Category

การตลาด

เข้าใจลูกค้าของคุณง่ายๆ ด้วย Buyer persona

อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของธุรกิจที่เจ้าของกิจการทั้งหลายต้องให้ความสำคัญนั่นก็คือ “การตลาด” ยิ่งในปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง ทำให้ “ลูกค้าของคุณ” มีตัวเลือกในการบริโภคที่หลากหลาย แถมในยุคเทคโนโลยีที่คนทุกคนสามารถแชร์ประสบการณ์การใช้งานหรือรีวิวถึงสินค้าและบริการของคุณได้ทันทีแบบนี้ ยิ่งทำให้เจ้าของกิจการทั้งหลายต้องใส่ใจและพัฒนาธุรกิจของคุณให้มากขึ้น วิธีการทำการตลาดแบบเดิมๆนั้นอาจจะไม่เพียงพอ วันนี้ เพียร์ พาวเวอร์ มีอีกหนึ่งแนวคิดในการทำการตลาดที่นอกเหนือจากทฤษฎีเดิมๆอย่าง SWOT Analysis หรือ Five Force Model ที่คุณเคยรู้จักกันมา นั้นก็คือ การทำ “Buyer persona” เพื่อให้คุณรู้จักและเข้าถึงตัวตนและความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น… Read more

มารู้จักการตลาดแบบ 5A แผนการตลาดแนวใหม่สำหรับธุรกิจในยุค 4.0

การตลาด นั้น เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเชื่อมระหว่าง ผลิตภัณฑ์ กับ ผู้บริโภคให้เข้าถึงกันมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ เพื่อให้ผู้บริโภครู้จักหรือสามารถเข้าถึงสินค้าได้เหมือนในอดีตอีกแล้ว แต่การตลาดในปัจจุบันนี้คือการเข้าใจในความต้องการของผู้บริโภค และสร้างคุณค่าให้กับผู้บริโภคอย่างแท้จริง ดังนั้นแล้ว การตลาดจึงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญกับธุรกิจอย่างมาก ที่เจ้าของกิจการต้องให้ความสนใจ ยิ่งในยุคที่มีการแข่งขันสูงแบบนี้ ธุรกิจที่มีความเข้าใจและเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่านั้นยิ่งมีโอกาสที่จะเติบโตและประสบความสำเร็จมากกว่าเป็นไหนๆ วันนี้ เพียร์ พาวเวอร​์ มีอีกหนึ่งแนวคิดที่จะช่วยให้การวางแผนการตลาดของคุณนั้นทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุค 4.0 ได้มากขึ้น จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันเลยค่ะ หลักการ 5A แตกต่างจากการตลาดแบบเดิมๆอย่างไร? เพราะว่าในปัจจุบันนี้นั้นแตกต่างจากในสมัยก่อนนที่แบรนด์ต่างๆจะผลิตสินค้าออกมา ถ้าหากว่าลูกค้ามองเห็นถึงประโยนช์หรือตรงกับความต้องการก็จะเลือกซื้อสินค้านั้นไปบริโภค แต่สำหรับในปัจจุบันที่ทุกคนนั้น ติดตามข่าวสารจากจากโทรศัพท์มือถือ หรือใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์แทบจะตลอดเวลา ทำให้การตลาดรูปแบบเดิมๆนั้นไม่ได้ผลอีกต่อไป Philip Kotler เจ้าของหนังสือ Marketing 4.0 จึงได้เริ่มคิดถึงการตลาดแบบใหม่ที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของคนทั่วโลกมากขึ้น จึงได้เกิดเป็น ทฤษฎีการตลาด 5A นี้ขึ้น เข้าใจถึงทฤษฎีการตลาด 5A กัน ขอบคุณรูปภาพจาก sbdc.co.th 1. รู้จักสินค้า (Aware) หากคุณพูดถึงครีมทาผิว ก็คนจะมีชื่อแบรนด์ขึ้นมาให้หัวของคุณเต็มไปหมดและยังมีอีกหลายแบรนด์ที่มีขายผลิตภัณฑ์ประเภทครีมทาผิวด้วยเช่นกันแต่คุณกลับไม่เคยรู้จักหรือพบเห็นแบรนด์นั้นมาก่อน และถ้าหากว่าคุณคือเจ้าของกิจการ การที่จะทำให้คนเห็นหรือรู้จักสินค้าของคุณนั้นให้ได้มากที่สุดนั้นยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสในการขายของคุณมากขึ้นเท่านั้น สำหรับในยุค 4.0 แบบนี้การโปรโมทแบรนด์สินค้านั้นเป็นเรื่องง่ายๆที่สามารถทำได้เพียงแค่ไม่กี่คลิ๊กเท่านั้น แต่ว่าทุกแบรนด์ก็ต้องการที่จะโปรโมทสินค้าเพื่อให้ผู้บริโภคเห็น ทำให้ผู้บริโภคนั้นมีความเคยชินกับโฆษณาและอาจจะไม่สามารถจดจำแบรนด์ของคุณได้ในครั้งแรก เจ้าของแบรนด์ทั้งหลายจึงต้องโปรโมทให้บ่อยขึ้น จำไว้ว่า ยิ่งบ่อยยิ่งดีกับแบรนด์ของคุณ 2. ชื่นชอบสินค้า (Appeal) คอนเท้นต์ถือเป็นส่วนสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์ในยุค 4.0 ซึ่งนอกเหนือจากการที่เจ้าของกิจการหรือเจ้าของธุรกิจทั้งหลายนั้นจะต้องทำให้คนเห็นหรือรู้จักแบรนด์แล้วยังต้องนำเสนอคอนเท้นต์ที่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ ให้ประโยชน์กับผู้บริโภคและทำให้ผู้บริโภคนั้นชอบและประทับใจในแบรนด์ของคุณ ซึ่งในโลกออนไลน์นั้นเจ้าของแบรนด์สามารถวัดความชื่นชอบเหล่านี้ได้ง่ายๆจากการ กดไลค์ คอมเม้นต์ หรือ ยอดการแชร์ที่ผู้บริโภคอยากที่จะบอกต่อกับการโปรโมทของคุณหรือไม่ 3. Ask (เรียนรู้) เพราะการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่ว่าใครก็สามารถบอกต่อหรือหาความรู้ได้จากอินเตอร์เนตทำให้ผู้บริโภคสามารถหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของผลิตภัณฑ์ จากเว็บไซต์ คอมมูนิตี้ การรีวิวบอกต่อ หรือ ติดต่อคนขายเพื่อขอข้อมูลโดยตรงจากแบรนด์ได้ทันที 4. Act (การใช้บริการ) จากการเก็บข้อมูลในข้างต้นทำให้เกิดขั้นตอนที่ผู้บริโภคตัดสินใจ เลือกซื้อ หรือใช้บริการของแบรนด์นั้นๆ ผ่านการซื้อหน้าร้านค้า ระบบออนไลน์ หรือช่องทางต่างๆ โดยมีการเปรียบเทียบถึงความคุ้มค่ากับแบรนด์อื่นๆแล้วก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ โดยผ่านกระบวนการและขั้นตอนการคิดอย่างลึกซึ้งถึงปัจจัยต่างๆไม่ว่าจะเป็นการบริการหลังการขาย อายุของการใช้งาน หรือความคาดหวังในผลลัพธ์ที่จะได้จากการใช้ผลิตภัณฑ์หรือสินค้านั้น และสิ่งที่เกิดขึ้นจริงจากการใช้งาน ซึ่งในยุคปัจจุบันนั้นการมีหน้าร้านค้านั้นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ตอบโจทย์กับความต้องการเสมอไป การสร้างหน้าร้านของคุณในแบบออนไลน์ก็จะสามารถช่วยให้ขั้นตอนการซื้อหรือการจ่ายเงินนั้นง่ายขึ้น… Read more

7 เทรนด์เทคโนโลยีน่าจับตามองในปี 2019 พลิกธุรกิจ SME เป็นผู้นำ

หลายคนอาจรู้สึกว่าเพิ่งผ่านปี 2018 ไปไม่นาน รู้ตัวอีกทีก็จะพ้นไตรมาสที่ 3 ของปีกันแล้ว การที่ธุรกิจจะคงความเป็นผู้นำได้ คงไม่พ้นการติดตามข่าวสารและเทรนด์ใหม่ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของคุณ PeerPower จึงได้รวบรวม 7 เทรนด์เทคโนโลยีน่าจับตามองในปี 2019 จะมีเทรนด์อะไรที่ผู้ประกอบการควรรู้และติดตามอย่างใกล้ชิดบ้างไปติดตามกันได้เลยค่ะ… Read more

5 แอปพลิเคชันฮิต อยากส่งออกไปจีนต้องรู้จัก

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงประเทศมหาอำนาจที่มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน คงจะต้องพูดถึงสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่ถ้าหากคุณรู้จักประเทศจีนมากขึ้นก็จะพบว่า บางแอปพลิเคชั่นที่เป็นที่นิยมกันทั่วโลกนั้นไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศจีน ทำให้พฤติกรรมบนโลกออนไลน์และของชาวจีนแตกต่างจากคนทั่วโลก สำหรับนักธุรกิจหรือเจ้าของกิจการที่อยากจะขยายธุรกิจของคุณไปยังประเทศจีน วันนี้ PeerPower มี 5 แอปพลิเคชั่นที่จะช่วยให้การติดต่อธุรกิจของคุณง่ายขึ้น จะมีอะไรบ้างไปดูเลยค่ะ… Read more

กรณีศึกษา: การนำ Big Data ไปใช้ประโยชน์ในการตลาด

หนึ่งในปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้การตลาดประสบความสำเร็จได้ คือ “การเข้าใจว่าผู้บริโภคต้องการอะไร” เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด และเครื่องมือที่เป็นเสมือนขุมทรัพย์ของข้อมูลในการตลาดยุคใหม่ได้ก็คือ Big Data เรามาลองทำความรู้จักเครื่องมือนี้และเรียนรู้กรณีศึกษาของการนำเครื่องมือไปใช้ทางการตลาดกันค่ะ… Read more