อุตสาหกรรม "เกมไทย" 2020

by
June 19, 2020

อุตสาหกรรม "เกมไทย" 2020

ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว คงไม่มีใครคาดคิดว่า การเล่นเกม ที่คนส่วนใหญ่มองในแง่ลบ และเห็นเป็นเรื่องไร้สาระนั้น จะสามารถเปลี่ยนมาเป็น ธุรกิจที่ช่วยสร้างโอกาส และสร้างอาชีพ ได้อย่างทุกวันนี้ ในหลายปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า ทั้งอุตสาหกรรม "เกมระดับโลก” และ อุตสาหกรรม "เกมไทย" เติบโตเร็วมาก จนนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ามหาศาล ไม่แพ้ธุรกิจอื่นเลยนะครับ

อุตสาหกรรมเกม กับการเติบโต

สถานการณ์ เกม ในประเทศไทย

จากรายงานของ Newzoo ได้คาดการณ์อุตสาหกรรมเกมไว้ว่า ในปี 2020 นี้ ตลาดเกมทั่วโลกจะสามารถสร้างรายได้ สูงถึง 159 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4.9 ล้านล้านบาทไทย นอกจากนี้ ตลาดเกมยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าในปี 2023 ตลาดเกมจะโตและสร้างเม็ดเงินได้มากกว่า 200 พันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียวเมื่อพูดถึง อุตสาหกรรมเกมในไทย ก็เติบโตเช่นกัน ปัจจุบันประชากรไทยทั้งหมด 69.3 ล้านคน มีจำนวน คนเล่นเกมอยู่ที่ 27.8 ล้านคน (คิดเป็น 41% ของประชากรทั้งหมด)โดยในปี 2020 AIS E-Sports ได้คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดเกมในไทย จะเติบโตไปแตะ 2.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเติบโต 15.8% เมื่อเทียบกับปี 2019 ซึ่งสามารถแบ่งสัดส่วนออกเป็น

  • เกมบนมือถือและแท็บเล็ต 71%
  • เกมบนพีซี 22%
  • เกมบนเครื่องเล่นวีดิโอเกม 7%

ทำไม อุตสาหกรรมเกมในไทยถึงโต ?

การที่อุตสาหกรรมเกม ในไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น เหตุผล มาจาก 4 ปัจจัยหลัก

ปัจจัยสนับสนุน เกมไทย ให้เติบโต

อย่างแรกคือ การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตนั้นง่ายขึ้นมาก

ในสมัยก่อน เรายังต้องใช้ โมเด็ม (Modem) ในการเชื่อมอินเทอร์เน็ตเข้ากับสายโทรศัพท์ และส่งต่อสัญญาณ ผ่านสายแลน (LAN) เพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ อีกทั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตในยุคนั้นก็ไม่มีความเสถียรใดใด ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน เรามีสัญญาณอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย ที่ทำให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และมีสัญญาณที่แรง เร็วมากขึ้น ทั้งสัญญาณ 4G และ Wi-Fi ทำให้ทุกวันนี้เราท่องโลกอินเทอร์เน็ต และเล่นเกมออนไลน์ได้ทุกที่

รวมถึงการพัฒนาของสมาร์ตโฟน (Smartphone)

ปัจจุบัน มีหลาย ๆ แบรนด์ ผลิตสมาร์ตโฟน มาหลากหลายรุ่น หลายสเปก และราคาที่เข้าถึงง่ายขึ้น ทำให้ยอดผู้เล่นเกมผ่านมือถือ (mobile gaming) มีมากขึ้นเช่นกัน ยืนยันจากรายงานของ Newzoo ที่พบว่าตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (South East Asia :SEA) นั้น รายได้ 2 ใน 3 ของอุตสาหกรรมเกม มาจาก ตลาดเกมมือถือ (Mobile Game)

ปัจจัยสามคือ การที่อีสปอร์ต (eSports) ถูกยอมรับอย่างกว้างขวางมากขึ้น

เนื่องจาก อีสปอร์ตเป็น กีฬาที่ต่อยอดมาจาก เกมออนไลน์ และสามารถตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ ของคนในยุคนี้ได้อย่างดี โดยวงการอีสปอร์ตของไทย มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ผู้เล่นเกมที่แอกทีฟอยู่ในทุกแพลตฟอร์ม และมูลค่าตลาด โดยรายงานจาก PWC ได้ระบุว่า ไทย ติดอันดับ 5 ประเทศแรกที่มีการรับชมไลฟ์สดการเล่นเกมบนเฟซบุ๊กมากที่สุด แสดงให้เห็นถึงกระแสนิยม และการตอบรับที่ดีต่อกีฬาอีสปอร์ต

และสุดท้ายคือการสนับสนุนจากรัฐบาลที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

โดยได้ มีการจดทะเบียน และจัดตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (Thailand e-Sports Federation หรือ TESF) ในช่วงเดือน ธันวาคม 2017 ซึ่งได้รับการเห็นชอบ และการลงนามอย่างเป็นทางการ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นจุดเปลี่ยนของอุตสาหกรรมเกมไทย จากการเล่นเกมที่ถูกมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระสู่หนึ่งกีฬาในการแข่งขันซีเกมส์ ระดับมืออาชีพ

โอกาสใหญ่ และอาชีพใหม่

การเติบโตของวงการเกม ก็ยังช่วยเปิดโอกาสให้ธุรกิจ ในต่างอุตสาหกรรม ให้ได้รับโอกาสในการเติบโตด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในแง่การตลาด ด้วยฐานผู้เล่นที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ แบรนด์ต่าง ๆ ต้อง งัดลูกไม้การตลาด เข้ามาช่วย ดึงดูดผู้คน ทั้งในรูปแบบคอนเท้นท์ สื่อโฆษณา งานอีเว้นท์ รวมถึง การโปรโมทกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับเกม ทำให้ส่งผลต่อธุรกิจใกล้เคียง ได้โตขึ้นด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภท Event organizer โดยเฉพาะ บริษัท Organizer ด้านเกม Marketing agency ซึ่งในไทยตอนนี้ ก็มีบริษัท ที่ช่วยดูแล การทำการตลาดให้ธุรกิจเกม อย่างครบวงจร ( Gaming Agency) อย่าง Shin-A เป็นต้นและนอกจากช่วยผลักดันอุตสาหกรรมอื่นแล้ว การเติบโตของวงการเกม ก็ยังช่วยสร้างอาชีพใหม่มากมาย เช่น eSports Coach, Game caster และ Live streamer ที่ปัจจุบันตัวเลขผู้รับชม และผู้ที่สนใจมาทำอาชีพด้านนี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เกม สร้างงาน สร้างโอกาส

รู้หรือไม่ - ในต่างประเทศ ทุกทีมกีฬา จะประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ที่ดูแลนักกีฬาในแต่ละส่วน เช่น นักวิทยาศาสตร์การกีฬา นักจิตวิทยาการกีฬา นักกายภาพบำบัด นักโภชนาการกีฬา นักเวชศาสตร์การกีฬา ผู้ฝึกสอน ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน เป็นต้น เพื่อช่วยให้นักกีฬาดึงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่

อุตสาหกรรมเกม vs COVID-19

ช่วงเวลาที่ COVID-19 ระบาด ในขณะที่ธุรกิจส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะมาตรการปิดเมือง (Lockdown) ที่ทำให้คนต้องกักตัว และใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น กลับเป็นโอกาสของธุรกิจเกมได้เติบโต อย่างกรณีของ เกม Animal Crossing ที่คนหันมาเล่นในช่วง COVID–19 จนทำให้ยอดขายเครื่องเล่นเกม Nintendo Switch สูงขึ้น รวมถึงราคาขายบนตลาดออนไลน์ที่ขึ้นเป็นเท่าตัว จาก 10,000 บาท พุ่งไป 22,000 บาท หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์เสริมอย่าง Ring Fit Adventure ที่ขายดิบขายดีจนขาดตลาดเช่นกันทางด้านเกมมือถือก็มียอดดาวน์โหลดสูงขึ้น ประมาณ 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (ข้อมูลจาก App Annie) ซึ่งยอดดาวน์โหลดเกมมือถือทั่วโลกสูงถึง 1.3 หมื่นล้านครั้งเลยทีเดียว หรือแม้กระทั่ง ยอดชมเกมสตรีมมิ่ง จากสถิติของแอป Twitch แอปสตรีมมิ่งชื่อดัง ที่มียอดผู้ชมเพิ่มขึ้นเป็น 2.8 ล้านคนในปีนี้ (จาก 1.1 ล้านคน ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว)อย่างไรก็ตาม ถ้าพูดถึงผลกระทบในเชิงลบ ที่กระทบต่อธุรกิจเกม ก็มีเช่นกัน เพราะการเกิดโรคระบาดดังกล่าว ก็ทำให้ งาน Event และ การแข่งขัน eSports ถูกยกเลิก หรือเลื่อนออกไป เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพทุกคน

COVID-19 ต่ออุตสาหกรรมเกม

การเติบโตของอุตสาหกรรมเกม ทำให้หลาย ๆ คน คงมองเห็นโอกาส ในการลงทุน ทั้งในอุตสาหกรรมเกมโดยตรง และในธุรกิจที่ใกล้เคียงที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกม สำหรับ เพียร์ พาวเวอร์เอง เรามีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกม อยู่ใน แพลตฟอร์มของเราเช่นกัน หากนักลงทุนท่านใด สนใจดูข้อมูลธุรกิจดังกล่าว หรือสนใจลงทุน เพื่อที่จะเติบโตไปพร้อมอุตสาหกรรมนี้ สามารถสมัครเป็นนักลงทุนกับเราได้ คลิกที่ด้านล่าง

______________________________________________________________________________________

คำเตือน : การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงผ่านเพียร์ พาวเวอร์ เป็นการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจเพียงพอทั้งด้านความเสี่ยง และความสามารถในการตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง ความเสี่ยงในที่นี้หมายถึงความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของหลักทรัพย์และความเสี่ยงในการสูญเสียเงินจากการลงทุน การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงเป็นการลงทุนที่เหมาะสมกับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุน นักลงทุนจะสามารถเริ่มลงทุนได้ต่อก็ต่อเมื่อนักลงทุนทำการลงทะเบียนและผ่านแบบประเมินความรู้ความเข้าใจในการลงทุนแล้ว

Tags
No items found.
Author

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร