อุตสาหกรรมการบิน : ทะยานสู่น่านฟ้าอีกครั้ง หลังมรสุม Covid-19

by
September 10, 2021

อุตสาหกรรมการบิน : ทะยานสู่น่านฟ้าอีกครั้ง หลังมรสุม Covid-19

อุตสาหกรรมการบินนับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ Covid-19 เป็นอันดับต้นๆ จนถึงขั้นมีธุรกิจสายการบินมากมายที่ต้องยอมระงับกิจการไปในช่วงมรสุมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แนวโน้มในการกลับมาฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทยเริ่มเพิ่มสูงขึ้น พิสูจน์ให้เห็นได้จากยอดผู้โดยสารกว่า 7,000 คนหลังจากเที่ยวบินในประเทศกลับมาเปิดตัวเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา และยิ่งมีแนวโน้มฟื้นตัวสูงขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจการบินบางรายที่มีพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีความสามารถในการปรับตัวเพื่อต่อกรกับวิกฤตการณ์ได้อย่างดี วันนี้ทางเพียร์ พาวเวอร์จะมานำเสนอให้ทุกท่านได้ทราบกันครับ

ช่วงเวลามรสุมโหมกระหน่ำอุตสาหกรรมการบิน

อุตสาหกรรมการบินของไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid สายพันธ์ุเดลต้า ส่งผลให้มีการระงับเที่ยวบินภายในประเทศทั้งขาเข้าและขาออกจากกรุงเทพฯ และจังหวัดที่จัดเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง (โซนสีแดงเข้ม) และรอบบินที่ลดลงกว่า 50%ทั้งนี้เที่ยวบินภายในประเทศสามารถกลับมาให้บริการตามปกติได้อีกครั้งเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีผู้โดยสารแล้วกว่า 7,000 คน เป็นจำนวน 130 เที่ยวบิน หลังจากสนามบิน 14 แห่งทั่วประเทศได้เปิดทำการอีกครั้ง

Domestic Aircraft Movements

แหล่งอ้างอิง: Airport of Thailand (AOT) statistics

หุ้นสายการบินในประเทศไทยได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2562 ต่อเนื่องมาจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมเรือล่มนอกชายฝั่งภูเก็ต ซึ่งได้คร่าชีวิตนักท่องเที่ยวชาวจีน 47 คน เหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักของประเทศ (คิดเป็นสัดส่วนกว่า 25% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด) ลดลง

สายการบินระยะสั้นราคาประหยัดมีข้อได้เปรียบ

ทว่าในสถานการณ์อุตสาหกรรมการบินที่ปั่นป่วนนี้ สายการบินต้นทุนต่ำ เที่ยวบินระยะสั้นมีความได้เปรียบในด้านการปรับตัวต่อสถานการณ์โดยรวม โดยเราได้เห็นถึงการฟื้นตัวของราคาหุ้น AAV.BK (บริษัทแม่ของ ไทยแอร์เอเชีย) และ BA.BK (บางกอกแอร์เวย์ส) ในขณะที่ NOK.BK และ THAI.BK ได้เดินหน้าเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการแล้ว

Short-haul LCCs have an edge
Thai Airlines key metrics

* ข้อมูลตัวชี้วัดของ NOK นั้นอ้างอิงจากรายงานงบการเงินบริษัทฉบับล่าสุดประจำไตรมาส 4/2563

โดยแผนปรับโครงสร้างทุนล่าสุดของไทยแอร์เอเชียนั้นช่วยสร้างความมั่นใจต่อสถานะทางการเงินของบริษัทได้เป็นอย่างดี ประกอบกับการปรับตัวต่อสถานการณ์ด้วยแผนการขายและปล่อยเช่าสำหรับฝูงบินประหยัดเชื้อเพลิงจากตระกูลแอร์บัส A320  

มองเห็นโอกาสทะยานขึ้นสู่น่านฟ้าอีกครั้ง

อุตสาหกรรมการบินของไทยเริ่มเห็นความหวังในการกลับมาฟื้นตัว หลังจากที่กลุ่มประเทศนักท่องเที่ยวหลักของประเทศไทยได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้วมากกว่า 50% ของจำนวนประชากรทั้งหมดในขณะเดียวกัน ประเทศไทยเองก็มีความคืบหน้าโดยมีอัตราการฉีดวัคซีนมากกว่า 500,000 โดสต่อวัน และมีจำนวนประชากรที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้วกว่า 34% ใน ณ วันที่เขียนบทความ

Vaccination progress of Thailand's key tourist countries

แหล่งอ้างอิง: Reuters Covid-19 vaccination tracker (updated September 6th, 2021)

ปัจจัยที่จะช่วยให้ธุรกิจกลับมาฟื้นตัวไม่ได้เฉพาะเพียงแค่ภาพรวมของอุตสาหกรรม แต่ขึ้นอยู่กับข้อได้เปรียบทางประเภทธุรกิจ รวมไปถึงความสามารถในการตัดสินใจดำเนินแนวทาง และปรับตัวเพื่อรับต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น ก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์หรือธุรกิจใด เราจึงควรให้ความสำคัญกับทั้งภาพรวม และทิศทางในการดำเนินธุรกิจของแต่ละบริษัทด้วยเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในธุรกิจที่กำลังระดมทุนอยู่บนแพลตฟอร์มเพียร์ พาวเวอร์ในขณะนี้ คือ "Project Lift" ซึ่งเป็นธุรกิจสายการบินราคาประหยัดที่ใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดในไทย ให้บริการผู้โดยสารกว่า 167 ล้านคน ตลอดระยะเวลา 17 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมการบิน แพลตฟอร์มเพียร์ พาวเวอร์ จะไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมบริการนักลงทุนสำหรับหุ้นกู้ดังกล่าว เพราะการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินประเทศไทยที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นนี้ ถือเป็นความหวังของทั้งธุรกิจการบินในไทย รวมถึงผู้โดยสารนับล้านที่กำลังจะได้รับบริการจากทั้งชาวไทยและหลากหลายประเทศ สำหรับนักลงทุนและผู้อ่านที่สนใจ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับหุ้นกู้ "Project Lift" ได้ที่ลิงก์ด้านล่างเลยครับ

Tags
No items found.
Author

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร