Perspectives

สำรวจแนวทาง สร้างรายได้เสริม จาก 5 สิ่งที่คุณมี

by
June 11, 2020

สำรวจแนวทางสร้างรายได้เสริม จาก 5 สิ่งที่คุณมี

การสร้าง “รายได้เสริม” หรือ “Passive Income” เป็นแนวคิดที่กำลังฮิตในหมู่คนยุคใหม่ เพราะ การรับรายได้ทางเดียวจากการทำงานประจำ ไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งการพัฒนาของเทคโนโลยี และการเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารที่เป็นไปอย่างรวดเร็วนั้นได้เปิดโอกาสให้เราสร้างรายได้ด้วยวิธีการใหม่ ๆ จนบางคนสามารถสร้าง “รายได้เสริม” ให้กลายมาเป็น “รายได้หลัก” เลยก็มีแต่สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจก่อน คือ ไม่มี “ผลกำไร” หรือ “รายได้” ใดที่ได้รับมาโดยไม่ต้องลงทุน การได้มาซึ่ง Passive Income ก็จำเป็นต้อง “ลงทุน” เพื่อแลกมาซึ่งรายได้ก้อนนี้เช่นกัน เพียงแต่ “ทุน” ที่นำไปแลกรายได้เสริมนี้มาจะไม่ใช่ พลังกาย และเวลาของตัวเรา เหมือนกับการทำงานประจำแลกเงินเดือน หรือ การบริหารธุรกิจส่วนตัวแลกผลกำไร

 สร้างรายได้เสริม จาก 5 สิ่งที่คุณมี

ดังนั้นสิ่งสำคัญในการสร้าง Passive Income คือ เราต้องสำรวจตัวเองก่อนว่า “ตัวเรามีทุนอะไร?” และเราจะนำทุนที่เรามีไป “สร้างรายได้อย่างไร?” ซึ่งบทความนี้จะขอนำเสนอแนวทางการเปลี่ยน 5 สิ่งที่คุณมี มาสร้างเป็น รายได้เสริม ให้กับคุณ ลองมาสำรวจตัวเองไปพร้อมกันครับ

สร้างรายได้เสริมจากความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

สร้างรายได้เสริม จากความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

หากคุณเป็นคนที่มีความรู้ หรือประสบการณ์ เฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์จากงานประจำของคุณ หรือเกิดจากความสนใจศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง อย่าปล่อยให้ความเชี่ยวชาญเหล่านั้นสูญเปล่า ลองแปลงความเชี่ยวชาญเหล่านั้นมาเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้ตัวเองกันครับ เช่น• การกู้เงินซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพื่อปล่อยเช่า หากคุณมีประสบการณ์หรือความรู้ในการดูทำเลที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัย และการประเมินค่าเช่าที่เหมาะสม ลองใช้เวลาเดินสำรวจตลาดหาซื้อที่พักในแหล่งชุมชนที่ราคาถูก แต่มีความต้องการอยู่อาศัยสูงดูสิครับ เมื่อทำเรื่องกู้ซื้อและปล่อยเช่าได้แล้วหากเงินรับจากค่าเช่ามากพอที่จะจ่ายค่าผ่อนบ้าน เงินส่วนที่เหลือก็จะสร้าง Passive income ให้กับคุณได้ในระยะยาวนั่นเอง• ให้ความรู้ ผ่านคอร์สออนไลน์ การที่คุณมีความชำนาญ หรือ ความรู้เฉพาะด้านที่เป็นประโยชน์กับผู้อื่น คุณสามารถนำความรู้นี้ไปทำเป็นคอร์สเรียนออนไลน์เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้แก่คนทั่วไปได้ โดยในยุคสมัยนี้เราสามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดกลุ่มเฉพาะ หรือ อัดคลิปวิดีโอไปลงไว้ในแพลตฟอร์มรวมคอร์สออนไลน์ต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ ซึ่งการอัดคลิปสอนนี้คุณอาจต้องลงแรงในครั้งแรก แต่เมื่อคอร์สของคุณเป็นที่รู้จักติดตลาดแล้ว มันก็จะสร้างรายได้ให้คุณอย่างต่อเรื่องในระยะยาวเลยล่ะครับ• เป็นผู้แนะนำสินค้า และบริการ Referral source ประสบการณ์ในการใช้สินค้าหรือบริการ ในบางครั้งสามารถก่อให้เกิด Passive income ได้ เพราะหากคุณมีประสบการณ์ที่ดีในการใช้สินค้าหรือบริการบางชนิด คุณสามารถนำประสบการณ์นั้นไปบอกเล่าให้กับคนรู้จักของคุณเพื่อให้เขาเหล่านั้นมาทดลองใช้ดู หากบริษัทเจ้าของสินค้าหรือบริการนั้นมี Referral Program ในการแบ่งรายได้ให้กับผู้ให้คำแนะนำ คุณก็จะได้รับรายได้เสริมอีกทางหนึ่งด้วย เรียกว่าได้ส่งผ่านสินค้าบริการดี ๆ ให้คนรอบตัวแล้วยังได้รายได้อีกด้วย ไม่เลวเลยใช่มั้ยล่ะครับ

 สร้างรายได้เสริม จาก งานอดิเรกยามว่าง

เปลี่ยนงานอดิเรกยามว่าง มาเป็นช่องทางหารายได้

งานอดิเรก หรือ สิ่งที่ชอบทำเป็นประจำบางอย่างคุณสามารถทำมันไปด้วยแล้วก็สามารถหารายได้จากมันไปด้วยได้ โดยเฉพาะในโลกที่สื่อสังคมออนไลน์พัฒนาไปอย่างมากเปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ต่าง ๆ หลากหลายตามความชอบของแต่ละคน และสร้างช่องทางให้ผู้ผลิตคอนเทนต์รับรายได้จาก Traffic หรือ Engagement ของผู้ชมได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งแม้จะต้องลงแรงสร้างคอนเทนต์ในช่วงแรกบ้างแต่หากคอนเทนต์ของคุณติดตลาด และถูกเลือกขึ้นมานำเสนอในแพลตฟอร์มบ่อย ๆ ครั้ง คอนเทนต์นั้นก็จะสร้างรายได้ให้แก่คุณซ้ำแล้วซ้ำอีกไปได้ยาวนานเลยทีเดียว ดังนั้นหากคุณมีงานอดิเรกหรือสิ่งที่ชอบทำเป็นประจำอยู่แล้ว ลองศึกษาเพิ่มเติมสักนิดหาแนวทางเผยแพร่คอนเทนต์ของคุณออกไปเพื่อ สร้างรายได้เสริม ให้กับตัวคุณเองครับ• เขียนคอนเทนต์ เผยแพร่ออนไลน์ ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่ชอบขีดเขียน หรือ บอกเล่าเรื่องราวความรู้ต่าง ๆ ที่คุณมีให้กับคนรอบข้างอยู่แล้ว คุณแค่นำความสามารถนี้มาสร้างเป็นคอนเทนต์เผยแพร่ลงบล็อก หรือ โซเชียลมีเดียส่วนตัวของคุณ หากมีผู้ติดตามที่มากพอ คุณก็จะสร้างรายได้จากการรับโฆษณา หรือ รีวิวสินค้า เป็นรายได้เสริมให้กับคุณเอง นอกจากจะได้เงินแล้วยังเป็นการจดบันทึกเรื่องราวและทบทวนความรู้ของตัวคุณเองเอาไว้อีกด้วยนะ• การเป็น YouTuber หากคุณมีงานอดิเรกที่น่าสนใจ ประกอบกับชอบถ่ายทอดเรื่องราวหรือแสดงความสามารถของตัวเองให้ผู้อื่นเห็นโดยไม่เขินอาย การทำคลิปวิดีโอลงแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่าง YouTube ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสร้าง Passive income ให้คุณได้ เมื่อ Channel ของคุณมีผู้ติดตามที่มากพอ ระบบจะอนุญาตให้คุณสร้างรายได้ผ่านคลิปวิดีโอที่คุณลง และอาจจะมีสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุนให้คุณโฆษณาสินค้าและบริการให้ เป็นรายได้ก้อนใหญ่อีกช่องทางหนึ่งเลยทีเดียว• ขายรูปถ่าย ผ่านเว็บไซต์  สำหรับคนที่ชื่นชอบการถ่ายรูป คุณสามารถนำภาพต่าง ๆ ที่คุณถ่ายไว้ ไม่ว่าจะเป็นภาพสถานที่ท่องเที่ยว ภาพผู้คน หรือ กระทั่งภาพสิ่งของทั่วไป ไปฝากขายได้ที่เว็บไซต์รับฝากรูปต่าง ๆ ทั่วโลก คุณยังคงบันทึกเรื่องราวของคุณลงในภาพถ่ายได้เหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมด้วยรูปเหล่านั้นจะ สร้างรายได้เสริม ให้กับคุณเพิ่มอีกช่องทางหนึ่งได้นั่นเอง

 สร้างรายได้เสริม จากทรัพย์สินส่วนตัว

ทรัพย์สินส่วนตัวก็สามารถช่วยสร้าง รายได้เสริม

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปข้อมูลสินค้าและบริการต่าง ๆ ถูกส่งผ่านอย่างรวดเร็วบนโลกออนไลน์ ผู้คนจึงไม่ถูกจำกัดให้ต้องซื้อสินค้า หรือ ใช้บริการจากบริษัทขนาดใหญ่เท่านั้น ทำให้การนำทรัพย์สินที่คุณมีอยู่แล้วมาสร้างรายได้เพิ่มยิ่งสะดวกมากขึ้น ถึงแม้ไม่มีเงินลงทุนก้อนใหญ่แต่ทรัพย์สินที่คุณมีก็สามารถที่จะสร้าง Passive income ให้คุณได้ เช่น• การนำที่อยู่อาศัยที่ไม่ได้ใช้ ปล่อยเช่ารายวันผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน จากจำนวนคนที่เดินทางเคลื่อนย้ายข้ามพื้นที่มากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ทำให้มีความต้องการที่พักในช่วงระยะสั้น ๆ ไม่กี่วัน สำหรับท่องเที่ยวพักผ่อนและติดต่อธุรกิจ หากคุณมีที่พักอาศัยหลังที่ 2 หรือ 3 ไม่ว่าจะเป็นบ้านพักหรือคอนโดมิเนียมที่ไม่ค่อยได้ใช้งานในแหล่งท่องเที่ยวหรือย่านธุรกิจ ก็สามารถนำไปประกาศปล่อยเช่ารายวันในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ได้ เพื่อสร้าง Passive income แต่ทั้งนี้ต้องมีการดูแลและบำรุงที่พักอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความพึงพอใจของผู้เช่า แล้วทรัพย์สินของคุณจะสร้างรายได้ให้แก่คุณอย่างต่อเนื่องต่อไป

 สร้าง รายได้เสริม จากเงินลงทุน

เพิ่มรายได้เสริม จากการนำเงินไปลงทุน

หากคุณยังไม่มีสินทรัพย์ที่จะสร้างรายได้เสริมได้แต่พอมีเงินทุนอยู่บ้าง ก็สามารถนำเงินทุนตรงนี้ไปลงทุนในหลักทรัพย์ทางการเงินที่ให้ผลตอบแทน ไม่ว่าจะในรูปของเงินปันผลหรือดอกเบี้ย ซึ่งโอกาสได้รับผลตอบแทนจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงที่คุณรับได้และความรู้ความเข้าใจในหลักทรัพย์ที่คุณลงทุน เพราะโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงมากับความเสี่ยงที่สูงเสมอ• ลงทุนรับปันผลส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจ นำเงินไปลงทุนในหุ้นหรือกองทุนที่มีการจ่ายเงินปันผล ซึ่งในตลาดหลักทรัพย์มีหุ้นจำนวนมากที่มีพื้นฐานธุรกิจที่ดีมั่นคง สามารถแบ่งจ่ายกำไรจากการดำเนินธุรกิจแต่ละปีมาเป็นเงินปันผลให้กับนักลงทุนได้อย่างสม่ำเสมอ นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คุณจะสร้าง passive incomeได้ เพียงแต่คุณต้องมีความเข้าใจในธุรกิจที่จะลงทุนทั้งในแง่ของการเติบโต และความเสี่ยงที่อาจจะพบเจอในอนาคต หากคุณมีความเข้าใจก็จะสามารถลงทุนได้อย่างเป็นสุข และสร้าง passive income ให้กับคุณได้อย่างต่อเนื่อง• ลงทุนรับดอกเบี้ยจากการเป็นเจ้าหนี้ธุรกิจ นำเงินไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลหรือหุ้นกู้ ซึ่งนักลงทุนจะมีสถานะเป็นเจ้าหนี้ปล่อยกู้เงินให้กับรัฐบาลหรือบริษัทเอกชน รับผลตอบแทนในรูปของดอกเบี้ย และการคืนเงินต้น ที่จะชำระคืนตามงวดที่ตกลงกันไว้ เนื่องจากพันธบัตร และหุ้นกู้มีสัญญาจ่ายดอกเบี้ยและคืนเงินต้นที่แน่นอน ทำให้นักลงทุนมีความเสี่ยงที่ลดลง ดังนั้นผลตอบแทนที่ได้รับอาจจะไม่สูงนักเมื่อเทียบกับการลงทุนรูปแบบอื่น ๆ แต่ในยุคนี้ที่สินค้าทางการเงินถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องคุณสามารถเลือกลงทุนในตราสารหนี้รูปแบบใหม่ ที่ให้ผลตอบแทนที่สูงแต่ยังสร้าง Passive Income ให้กับนักลงทุนได้อย่างสม่ำเสมอ นั่นคือ หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ของ PeerPower ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้าถึงการลงทุนในบริษัท Startup และ SMEs ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง และจ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่สูงถึง 8-22% ต่อปี พร้อมรับกระแสเงินสดคงที่ อย่างสม่ำเสมอ และเช่นเดียวกับการลงทุนรูปแบบอื่น ๆ คุณควรศึกษาหลักทรัพย์ที่จะลงทุนให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ โดยการลงทุนในตราสารหนี้ควรให้ความสำคัญกับคุณภาพของธุรกิจหรือบริษัทที่ออกหุ้นกู้ คาดการณ์โอกาสที่จะเติบโต รวมทั้งความมั่นคงของรายได้ที่จะนำมาชำระดอกเบี้ยและเงินต้น เมื่อคุณมีความเข้าใจที่ดีก็จะลงทุนอย่างเป็นสุขและรับรายได้เพิ่มจากดอกเบี้ยได้อีกทางหนึ่งนั่นเอง

สร้าง รายได้เสริม จากค่าใช้จ่าย Passive income

รายได้เสริม จากค่าใช้จ่าย

ในบางครั้งการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ก็อาจจะกลับมาสร้างเป็นผลประโยชน์ หรือรายได้ส่วนเพิ่มให้กับคุณก็เป็นได้• การรับ Cashback หรือการสะสม Point จากบัตรเครดิต เพราะ ในชีวิตประจำวันเราจำเป็นต้องใช้จ่ายเป็นปกติอยู่แล้ว เพียงแค่คุณใช้เวลาศึกษา โปรโมชั่น หรือ สิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่บัตรเครดิตแต่ละแบบนำเสนอให้ แล้วเลือกบัตรที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของคุณ เท่านี้นอกจากคุณจะได้ซื้อสินค้าหรือใช้บริการที่ใช้อยู่เป็นประจำแล้ว คุณยังได้ผลประโยชน์ส่วนเพิ่มอื่น ๆ ทั้งเงินคืน หรือพอยท์เพื่อนำไปแลกสินค้าต่าง ๆ เพิ่มกลับมาจากยอดการใช้จ่ายเหล่านั้นอีกด้วย และเพื่อให้การใช้บัตรเครดิตมีประสิทธิภาพมากที่สุด คุณควรจ่ายชำระหนี้บัตรอย่างครบถ้วนและตรงเวลาด้วย เพราะหากคุณใช้บัตรมากเกินกำลังที่จะจ่ายหนี้ได้ แทนที่จะได้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จะกลายเป็นต้องเสียดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมจากบัตรเครดิต ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มที่ไม่ควรเสียก็เป็นได้ครับและนี่คือทุน 5 ประเภทที่คุณสามารถนำไปต่อยอด สร้างรายได้เสริม ให้ตัวเองได้ครับ ลองสำรวจทุนที่คุณมี ศึกษาลู่ทางสร้างรายได้ และ เริ่มลงมือทำ อย่าปล่อยให้ทุนของคุณต้องสูญเปล่าครับ

_______________________________________________________________________

คำเตือน : การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงผ่านเพียร์ พาวเวอร์ เป็นการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจเพียงพอทั้งด้านความเสี่ยง และความสามารถในการตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง ความเสี่ยงในที่นี้หมายถึงความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของหลักทรัพย์และความเสี่ยงในการสูญเสียเงินจากการลงทุน การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงเป็นการลงทุนที่เหมาะสมกับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุน นักลงทุนจะสามารถเริ่มลงทุนได้ต่อก็ต่อเมื่อนักลงทุนทำการลงทะเบียนและผ่านแบบประเมินความรู้ความเข้าใจในการลงทุนแล้ว

Tags
No items found.
Author

สู่เป้าหมายทางการเงินที่ไกลขึ้น

ลงทุนและระดมทุนเพื่อธุรกิจผ่านคราวด์ฟันดิงกับ PeerPower
สมัคร