Category

ขยายธุรกิจ

What I wish I knew series: เรื่องที่ควรรู้ก่อนขยายธุรกิจ (ตอนที่1 – การเงิน)

การขยายธุรกิจถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของเจ้าของกิจการ คุณไม่สามารถใช้วิธีการแบบเดิมๆ เพื่อให้กิจการเติบโตได้แบบก้าวกระโดด เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำกล่าวนี้กันบ่อยค่ะ “เราน่าจะรู้ก่อน จะได้เตรียมตัวทัน” วันนี้ PeerPower จึงรวบรวมเรื่องที่ควรรู้ก่อนขยายธุรกิจในหัวข้อ “การเงิน” มาเพื่อเป็นแนวทางให้เจ้าของกิจการที่กำลังวางแผนขยายธุรกิจได้เตรียมตัวกันก่อนค่ะ นอกจากเรื่อง “การเงิน” แล้ว เรายังได้รวบรวมหัวข้ออื่นๆ มาเพื่อเป็นแนวทางก่อนขยายธุรกิจด้วยนะคะ แต่จะเป็นหัวข้ออะไรต่อไป อย่าลืมติดตามกันได้ในบทความหน้าค่ะ… Read more

8 ตัวชี้วัดทางธุรกิจที่ SME ต้องรู้เพื่อต่อยอดกิจการ

สำหรับผู้ประกอบการหลายคน การสร้างผลิตภัณฑ์ และการขายสินค้านั้นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง สิ่งที่ผู้ประกอบการหลายคนอาจประสบก็คือ ไม่รู้ว่าจะต่อยอดกิจการอย่างไร วิธีหนึ่งที่นักลงทุนหรือ Venture Capital ใช้ในการติดตามผลงานของสตาร์ทอัพ คือ วัดจากสิ่งที่เรียกว่า Metrics ง่ายๆ ก็คือ ตัวชี้วัด หรือ KPI ที่เรารู้จัก โดยเราสามารถ track metrics ได้ผ่านเครื่องมือ analytics ที่เก็บข้อมูลและวัดผลต่างๆ เช่น Google Analytics หรือบางบริษัทก็มีการเก็บข้อมูลเหล่านี้หลังบ้าน… Read more

5 ตลาดน่าสนใจ ส่งออกสินค้าไทยโกอินเตอร์

สินค้าไทยถือว่าเป็นที่ต้องการของตลาดโลกไม่น้อยเลยทีเดียว โดยรายงานจาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พบว่าการส่งออกในปี 2017 นั้นมีมูลค่าสูงถึง 3,030,418.6 ล้านบาท โดย 5 ตลาดหลักที่น่าสนใจและมีมูลค่าการส่งออกสูงที่สุด ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฮ่องกง และเวียดนาม ซึ่งที่ผ่านมาการส่งออก ก็มีอัตราการขยายตัวอยู่ตลอด นอกเหนือจากนี้เราจะสังเกตเห็นได้เสมอว่า เวลาชาวต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทยทีไร ก็จะซื้อสินค้ากลับไปฝาก เพื่อน พี่น้อง และครอบครัวมากมาย แสดงให้เห็นถึงความต้องการและความสนใจ ในสินค้าไทยของชาวต่างชาติ ซึ่งตรงนี้เองถือเป็นโอกาสดีที่เราจะส่งสินค้าออกไปขายให้ตรงกับตลาดเหล่านั้นบ้าง… Read more

รู้จัก Ansoff’s Matrix เครื่องมือในการขยายธุรกิจสำหรับ SME

การขยายธุรกิจด้วยการหาตลาดหรือกลุ่มลูกค้าใหม่ โดยการสร้างความต้องการ หรือเสนอขายสินค้าและบริการที่คุณขายอยู่ในปัจจุบัน ให้กับกลุ่มลูกค้ารายใหม่ๆ ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายในปัจจุบัน โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความใกล้เคียงกับกลุ่มเดิม หากผลิตภัณฑ์ของคุณมีแนวโน้มที่จะขายให้กับผู้ใช้งานกลุ่มอื่นๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นใครหรืออยู่ที่ไหนก็ตาม คุณก็สามารถขยายกิจการของคุณไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ซึ่งอาจจะเป็นตลาดใหม่ในประเทศหรือขยายไปสู่ต่างประเทศเลยก็เป็นได้… Read more

รวบรวม 15 หน่วยงานที่ช่วยเหลือ SME ไทย

ในการทำธุรกิจ การมีตัวช่วยที่ดีย่อมช่วยให้กิจการนั้นดำเนินไปได้เร็วกว่าการไม่มีตัวช่วยใดๆ ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ SME ไทยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านของแหล่งความรู้หรือแหล่งเงินทุน วันนี้เราจะมาแนะนำ 15 หน่วยงาน (รัฐ) ที่ SME ควรรู้จักค่ะ… Read more