Category

การตลาด

กลยุทธ์การตลาดแบบ “Sale Funnel” ช่วยเพิ่มยอดขาย ให้ธุรกิจ SME

กลยุทธ์การตลาดแบบ “Sale Funnel” ช่วยเพิ่มยอดขาย ให้ธุรกิจ SME   กลยุทธ์การตลาดแบบ Sale Funnel คือ หนึ่งในกลุยทธ์การตลาดออนไลน์ ที่จะเปลี่ยนให้ลูกค้าที่ไม่เคยรู้จักสินค้าของผู้ประกอบการ หันมาสนใจและกลายเป็นลูกค้าในที่สุด กลยุทธ์นี้น่าสนใจอย่างมาก เพียร์ พาวเวอร์จึงนำข้อมูลมาฝากกันค่ะ กลยุทธ์การตลาดแบบ Sale Funnel คืออะไร? กลยุทธ์การตลาด Sale Funnel เป็นอีกหนึ่งทฤษฎีที่นักการตลาดทั่วโลกใช้กัน โดยเฉพาะในกลุ่มของนักการตลาดบนโลกออนไลน์ เพราะว่าการตลาดรูปแบบนี้เหมาะกับกิจการที่มีความเฉพาะตัว ต้องให้ข้อมูลหรือนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับกิจการ เมื่อใช้กลยุทธ์นี้จะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาทำความรู้จักกับธุรกิจได้ง่ายขึ้น กลยุทธ์การตลาด Sale Funnel มีหัวใจสำคัญคือ การทำให้กิจการเป็นที่รู้จักในวงกว้างด้วยการสร้างคุณค่าให้กับผู้บริโภคก่อน หลังจากนั้นค่อยสร้างความน่าสนใจของสินค้าจนผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าและกลายเป็นลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ของผู้ประกอบการในที่สุด กลยุทธ์การตลาด Sale Funnel กับลูกค้าทั้ง 5 แบบ กลยุทธ์การตลาดแบบ Sale Funnel กับลูกค้า 5 แบบ Strangers คือ กลุ่มลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยรู้จักสินค้าหรือแบรนด์ของผู้ประกอบการมาก่อน Visitors คือ กลุ่มลูกค้าที่เคยรู้จักหรือเคยเห็นแบรนด์สินค้าของผู้ประกอบการมาก่อนแล้วแต่ยังไม่มีความต้องการหรือยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ Leads คือ กลุ่มลูกค้าที่สนใจที่จะเลือกซื้อสินค้าในกิจการของผู้ประกอบการแล้ว แต่ยังไม่เกิดการซื้อ Customers คือ ลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อสินค้าไปแล้ว Promoters คือ ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าไปแล้วและเกิดความชื่นชอบอย่างมาก จนต้องบอกต่อหรือแนะนำให้คนอื่นรู้จักสินค้านั้นๆ กลยุทธ์การตลาดแบบ Sale Funnel: ขั้นตอนเปลี่ยนลูกค้า Strangers ให้เป็น Promoters กลยุทธ์การตลาด “เปลี่ยนลูกค้า Strangers ให้เป็น Prompters” คือขั้นตอนที่จะทำให้ลูกค้าที่ไม่เคยรู้จักสินค้าของผู้ประกอบการมาก่อน รู้จักและต้องการซื้อสินค้า จนกระทั่งนำสินค้าไปบอกต่อกับคนรอบตัว ทำให้กิจการของผู้ประกอบการเติบโตได้ในที่สุด ซึ่งกลยุทธ์การตลาดดังกล่าว มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ค่ะ Attract กลยุทธ์การตลาดแบบ Sale funnel ขั้นแรกก็คือ การทำให้สินค้าดูน่าสนใจและดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่ไม่เคยรู้จักสินค้าหรือแบรนด์ของผู้ประกอบการมาก่อน ในขั้นตอนนี้ผู้ประกอบการสามารถทำได้ด้วยการให้สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าก่อน โดยไม่เน้นการขาย เช่นการเขียนคอนเทนต์ หรือให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย โดยข้อมูลหรือคอนเทนต์เหล่านั้นต้องเป็นสิ่งที่กลุ่มลูกค้าสนใจหรือเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการหาคำตอบ เมื่อลูกค้าได้รับข้อมูลที่รู้สึกว่าเป็นประโยชน์กับตัวเองแล้ว พวกเขารับรู้ได้ถึงความจริงใจของแบรนด์และกล้าเปิดใจให้กับแบรนด์หรือสินค้าของผู้ประกอบการมากยิ่งขึ้น จาก Strangers… Read more

เข้าใจลูกค้าของคุณง่ายๆ ด้วย Buyer persona

อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของธุรกิจที่เจ้าของกิจการทั้งหลายต้องให้ความสำคัญนั่นก็คือ “การตลาด” ยิ่งในปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง ทำให้ “ลูกค้าของคุณ” มีตัวเลือกในการบริโภคที่หลากหลาย แถมในยุคเทคโนโลยีที่คนทุกคนสามารถแชร์ประสบการณ์การใช้งานหรือรีวิวถึงสินค้าและบริการของคุณได้ทันทีแบบนี้ ยิ่งทำให้เจ้าของกิจการทั้งหลายต้องใส่ใจและพัฒนาธุรกิจของคุณให้มากขึ้น วิธีการทำการตลาดแบบเดิมๆนั้นอาจจะไม่เพียงพอ วันนี้ เพียร์ พาวเวอร์ มีอีกหนึ่งแนวคิดในการทำการตลาดที่นอกเหนือจากทฤษฎีเดิมๆอย่าง SWOT Analysis หรือ Five Force Model ที่คุณเคยรู้จักกันมา นั้นก็คือ การทำ “Buyer persona” เพื่อให้คุณรู้จักและเข้าถึงตัวตนและความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น… Read more

แผนการตลาดแบบ 5A: กลยุทธ์ใหม่ในยุค Marketing 4.0

  แผนการตลาดแบบ 5A: กลยุทธ์ใหม่ในยุค Marketing 4.0 ในยุคที่ใครๆ ก็ขายของผ่านทางออนไลน์ได้ แผนการตลาดเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ประกอบการอย่างยิ่งค่ะ เพราะเป็นขั้นตอนที่ทำความรู้จักกับลูกค้า ตลอดจนควบคุมทิศทางและกำหนดเป้าหมายในการประกอบธุรกิจของเราได้เลยทีเดียว โดยเฉพาะขั้นตอนที่ยากที่สุด คือทำอย่างไรให้ลูกค้าซื้อของๆ เรา ซึ่งในส่วนนี้ เพียร์ พาวเวอร์มีเทคนิคการวางแผนการตลาดอีกรูปแบบหนึ่งที่ถือว่าใหม่ ได้ใจคนยุคมาร์เก็ตติ้ง 4.0 นั่นคือการตลาดแบบ 5A นั่นเองค่ะ แผนการตลาดแบบ 5A คืออะไร แผนการตลาดแบบ 5A ริเริ่มมาจาก Phillip Kotler ซึ่งเป็นนักการตลาดชื่อดังคนหนึ่งในยุคของเรา ได้แนะนำไว้ในหนังสือ Marketing 4.0 เป็นกระบวนการทำการตลาดด้วยการวางแผนการตลาดที่จะทำให้ลูกค้าที่เป็นเพียงคนแปลกหน้า กลายเป็นคนที่พร้อมจะแนะนำให้คนอื่นใช้สินค้าของเรา โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเพิ่ม ซึ่งแผนการตลาดแบบ 5A 5 ขั้นตอนนั้น ผู้ประกอบการ SME ก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองค่ะ แผนการตลาด 5A มีอะไรบ้าง แผนการตลาดแบบ 5A จะคล้ายกับการตลาดแบบ AIDA = (A)warness, (I)nterest, (D)esire, (Action) ตรงที่มีการเพิ่มกระบวนการบอกต่อเข้ามา ซึ่งเชื่อกันว่า คำแนะนำจากผู้ใช้งานจริง ยังคงทรงอิทธิพลต่อลูกค้าหรือผู้บริโภคเสมอนั่นเองค่ะ องค์ประกอบของ 5A มีอะไรบ้าง ไปดูกันได้เลย ขอบคุณรูปภาพจาก sbdc.co.th Aware (รับรู้ว่ามีสินค้านี้อยู่) ขั้นตอนแรกคือการทำยังไงให้ลูกค้ารับรู้ความมีตัวตนของสินค้าเรา ในยุคปัจจุบันทำได้ไม่ยากเลยค่ะ เพราะคนส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟน และออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว ผู้ประกอบการสามารถใช้ช่องทางเช่นโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรือการโฆษณาทางออนไลน์ให้ลูกค้ารู้ว่ามีสินค้านี้อยู่แล้ว ก็ได้เช่นกัน หลักการคือทำให้เห็นบ่อยๆ แล้วเขาจะจำได้ แต่ต้องระวังอย่าให้มากเกินไปจนกลายเป็นรำคาญค่ะ Appeal (ดึงดูดใจ) หลังจากทำให้ลูกค้าเห็นละจดจำแบรนด์หรือสินค้าของเราได้แล้ว ขั้นตอนต่อมาคือทำอย่างไร ลูกค้าจึงจะอยากรู้จักสินค้าของเราให้มากขึ้น ในขั้นตอนนี้การพึ่งพาเว็บไวต์ เพื่อให้ข้อมูลสำคัญมากค่ะ การทำคอนเทนต์ดีๆ ที่ออกมาให้ข้อมูลสถานที่ วิธีการสั่งซื้อจึงสำคัญ Ask (สอบถาม) เมื่อลูกค้าซุ่มสังเกตดูสินค้าของเรามาระยะหนึ่งแล้ว เขาจะเริ่มต้องการข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งในกระบวนการนี้ การสอบถามจากคนใกล้ตัวที่มีประสบการณ์กับสินค้าชนิดนี้มาก่อน เป็นเรื่องสำคัญมาก หลายๆ… Read more

7 เทรนด์เทคโนโลยีน่าจับตามองในปี 2019 พลิกธุรกิจ SME เป็นผู้นำ

หลายคนอาจรู้สึกว่าเพิ่งผ่านปี 2018 ไปไม่นาน รู้ตัวอีกทีก็จะพ้นไตรมาสที่ 3 ของปีกันแล้ว การที่ธุรกิจจะคงความเป็นผู้นำได้ คงไม่พ้นการติดตามข่าวสารและเทรนด์ใหม่ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของคุณ PeerPower จึงได้รวบรวม 7 เทรนด์เทคโนโลยีน่าจับตามองในปี 2019 จะมีเทรนด์อะไรที่ผู้ประกอบการควรรู้และติดตามอย่างใกล้ชิดบ้างไปติดตามกันได้เลยค่ะ… Read more

5 แอปพลิเคชันฮิต อยากส่งออกไปจีนต้องรู้จัก

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงประเทศมหาอำนาจที่มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน คงจะต้องพูดถึงสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่ถ้าหากคุณรู้จักประเทศจีนมากขึ้นก็จะพบว่า บางแอปพลิเคชั่นที่เป็นที่นิยมกันทั่วโลกนั้นไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศจีน ทำให้พฤติกรรมบนโลกออนไลน์และของชาวจีนแตกต่างจากคนทั่วโลก สำหรับนักธุรกิจหรือเจ้าของกิจการที่อยากจะขยายธุรกิจของคุณไปยังประเทศจีน วันนี้ PeerPower มี 5 แอปพลิเคชั่นที่จะช่วยให้การติดต่อธุรกิจของคุณง่ายขึ้น จะมีอะไรบ้างไปดูเลยค่ะ… Read more