Perspectives

ลงทุนอะไรดี ในวันที่เงินเฟ้อพุ่งสูง

by
April 29, 2022

ลงทุนอะไรดี… ในวันที่เงินเฟ้อพุ่งสูง

เมื่อคุณเดินเข้าร้านเจ้าประจำ สั่งอาหารเมนูเดิม จ่ายเงินเท่าเดิม แต่ปริมาณที่ได้กลับไม่เท่าเดิม…

Inflation what does it mean - investment/ เงินเฟ้อคืออะไร...​คำแนะนำการลงทุน

… ผลกระทบเงินเฟ้ออยู่รอบตัวเรานี่เอง อัตราเงินเฟ้อของไทยเมื่อเดือนมีนาคม 2565 อยู่ที่ 5.73% สูงที่สุดในรอบ 13 ปี โดยธนาคารแห่งประเทศไทยยอมรับว่า “อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเพิ่มสูงขึ้นมากในปี 2565” ส่วนสหรัฐอเมริกาแซงเราไปแล้วด้วยอัตราเงินเฟ้อ 8.5% นักวิเคราะห์คาดว่าเงินเฟ้อปีนี้ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะทำสถิติสูงสุดในรอบ 38 ปีด้วยตัวเลข 5.7%เมื่อเงินเฟ้อทำให้มูลค่าเงินในกระเป๋าเราลดลงแบบนี้ จะเอาเงินไปไว้ที่ไหนกันดี สภาพเศรษฐกิจก็ชวนหวั่นใจ ไหนจะต้องพิจารณาความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ย แต่จะเก็บเงินไว้ในธนาคารเฉย ๆ มูลค่าก็มีแต่จะลดลงเรื่อย ๆ วันนี้เพียร์ พาวเวอร์มีคำแนะนำ

เงิน(เฟ้อ)ติดดอย

นักวิเคราะห์หลายคนเรียกสถานการณ์เงินเฟ้อในสหรัฐเมื่อเดือนมีนาคมว่าเป็น ‘Peak Inflation’ หรือจุดที่เงินเฟ้อพุ่งขึ้น “สูงสุด” เมื่ออัตราเงินเฟ้อของสหรัฐกระโจนขึ้นไปถึง 8.5% ต่อปี แต่ตอนนี้ดูท่าว่าจากจุด “สูงสุด” ที่ว่ามานั้นอัตราเงินเฟ้ออาจจะไม่ยอมลงมาง่าย ๆ ผลกระทบจากสงครามในยูเครนคงยังยืดเยื้อ และปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทานก็จะยังส่งผลต่อเนื่องเช่นกันทั้งด้วยการปิด ๆ เปิด ๆ เมืองของจีน การคว่ำบาตรรัสเซีย ฯลฯ จน IMF ยังมีความเห็นว่าเงินเฟ้อจะสูงต่อเนื่องนานกว่าที่คาดไว้

ลดอายุเฉลี่ยของตราสารหนี้ที่ลงทุน… แต่อย่าลดมากไป

ในสถานการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยขาขึ้นเช่นนี้ นักลงทุนที่ไม่พร้อมรับความเสี่ยงสูงควรหาวิธี “จำกัด” แต่ไม่ใช่ “กำจัด” ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยการลด duration หรืออายุเฉลี่ยของตราสารหนี้และหุ้นกู้ที่เราลงทุนเป็นหนทางหนึ่งในการลดผลกระทบจากตลาดที่ผันผวนและมูลค่าที่ลดลงเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้การลด duration อย่างเหมาะสมยังเป็นการลดความเสี่ยงต่อเงินเฟ้อได้ทางหนึ่งด้วยแต่อย่าเพิ่งรีบร้อนเปลี่ยนสินทรัพย์ทุกอย่างให้กลายเป็นเงินสด เพราะภาวะเงินเฟ้อหมายความว่ามูลค่าที่แท้จริงของเงินสดที่คุณจะเอาไปซื้ออะไรได้ก็ลดลงเช่นกัน คำแนะนำของเราคือให้หันไปลงทุนในหุ้นกู้บริษัทระยะสั้นผลตอบแทนสูงที่มักทำผลประกอบการได้ดีในสถานการณ์ดอกเบี้ยสูงเช่นนี้ นับเป็นช่องทางลงทุนระยะสั้นที่ดีระหว่างที่รอติดตามสถานการณ์ต่อไป

กลยุทธ์ลงทุนแบบ Defensive ยังน่าสนใจ

แม้ว่าภาวะที่อัตราเงินเฟ้อขึ้นสูงและตลาดชะลอตัวเช่นนี้จะทำให้การลงทุนดูไม่น่าสนใจเท่าไหร่ แต่เราเชื่อว่ายังมีโอกาสการลงทุนแบบ “เชิงรับ” (defensive) ในกิจการที่เกี่ยวกับสาธารณูปโภค สินค้าจำเป็น สินค้าการเกษตร และการแพทย์

*การลงทุนแบบ defensive สามารถทำได้ในหลายรูปแบบ หากเป็นการลงทุนประเภทหุ้น defensive stock ก็คือหุ้นที่ไม่แปรผันตามวัฏจักรเศรษฐกิจ ราคาผันผวนน้อย ดังนั้นไม่ว่าตลาดจะดีหรือแย่ ผลประกอบการในธุรกิจเหล่านี้ก็จะไม่ต่างไปมากนัก ข้อเสียคือในเวลาที่ตลาดเติบโตมาก ธุรกิจกลุ่มนี้อาจไม่ได้ทำกำไรหวือหวาเท่ากลุ่มอื่น ๆ แต่ข้อดีก็คือในเวลาที่ตลาดชะงักงันหรือมีความผันผวนสูง ธุรกิจกลุ่มนี้มักไม่ได้รับผลกระทบรุนแรง จึงเหมาะจะเป็นที่พักเงินในยามตลาดผันผวน
Cyclical vs Defensive stock ลงทุนอะไรดีในภาวะเงินเฟ้อ

อีกกลุ่มธุรกิจที่น่าลงทุนคือกลุ่มธุรกิจที่ “ยังไงก็มา” ตามทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลก เช่น การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างไปสู่การใช้พลังงานทางเลือกและพลังงานหมุนเวียน เป็นต้นเพียงแค่ปรับกลยุทธ์การลงทุนให้เหมาะสมกับทิศทางในอนาคต นักลงทุนก็สามารถเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่อาจลากยาว และปรับพอร์ตของเราให้พร้อมเติบโตเมื่อเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19 ขึ้นเรื่อย ๆ นักลงทุนที่สนใจสามารถเปิดบัญชีนักลงทุนกับแพลตฟอร์มเพียร์ พาวเวอร์ได้แล้ววันนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเปิดบัญชี

Tags
No items found.
Author

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร