันบุคคลชื่อดังในโลกการลงทุนหลายคนเห็นพ้องต้องกันว่า การอ่านเป็นหนทางการพัฒนาความคิดที่ดีที่สุด Warren Buffet เป็นหนึ่งในบุคคลดังที่สนับสนุนให้ทุกคนอ่านข้อมูลเป็นประจำ

“จงอ่านหนังสือวันละ 500 หน้า นี่คือการหาความรู้ ความรู้จะก่อตัวขึ้นมาเหมือนกับดอกเบี้ยทบต้น ผมเชื่อว่าพวกคุณทุกคนทำได้ แต่ผมเชื่ออีกว่าจะมีไม่กี่คนที่จะลงมือทำจริง”

คำพูดของ Warren Buffet ค่อนข้างจริง เนื่องจากการอ่านหนังสือเป็นเหมือนเรื่องไกลตัวสำหรับบางคน แต่ถึงอย่างไรเราก็ควรปลูกฝังนิสัยการอ่านให้กับตัวเอง การอ่านหนังสือเป็นการให้ข้อมูลเชิงลึกเกินกว่าที่เราจะหาจากที่อื่นได้ครับ

การลงทุนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

ผู้ลงทุนที่ประสบความสำเร็จมักทำให้การลงทุนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของตัวเอง เราอาจจะได้ข้อสังเกตที่น่าสนใจจากการสังเกตสินค้าและบริการที่อยู่รอบตัวในชีวิตประจำวัน หรือเราอาจจะอ่านรายงานประจำปีของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์เมื่อเรากำลังพักผ่อน นิสัยนี้จะพัฒนาให้เราเป็นผู้ลงทุนชั้นนำที่เท่าทันสถานการณ์

มองที่ภาพรวม

คนที่มีประสบการณ์การลงทุนจะไม่โอนเอียงไปกับสถานการณ์ระยะสั้น แต่พวกเขาจะถอยห่างเพื่อที่จะมองภาพรวมที่ใหญ่กว่า พฤติกรรมนี้จะช่วยให้ผู้ลงทุนตัดสินใจโดยไม่ใช้อารมณ์หุนหันไปตามสภาพตลาดที่แปรผันตลอดเวลา การก้าวออกมามองภาพรวมจะทำให้เรามีเวลาสำรวจอารมณ์ของตัวเอง และตัดสินใจประเมินสถานการณ์อย่างใจเย็น

อีกหนึ่งวิธีของการมองภาพรวม คือการสำรวจศักยภาพในอนาคตของบริษัทที่จะลงทุน ผู้ลงทุนที่ประสบความสำเร็จมักซื้อบริษัทที่ระยะสั้นมีผลการทำงานที่ตกต่ำ แต่กลับมีศักยภาพในระยะยาว การลงทุนโดยมองไปที่อนาคตจะทำให้เราถอยห่างออกจากการตัดสินใจทางอารมณ์ที่เกิดจากสถานการณ์ระยะสั้น

หลีกเลี่ยงการเสียเงินต้น

ข้อนี้เหมือนจะเป็นคำแนะนำที่ยากที่สุด เพราะในความเป็นจริง การลงทุนก็ต้องมีการขาดทุนบ้าง ไม่ว่าจะมีประสบการณ์และชื่อเสียงมากแค่ไหน แต่กฎข้อนี้เป็นวิธีคิดที่ผู้ลงทุนสามารถใช้ก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง ผู้ลงทุนที่ประสบความสำเร็จห้ามตัดสินใจลงทุนอย่างสะเพร่าโดยคิดว่า “ขาดทุนก็ไม่เป็นไร” เราจึงควรศึกษาหาข้อมูลเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการเสียเงินต้นครับ

เปิดใจมองหาโอกาสใหม่เสมอ

มีโอกาสใหม่เกิดขึ้นในโลกของการลงทุนเสมอ ผู้ลงทุนที่ประสบความสำเร็จมักจะมีความสามารถในการมองหาขุมทรัพย์ที่ไม่มีใครรู้จักมาก่อน โดยผู้ลงทุนเหล่านี้จะหมั่นศึกษาศักยภาพของบริษัทใหม่ พร้อมกับคำนวณพฤติกรรมของตลาดในอนาคต ว่าบริษัทเหล่านี้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดหรือไม่ หรือบางครั้งอาจจะวิเคราะห์โอกาสที่บริษัทจะสามารถปฏิรูปพฤติกรรมการบริโภคของตลาด

เช่นกรณีหุ้นของบริษัท Netflix ที่มีมูลค่ามากขึ้น 3,914% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Netflix เลือกเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจจากบริการเช่าซีดีและวิดีโอเทปมาเป็นสตรีมมิ่งออนไลน์ และในปัจจุบัน Netflix สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้าซีดีให้มาดูภาพยนตร์ทางบริการสตรีมมิ่งได้อย่างเต็มรูปแบบ ผู้ลงทุนที่รู้ว่า Netflix เป็นอัญมณีที่หลบซ่อน และลงทุนกับ Netflix ตั้งแต่แรกก็จะได้กำไรไปมหาศาล

กฎเหล็ก 5 ข้อนี้จะช่วยสร้างเสริมระเบียบวินัยให้กับผู้ลงทุน จะเห็นได้ครับว่ากฎส่วนใหญ่ล้วนเกี่ยวพันกับการค้นคว้าหาข้อมูล เพราะในโลกของการลงทุนนั้น ข้อมูลเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถตัดสินใจโดยใช้หลักเหตุผล ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการขาดทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทางเพียร์ พาวเวอร์ ส่งเสริมนิสัยการลงทุนที่ไม่ใช้อารมณ์เป็นหลัก โดยทางเราจะมีการจัดทำหนังสือชี้ชวน (Prospectus) ซึ่งจะเรียบเรียงรายละเอียดและข้อมูลโดยรวมของบริษัทผู้เสนอออกหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ผู้ลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลอย่างทั่วถึงก่อนตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนท่านใดที่สนใจลงทุนหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสมัครเป็นผู้ลงทุนของเพียร์ พาวเวอร์ได้จากลิงก์ด้านล่างเลยครับ

ข้อมูล: MoneyWeCan, Investopedia, Medium

Tags
No items found.
Author
PeerPower Team

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร