Success Strategy

การระดมทุนคราวด์ฟันดิง แหล่งเงินทุนหมุนเวียนเพื่อธุรกิจจากนักลงทุน

by
PeerPower Team
December 18, 2023

การระดมทุนคราวด์ฟันดิง แหล่งเงินทุนหมุนเวียนเพื่อธุรกิจจากนักลงทุน

สำหรับธุรกิจที่ต้องการเงินทุน ตัวเลือกแรกที่หลายคนนึกถึงคงเป็นธนาคาร ทำเรื่องกู้ขอสินเชื่อประเภทต่าง ๆ แต่รู้หรือไม่ว่าในปัจจุบันการเข้าถึงแหล่งเงินทุนไม่ได้จำกัดอยู่แค่ “ธนาคาร” ที่เดียวเท่านั้น แต่ยังมีอีกตัวเลือกหนึ่งที่หลายธุรกิจยังไม่รู้จัก นั่นก็คือ “การระดมทุนคราวด์ฟันดิง”  

บล็อกนี้เราจะมาแนะนำเกี่ยว การระดมทุนคราวด์ฟันดิงสำหรับธุรกิจ ว่าคืออะไร มีค่าตอบแทนเป็นอะไร และธุรกิจที่เหมาะจะขอระดมทุนคราวด์ฟันดิงบ้าง (เผื่อคุณเองก็อาจเป็น 1 ธุรกิจในนั้น)

หมายเหตุ บล็อกนี้เราจะโฟกัสที่ผู้ประกอบการและธุรกิจ นักลงทุนสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนคราวด์ฟันดิงได้ที่นี่ (คลิก)

TLDR ทางลัดนักอ่าน: 

การระดมทุนคราวด์ฟันดิงคืออะไร?

การระดมทุนคราวด์ฟันดิงมีข้อดีอะไรเทียบกับแหล่งเงินทุนประเภทอื่น?

ข้อดีของ Community นักลงทุน และการระดมทุนคราวด์ฟันดิง?

การระดมทุนคราวด์ฟันมีเงื่อนไขอะไรบ้าง? ต่างจากสินเชื่ออย่างไร? 

อยากระดมทุนคราวด์ฟันดิงต้องทำอย่างไร มีกี่ขั้นตอน?

การระดมทุนคราวด์ฟันดิง คืออะไร?

ขอให้นึกภาพเปรียบเทียบกับธนาคาร ปกติถ้าต้องการเงินทำธุรกิจ คนส่วนใหญ่ก็จะทำเรื่องกู้เงินขอสินเชื่อจากธนาคาร รอธนาคารอนุมัติถึงจะได้เงินทุน แต่

การระดมทุนคราวด์ฟันดิง คือ การที่ธุรกิจเอาตัวเองไปอยู่ในจุดที่ให้คนจำนวนมากได้รู้จักและลงทุนในธุรกิจของคุณ ถ้าธุรกิจน่าสนใจก็อาจมีโอกาสได้เงินจำนวนมากจากนักลงทุน ซึ่งผลตอบแทนที่บริษัทต้องจ่ายให้กับนักลงทุนอาจจะเป็น “ดอกเบี้ย” หรือ “หุ้น” ตามข้อสัญญา

คนที่เกี่ยวข้องกับการระดมทุนคราวด์ฟันดิงจะมีอยู่ 3 ส่วนหลัก คือ 

  1. ธุรกิจข้อดีของ Community นักลงทุนและ การระดมทุนคราวด์ฟันดิง?ที่ต้องการระดมทุน
  2. แพลตฟอร์มผู้ให้บริการคราวด์ฟันดิง เป็นเจ้าของพื้นที่เปิดระดมทุน และเป็นตัวกลางระหว่างนักลงทุนและธุรกิจ
  3. นักลงทุนที่อยู่ในแพลตฟอร์ม

อาจลองนึกภาพเป็นบ้าน 1 หลังที่มีนักลงทุนอาศัยอยู่ข้างใน ซึ่งถ้าคุณอยากจะติดต่อกับนักลงทุนในบ้านก็ต้องเข้าหา "เจ้าของบ้าน" ก่อน ซึ่งเจ้าของบ้านนั่นแหละที่เรียกว่า "แพลตฟอร์ม"

ดังนั้นการระดมทุนคราวด์ฟันดิงจะเป็นเหมือนจุดแรกที่ให้คุณได้แนะนำธุรกิจให้นักลงทุนรู้จัก เป็นวิธีการหาเงินทุนที่วิน-วินทั้งสองฝ่าย ธุรกิจจะได้เงิน ในขณะที่นักลงทุนจะได้ลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพและผลตอบแทนตามข้อตกลง

การระดมทุนคราวด์ฟันดิงมีข้อดีอะไร? เปรียบเทียบกับแหล่งเงินทุนประเภทอื่น

ถึงตรงนี้คนอาจจะคิดตามว่า การระดมทุนคราวด์ฟันดิงจะตอบโจทย์ธุรกิจตัวเองได้ยังไง เพราะถ้าเทียบแหล่งเงินทุนหรือสินเชื่ออื่น ๆ สุดท้ายก็ได้เงินเหมือนกันหมด ทำไมคราวด์ฟันดิงถึงดีกว่า? 

ในภาพรวมบอกได้ว่า การระดมทุนคราวด์ฟันดิงจะยืดหยุ่นกว่าและเอื้อให้ธุรกิจเข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียนในระยะยาวจากนักลงทุนได้มากกว่าถ้าเทียบกับแหล่งเงินทุนประเภทอื่น

เพราะการระดมทุนคราวด์ฟันดิงจะเปิดโอกาสทำให้ธุรกิจได้รู้จักกับนักลงทุนได้โดยตรง ต่างจากสินเชื่อที่ต้องรอธนาคารอนุมัติ 

ถ้าเปรียบเทียบกับแหล่งเงินทุนประเภทอื่น อาจสรุปคร่าว ๆ ได้ตามนี้ 

แหล่งเงินทุน ลักษณะ เหมาะกับใคร ข้อดี ข้อเสีย
สินเชื่อธุรกิจจากสถาบันการเงิน สินเชื่อที่ออกแบบเพื่อธุรกิจโดยเฉพาะ เจาะกลุ่มธุรกิจตั้งแต่ขนาดเล็ก-ใหญ่ ธุรกิจทุกขนาด เข้าถึงได้ง่าย ระยะอนุมัตินาน เกณฑ์พิจารณาตายตัว กำหนดเกณฑ์รายได้ต่อปีสูง ต้องมีสินทรัพย์ค้ำประกัน งวดจ่ายมักกำหนดให้สอดคล้องกับธนาคารมากกว่าธุรกิจ
การระดมทุนคราวด์ฟันดิง เงินทุนที่ได้โดยตรงนักลงทุนหลายคน ธุรกิจขนาดกลาง-ใหญ่ สตาร์ทอัพที่มีรูปแบบธุรกิจโดดเด่น เกณฑ์พิจารณายืดหยุ่นดูจากศักยภาพของธุรกิจเป็นหลัก มักกำหนดงวดชำระให้สอดคล้องกับธุรกิจนั้น ๆ ไม่เหมาะกับธุรกิจในระยะเริ่มต้น เพราะผู้ให้บริการคราวด์ฟันดิงต้องเลือกธุรกิจที่น่าสนใจมาเสนอต่อนักลงทุน
Venture Capital เงินทุนจากธุรกิจร่วมลงทุน ธุรกิจขนาดใหญ่ สตาร์ปอัพที่มีรูปแบบธุรกิจโดดเด่น เกณฑ์พิจารณายืดหยุ่น ดูจากความสามารถของธุรกิจเป็นหลัก ผู้ลงทุนอาจเข้ามามีบทบาทในธุรกิจและมักมีรูปแบบธุรกิจที่มองหาในใจ ถ้าไม่ตรงตามเกณฑ์ก็อาจไม่ได้เงินทุน

ถ้ามองจากตาราง เราอาจเห็นภาพรวมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและข้อดีของแหล่งเงินทุนแต่ละประเภทได้ไม่ยาก 

สินเชื่อธนาคารมักมีเกณฑ์การพิจารณาตายตัว ในขณะที่การ raise fund จาก VC ก็มักจำกัดอยู่ในแวดวงเฉพาะกลุ่ม การระดมทุนคราวด์ฟันดิงจึงเหมือนแหล่งเงินทุนตรงกลางที่ไม่ได้จำกัดแค่ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งและใช้เกณฑ์พิจารณาที่ประเมินจากศักยภาพธุรกิจตามจริง ดังนั้นเงื่อนไขจึงยืดหยุ่นมากกว่า 

ข้อดีของ Community นักลงทุน แพลตฟอร์ม และ การระดมทุนคราวด์ฟันดิง?

ธุรกิจเจ้าหนึ่งในแพลตฟอร์มของ PeerPower เคยบอกเราว่า 

“PeerPower เปิดพื้นที่ให้ธุรกิจและนักลงทุนได้มาเจอกัน ทำให้เรามั่นใจว่าคนที่ไม่เคยรู้จักเรามาก่อนก็อาจลงทุนในธุรกิจของเราถ้าเขาเห็นว่าสิ่งนี้มีความเป็นไปได้ PeerPower จึงไม่ใช่แแค่แหล่งเงินทุนแต่เป็นพื้นที่ให้คะแนนความคิดของเราผ่านการลงทุน” 

แพลตฟอร์มจึงเหมือนที่ ๆ รวมนักลงทุนและผู้ประกอบการไว้ด้วยกันเป็น community แล้วแมทช์ธุรกิจและนักลงทุนเข้าหากัน 

ในมุมมองของธุรกิจ จุดนี้อาจพิจารณาเป็นประโยชน์ได้ 3 มุมมอง 

  1. ได้รู้จักนักลงทุนรายย่อยที่พร้อมที่ลงเงินสนับสนุน พิจารณาเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนให้กับธุรกิจได้ในอนาคต 
  1. เอื้อประโยชน์จากธุรกิจสู่ธุรกิจ ธุรกิจที่เข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มต้องผ่านการคัดสรรว่าเป็นธุรกิจที่มีคุณภาพ และมี business model ที่น่าสนใจ ซึ่งอาจเอื้อประโยชน์ต่อกันในอนาคตได้ 
  1. สร้างความน่าเชื่อถือสู่แหล่งเงินทุนระยะยาวในตลาดหลักทรัพย์ การระดมทุนคราวด์ฟันดิงจะเป็นจุดแรกที่ให้ธุรกิจได้แนะนำตัวต่อสาธารณะ และเปิดให้คนทั่วไปสามารถลงทุนในธุรกิจได้ เป็น practical choice ที่ทำได้ไม่ยากเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเตรียมเข้าสู่ตลาดทุนในอนาคต

การระดมทุนคราวด์ฟันมีเงื่อนไขอะไรบ้าง? ต่างจากสินเชื่ออย่างไร?

เงื่อนไขเงินจากการระดมทุนคราวด์ฟันดิงจะเป็นทุนเพื่อใช้ในธุรกิจ รูปแบบการใช้งานจะเหมือนสินเชื่อทั่วไป สามารถใช้เป็นทุนตุนสต็อกสินค้า ขยายโรงงาน-ซื้อเครื่องจักร ซื้อเหมาแบบ bulk purchase ฯลฯ 

กดอ่าน "เทคนิคใช้เงินกู้ที่ไม่มีใครบอกคุณ"

เงินกู้ คราวด์ฟันดิง crowdfunding คืออะไร

แต่จุดแข็งของเงินทุนคราวด์ฟันดิงคืองวดจ่ายที่สอดคล้องกับ cashflow ของธุรกิจ และยังคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ตลอดอายุสัญญา คิดรายวันตามที่ใช้จริง โดยรูปแบบการชำระสามารถเป็นได้ทั้ง 

  1. ทยอยชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยตลอดอายุสัญญา
  2. ชำระคืนเงินต้นรวดเดียวเมื่อครบสัญญา และชำระดอกเบี้ยตามงวดชำระ

อยากระดมทุนคราวด์ฟันดิงต้องทำอย่างไร? มีกี่ขั้นตอน

การระดมทุนคราวด์ฟันดิงเปิดโอกาสให้ธุรกิจเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ แต่ทั้งนี้แต่ละแพลตฟอร์มมีเกณฑ์แตกต่างกัน กรณีของ PeerPower จะแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน 

  1. ยื่นเอกสารผ่านเว็บไซต์ www.peerpower.co.th/business-sign-up
  2. รับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญของ PeerPower และจะเสนอเงื่อนไขสัญญาให้ธุรกิจพิจารณาก่อนขึ้นระดมทุน
  3. ขึ้นระดมทุน โดยที่นักลงทุนในแพลตฟอร์มของ PeerPower จะกดลงทุนในธุรกิจ
  4. รับเงินเมื่อการระดมทุนเสร็จสิ้น PeerPower จะหักค่าธรรมเนียม 0.4-5% จากจำนวนเงินที่ระดมทุนสำเร็จ
  5. จ่ายผลตอบแทนให้นักลงทุนตามข้อตกลง

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวเกี่ยวกับการระดมทุนที่เราอยากแบ่งปันให้ทุกคนได้อ่านกัน เผื่อครั้งไหนที่คิดถึงเงินทุนจะได้มี การระดมทุนคราวด์ฟันดิง เป็น choice ในครั้งต่อไป

PeerPower (เพียร์ พาวเวอร์) คือ แพลตฟอร์มผู้ให้บริการคราวด์ฟันดิงที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต) มีหน้าที่ประเมินธุรกิจที่ต้องการระดมทุน และดูแลนักลงทุนในแพลตฟอร์ม เป็นตัวกลางประสานงานระหว่างทั้งสองฝ่าย 

Author
PeerPower Team

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร