Category

สินเชื่อ SME

5 วิธีหาไอเดียใหม่ๆ ในการทำธุรกิจ

เราเชื่อว่าหลายคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้อยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง แต่เคยเป็นหรือไม่คะ เวลาคนรอบตัวถามว่าอยากทำธุรกิจอะไร เรามักจะติดอยู่ที่ไอเดีย และไปต่อไม่ได้ บทความนี้จะช่วยเป็นแนวทางและแรงบันดาลใจดีๆ สำหรับผู้ที่มองหาไอเดียเพื่อเริ่มต้นธุรกิจค่ะ… Read more

8 ตัวชี้วัดทางธุรกิจที่ SME ต้องรู้เพื่อต่อยอดกิจการ

สำหรับผู้ประกอบการหลายคน การสร้างผลิตภัณฑ์ และการขายสินค้านั้นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง สิ่งที่ผู้ประกอบการหลายคนอาจประสบก็คือ ไม่รู้ว่าจะต่อยอดกิจการอย่างไร วิธีหนึ่งที่นักลงทุนหรือ Venture Capital ใช้ในการติดตามผลงานของสตาร์ทอัพ คือ วัดจากสิ่งที่เรียกว่า Metrics ง่ายๆ ก็คือ ตัวชี้วัด หรือ KPI ที่เรารู้จัก โดยเราสามารถ track metrics ได้ผ่านเครื่องมือ analytics ที่เก็บข้อมูลและวัดผลต่างๆ เช่น Google Analytics หรือบางบริษัทก็มีการเก็บข้อมูลเหล่านี้หลังบ้าน… Read more

5 ตลาดน่าสนใจ ส่งออกสินค้าไทยโกอินเตอร์

สินค้าไทยถือว่าเป็นที่ต้องการของตลาดโลกไม่น้อยเลยทีเดียว โดยรายงานจาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พบว่าการส่งออกในปี 2017 นั้นมีมูลค่าสูงถึง 3,030,418.6 ล้านบาท โดย 5 ตลาดหลักที่น่าสนใจและมีมูลค่าการส่งออกสูงที่สุด ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฮ่องกง และเวียดนาม ซึ่งที่ผ่านมาการส่งออก ก็มีอัตราการขยายตัวอยู่ตลอด นอกเหนือจากนี้เราจะสังเกตเห็นได้เสมอว่า เวลาชาวต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทยทีไร ก็จะซื้อสินค้ากลับไปฝาก เพื่อน พี่น้อง และครอบครัวมากมาย แสดงให้เห็นถึงความต้องการและความสนใจ ในสินค้าไทยของชาวต่างชาติ ซึ่งตรงนี้เองถือเป็นโอกาสดีที่เราจะส่งสินค้าออกไปขายให้ตรงกับตลาดเหล่านั้นบ้าง… Read more

รู้จัก “Lean Thinking” แนวคิดที่จะช่วย SME อยู่รอดในยุคดิจิทัล

สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโต เจริญก้าวหน้า และอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน ต้องอาศัยการพัฒนากลยุทธ์ รูปแบบ และระบบการทำงาน รวมถึงบุคลากรอยู่เสมอ เชื่อว่าหลายธุรกิจอาจจะเคยพบเจอกับปัญหาที่ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ตรงตามเป้าหมาย ระบบการดำเนินงานไร้ประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ไม่ตอบรับกับกระแสธุรกิจในปัจจุบันที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องเสียเวลาและโอกาสในการค้าขายสินค้าไป จึงเป็นที่มาของแนวคิดแบบลีน (Lean Thinking) ซึ่งเป็นการมุ่งเม้นการสร้างคุณค่า และขจัดความสูญเปล่า โดยบทความนี้จะพูดถึงว่าเราจะนำ Lean Thinking มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ SME ได้อย่างไรค่ะ… Read more

รู้จัก Ansoff’s Matrix เครื่องมือในการขยายธุรกิจสำหรับ SME

การขยายธุรกิจด้วยการหาตลาดหรือกลุ่มลูกค้าใหม่ โดยการสร้างความต้องการ หรือเสนอขายสินค้าและบริการที่คุณขายอยู่ในปัจจุบัน ให้กับกลุ่มลูกค้ารายใหม่ๆ ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายในปัจจุบัน โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความใกล้เคียงกับกลุ่มเดิม หากผลิตภัณฑ์ของคุณมีแนวโน้มที่จะขายให้กับผู้ใช้งานกลุ่มอื่นๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นใครหรืออยู่ที่ไหนก็ตาม คุณก็สามารถขยายกิจการของคุณไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ซึ่งอาจจะเป็นตลาดใหม่ในประเทศหรือขยายไปสู่ต่างประเทศเลยก็เป็นได้… Read more