Success Strategy

7 ไอเดีย ขยายธุรกิจของคุณในปีนี้

by
November 27, 2017

7 ไอเดีย ขยายธุรกิจของคุณในปีนี้

สำหรับใครที่เข้ามาอ่านบทความนี้ เราเชื่อว่าคุณคือเจ้าของกิจการหรือสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จในการบริหารธุรกิจมาแล้วในระดับหนึ่ง และตอนนี้คุณกำลังคิดว่าจะพาธุรกิจของคุณก้าวหน้าไปอีกขั้นได้อย่างไรในปีหน้าที่กำลังจะมาถึง มีหลายวิธีที่คุณสามารถพาธุรกิจของคุณให้เติบโตได้ โดยเราจะกล่าวถึงในบทความนี้ ทั้งนี้ การตัดสินใจว่าจะใช้วิธีการใดนั้นขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ เงินทุน และเวลา รวมถึงความต้องการของเจ้าของกิจการเช่นคุณ ว่าอยากให้กิจการนั้นเติบโตไปถึงจุดไหนค่ะ

1. ขยายสาขา

การขยายสาขาอาจจะไม่เหมาะกับธุรกิจออนไลน์ แต่สำหรับธุรกิจออฟไลน์ เช่น ร้านอาหาร คลินิก ร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภค การขยายสาขานับเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะช่วยให้คุณสามารถให้บริการลูกค้าได้หลากหลายขึ้น อย่างไรก็ตาม การขยายสาขานับเป็นเรื่องที่ต้องคำนวณถึงจุดคุ้มทุนและวางแผนการเงินอย่างรอบคอบ ซึ่งเรามีคำแนะนำต่อไปนี้

  • ก่อนจะขยายสาขา ต้องแน่ใจว่าสาขาปัจจุบันนั้นมีกำไรและการเติบโตเป็นที่น่าพอใจในช่วงปีที่ผ่านมา
  • คาดการณ์ถึงเทรนด์อนาคตของธุรกิจของคุณ รวมถึงเศรษฐกิจว่ากำลังซื้อจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงในอนาคต
  • ต้องมั่นใจก่อนว่าทีมงานภายในพร้อมรับมือกับการขยายสาขาแล้ว เนื่องจากจะมีขั้นตอนซึ่งคนข้างในต้องพร้อมรับมือ
  • เตรียมแผนธุรกิจของสาขาใหม่ เช่น จะหาลูกค้าอย่างไร จะเปิดตัวอย่างไร และจะรักษามาตรฐานให้เหมือนสาขาแรกได้อย่างไร
  • การเงินพร้อมหรือไม่? กำไรจากสาขาแรกสามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายของสาขาถัดไปหรือไม่ หากต้องการกู้ มีเรื่องอะไรที่ต้องเตรียมตัวบ้าง?
  • เลือกสาขาโดยคำนึงถึงธุรกิจของคุณมากกว่าเงินในกระเป๋า เช่น ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นและสามารถเดินทางสะดวก จึงเลือกเปิดสาขาแถวโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยที่อยู่ติดรถไฟฟ้า หากมีคนรู้จักมาเสนอสถานที่ที่มีราคาดี แต่อยู่ในพื้นที่ที่เดินทางลำบาก คุณควรพิจารณาให้ดี

2. สร้างแฟรนไชส์

การสร้างแฟรนไชส์ เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างรวดเร็ว การที่คุณสามารถขยายสาขาไปทั่วประเทศอาจใช้เวลาหลายปี แต่การทำแฟรนไชส์จะช่วยลดเวลาตรงนี้ได้ การทำแฟรนไชส์ไม่ใช่เรื่องง่าย และมีหลายอย่างที่เจ้าของกิจการต้องคำนึงถึง เช่น การ set up ระบบและมาตรฐานทุกอย่าง รวมไปถึงการสร้างแบรนด์ให้คนรู้จัก แต่เมื่อทุกอย่างเข้าที่แล้ว การขายแฟรนไชส์ต่อก็นับว่าเป็นวิธีที่น่าสนใจไม่น้อย นอกจากนี้ คุณต้องคอยรักษามาตรฐานแฟรนไชส์ของคุณให้ดี เพื่อความยั่งยืนของแฟรนไชส์ของคุณ เพราะในบางครั้ง มีกรณีที่คนซื้อแฟรนไชส์ให้บริการลูกค้าไม่ดี และส่งผลกระทบต่อแบรนด์โดยรวม

3. คิดสินค้าใหม่เพื่อขายกลุ่มลูกค้าเดิม

ธุรกิจของคุณอาจจะเริ่มจากการขายสินค้าบางอย่าง เช่น เริ่มจากการขายครีมหอยทากสำหรับผิวหน้า เมื่อคุณเจอกลุ่มเป้าหมายของคุณแล้ว คุณสามารถทำการศึกษาและวิจัยเพิ่มเติมถึงความต้องการของลูกค้าของคุณ ว่านอกจากครีมบำรุงผิวหน้าแล้ว มีความต้องการอื่นๆ หรือไม่ เพราะลูกค้าที่มีความจงรักภักดีกับแบรนด์เรา ย่อมมีแนวโน้มซื้อสินค้าตัวใหม่ไปทดลอง ยกตัวอย่างแบรนด์ สเนลไวท์ ที่เริ่มจากการขายครีมเมือกหอยทากสำหรับบำรุงผิวกาย ตอนนี้ได้ออกผลิตภัณฑ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นครีมกันแดด ครีมอาบน้ำ แต่ยังคงคอนเซปต์เดิม และขายกลุ่มลูกค้าเดิม เป็นต้น

4. หาช่องทางในการขายเพิ่ม

ในตอนเริ่มต้น ธุรกิจของคุณอาจมีเงินลงทุนไม่เยอะ ทำให้คุณจำกัดการขายอยู่ในช่องทางเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ดี เมื่อธุรกิจของคุณเติบโตขึ้น คุณควรมองหาช่องทางอื่นๆ เพื่อให้คนรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ Diamond Grains ที่เมื่อก่อนเริ่มจากการขายช่องทางออนไลน์ แต่ปัจจุบันสามารถพบกราโนล่าแบรนด์นี้ได้ตามร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป แน่นอนว่าการเพิ่มช่องทางก็จะช่วยให้ยอดขายของคุณเพิ่มขึ้นด้วย

5. สร้างตลาดใหม่

เมื่อแบรนด์ของคุณสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ถึงจุดหนึ่งแล้ว อาจถึงเวลาที่คุณเริ่มหากลุ่มลูกค้าใหม่ ซึ่งอาจหมายถึง กลุ่มลูกค้าที่มี generation ต่างจากกลุ่มลูกค้าเดิม หรือหมายถึงกลุ่มลูกค้าที่พูดภาษาอื่น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อก่อนแบรนด์ศรีจันทร์มีกลุ่มเป้าหมายที่ค่อนข้างสูงอายุ แต่แบรนด์ได้ทำการรีแบรนด์ใหม่ ให้สินค้าดูเด็กลง จึงสามารถเพิ่มฐานลูกค้าที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นจนถึงวัยกลางคนได้ หรือตัวอย่างของสเนลไวท์ที่ได้กล่าวได้ข้างต้น สามารถทำตลาดในกลุ่มคนจีนที่อาศัยในไทย ซึ่งนับเป็น 1 ใน 5 ของยอดขายทั้งหมด โดยจะเห็นได้ว่าการสร้างตลาดใหม่ ไม่จำเป็นว่าจะต้องขยายไปต่างประเทศแต่เพียงเท่านั้น

6. ควบรวมกิจการหรือซื้อธุรกิจอื่น

หากปัญหาในการขยายกิจการของคุณคือเรื่องคน บางกิจการก็ใช้วิธีซื้อกิจการที่ดำเนินการเหมือนกับกิจการของคุณ โดยมีเป้าหมายคือเพิ่มกองกำลังในการทำให้กิจการของคุณเดินหน้าได้ไกลขึ้นนั่นเอง ทั้งนี้ ในการเลือกกิจการที่จะซื้อ ควรมองถึงวิสัยทัศน์ของเจ้าของกิจการว่ามีแนวทางเดียวกันหรือไม่

7. ขยายไปยังต่างประเทศ

หากกิจการของคุณพบว่ามีลูกค้าในต่างประเทศจำนวนมากที่ต้องการสินค้า และมีพาร์ทเนอร์ในต่างประเทศที่รู้จักตลาดนั้นๆ เป็นอย่างดี และพร้อมจะเปิดสาขาของเราที่นั่น การขยายตลาดไปต่างประเทศก็เป็นเรื่องน่าสนใจไม่ใช่น้อย ทั้งนี้ คุณควรศึกษาเรื่องกฎหมายและภาษีให้ดี เพราะหากทำอย่างผิดวิธี อาจเกิดค่าใช้จ่ายตามมาไม่ใช่น้อย

เพียร์ พาวเวอร์ คือผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิงที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งระบบคราวด์ฟันดิงคือตัวกลางในการระดมทุนของธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) ด้วยวิธีการออกหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ในขณะเดียวกันเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับนักลงทุนที่สามารถเข้ามาลงทุนในธุรกิจที่เสนอขายหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงในแพลตฟอร์มได้ สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ ที่นี่

_______________________________________________________________________________

คำเตือน : การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงผ่านเพียร์ พาวเวอร์ เป็นการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจเพียงพอทั้งด้านความเสี่ยง และความสามารถในการตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง ความเสี่ยงในที่นี้หมายถึงความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของหลักทรัพย์และความเสี่ยงในการสูญเสียเงินจากการลงทุน การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงเป็นการลงทุนที่เหมาะสมกับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุน นักลงทุนจะสามารถเริ่มลงทุนได้ต่อก็ต่อเมื่อนักลงทุนทำการลงทะเบียนและผ่านแบบประเมินความรู้ความเข้าใจในการลงทุนแล้ว

Tags
No items found.
Author

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร