Category

สินเชื่อ SME

ขอระดมทุนแบบ Lending Based Crowdfunding ได้อย่างไรบ้าง

ขอระดมทุนแบบ Lending Based Crowdfunding ได้อย่างไรบ้าง ถ้าพูดถึงแหล่งเงินทุน เพียร์ พาวเวอร์ เชื่อว่า สิ่งแรกที่แทบทุกคนจะนึกถึงคือการขอสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่นๆ ที่เราคุ้นเคยกัน ในขณะที่การมาถึงของ Fintech ทำให้การเข้าถึงแหล่งเงินทุนไม่ได้จำกัดอยู่กับรูปแบบเดิมๆ อีกต่อไป หนึ่งในนั้นคือการขอสินเชื่อหรือขอระดมทุนแบบ Lending Based Crowdfunding ที่เปิดโอกาสให้ทั้งผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไปเข้าถึงโอกาสทางการเงินได้ง่ายขึ้น แม้ Lending Based Crowdfunding จะไม่ใช่เรื่องใหม่ในหลายๆ ประเทศ แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว ผู้สนใจหลายคนน่าจะยังมีความสงสัย ว่าจะสามารถขอสินเชื่อแบบ Lending Based Crowdfunding ได้อย่างไรบ้าง  ขอระดมทุนแบบ Lending Based Crowdfunding ต้องเข้าใจในหลักการทำงาน เพียร์ พาวเวอร์เคยพูดถึงความหมายและวิธีการระดมทุนหรือขอสินเชื่อของ Lending Based Crowdfunding ไปแล้วหลายครั้ง ในบทความนี้จึงขออธิบายให้เข้าใจคร่าวๆ ว่า Lending Based Crowdfunding คือการขอระดมทุนจากคนจำนวนมากเพื่อจุดประสงค์ใดจุดประสงค์หนึ่งเช่น พัฒนาธุรกิจ ใช้จ่ายส่วนตัว เป็นต้น โดยจะมีลักษณะเป็นการขอสินเชื่อ ที่ต้องชำระคืนและมีผลตอบแทนให้กับเจ้าของเงิน โดยในประเทศไทย Lending Based Crowdfunding จะแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ Debt Crowdfunding  เป็นการระดมทุนเพื่อธุรกิจ โดยผู้ประกอบการจะนำกิจการของตนมาขอออกหุ้นกู้กับแพลตฟอร์มเช่นเพียร์ พาวเวอร์เป็นต้นที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางจับคู่ระหว่างผู้ขอระดมทุนกับนักลงทุน โดยผู้ประกอบการที่ได้รับเงินทุนไปแล้ว ต้องชำระเงินต้นคืนพร้อมดอกเบี้ยตามที่ระบุไว้ในสัญญา อยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดย SEC Peer to Peer Lending หรือ P2P Lending เป็นการขอสินเชื่อระหว่างบุคคล คือใครสักคนที่ต้องการเงินทุน มายื่นขอระดมทุนจากนักลงทุน ผ่านแพลตฟอร์มผู้ให้บริการในลักษณะการขอสินเชื่อ และต้องชำระเงินต้นคืนพร้อมดอกเบี้ยตามที่ระบุไว้ในสัญญา ซึ่ง Peer to Peer Lending อยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดย BOT ขอระดมทุนแบบ Lending Based Crowdfunding ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ความต่างของ Crowdfunding 2 แบบนี้อยู่ที่ผู้ขอระดมทุนหรือสินเชื่อและการจำกัดอัตาการลงทุนของผู้ลงทุน สำหรับผู้สนใจขอสินเชื่อแบบ Lending… Read more

เงินทุนหมุนเวียนคืออะไร เราควรบริหารอย่างไรเพื่อให้ธุรกิจราบรื่น

เงินทุนหมุนเวียนคืออะไร เราควรบริหารอย่างไรเพื่อให้ธุรกิจราบรื่น ในการดำเนินธุรกิจ เงินทุนหมุนเวียนมีความสำคัญมากค่ะ เพราะเกี่ยวข้องกับความคล่องตัวของกิจการ ยิ่งมีเงินทุนหมุนเวียนดี โอกาสในการเติบโตของธุรกิจก็จะมากตามไปด้วย แต่ถ้าเงินทุนหมุนเวียนไม่ดีขึ้นมาเมื่อไหร่ การจะเติบโตหรือขยายกิจการก็อาจติดๆ ขัดๆ ได้ เพราะไม่มีทุนในการเพิ่มกำลังการผลิตนั่นเอง ในส่วนนี้ผู้ประกอบการหลายคนอาจจะเริ่มคิดแล้วว่า จะมีวิธีไหนบ้างที่จะจัดการกับเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการพิจารณาสินเชื่อให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีได้บ้าง เพียร์ พาวเวอร์ มีคำแนะนำตามนี้เลยค่ะ เงินทุนหมุนเวียนคืออะไร ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คงพอจะเข้าใจว่าเงินทุนหมุนเวียนคืออะไรใช่มั้ยคะ ในบทความนี้เพียร์ พาวเวอร์จะพูดถึงเงินทุนหมุนเวียนในทางการทำบัญชีหรือการพิจารณาสินเชื่อ ซึ่งหมายถึง เงินทุนที่ต้องสำรองไว้ใช้สำหรับดำเนินกิจการก่อนได้รับเงินสดจากการขายสินค้าและบริการ รวมถึงการชำระหนี้จากลูกหนี้การค้าค่ะ ลูกหนี้การค้าคือใคร เขาคือลูกค้าที่ซื้อสินค้าของเรา รับของไปแล้ว แต่ยังไม่ถึงกำหนดจ่ายเงิน ผู้ประกอบการน่าจะคุ้นเคยกับการขอเครดิต หรือถ้าเป็นภาษาโบราณหน่อยจะเป็นการขอเชื่อไว้ก่อนแล้วจะจ่ายทีหลังนั่นเอง ในการทำธุรกิจหลายประเภทเราหลีกเลี่ยงไม่ให้มีลูกหนี้การค้าไม่ได้ ดังนั้นเพื่อให้ผู้ประกอบการยังคงมีเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัทดี ผู้ประกอบการต้องบริหารสัดส่วนของลูกหนี้การค้าให้ดีค่ะ เพราะระหว่างที่ยังไม่ได้รับชำระหนี้นั้นหมายถึงเงินในธุรกิจของเราเองที่ต้องเสียไปในกระบวนการผลิตนั่นเอง เงินทุนหมุนเวียนมีข้อดีอย่างไร ถ้าผู้ประกอบการสามารถบริหารเงินทุนหมุนเวียนได้อย่างดี จะช่วยให้ธุรกิจมีเงินเพียงพอในการซื้อสินค้าเพื่อนำมาขายและมีเงินในการชำระคืนเจ้าหนี้การค้าหรือสถาบันการเงินอื่นๆ ได้ตรงตามเวลา รวมถึงรักษาสภาพคล่องทางการเงินของธุรกิจอีกด้วยค่ะ เงินทุนหมุนเวียนควรบริหารอย่างไรเพื่อลดโอกาสเกิดปัญหา เพื่อลดโอกาสเกิดปัญหาธุรกิจติดขัด ผู้ประกอบการควรบริหารเงินทุนหมุนเวียนให้ดี ทั้งด้านการขายสินค้า และการบริหารลูกหนี้การค้าให้รายรับที่เข้ามามีความสมดุลกับต้นทุนในการบริหารธุรกิจนั่นเอง ซึ่งทำได้หลายวิธีเลยค่ะ ขายสินค้าที่มีอยู่ในสต็อกเป็นเงินสดให้ได้ การขายสินค้าที่อยู่ในสต็อกเป็นเงินสด จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีรายได้ไว้ใช้ในการดำเนินการธุรกิจต่อไปค่ะ แต่ถ้าหากไม่สามารถทำได้ สินค้าก็จะค้างสต็อกซึ่งเสี่ยงต่อการเสียเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ดังนั้นผู้ประกอบการควรวางแผนการตลาดเพื่อให้สินค้าของเราเกิดการซื้อขายด้วยเงินสดมากที่สุดนะคะ เลือกกลุ่มลูกค้าในการให้เครดิต การให้เครดิตกับลูกหนี้การค้ามีความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้ได้ค่ะ แต่สำหรับคู่ค้าที่ทำธุรกิจด้วยกันมานานแล้ว การขอเครดิตก่อนแล้วจ่ายทีหลังเป็นเรื่องธรรมดา เพราะผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่ก็ต้องการบริหารสภาพคล่องทางการเงินทั้งนั้น การให้เครดิตกับคู่ค้าจึงเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการซื้อขายด้วยกันต่อเนื่องอีกทางหนึ่ง แต่ในอีกด้านผู้ประกอบการควรเลือกให้ดีว่าธุรกิจของเราสามารถให้เครดิตกับคู่ค้าได้มากน้อยอย่างไร ที่จะไม่ทำให้กิจการของเราขาดเงินทุนหมุนเวียนจนติดขัดเสียเอง การเลือกจะให้เครดิตกับลูกค้ารายไหนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ส่วนมากแล้วผู้ประกอบการมักเลือกให้เครดิตกับลูกค้าที่มีประวัติการซื้อขายด้วยกันมาตั้งแต่ 6 เดือน – 2 ปี และไม่มีประวัติการผิดนักชำระหนี้ค่ะ   สร้างแรงจูงใจให้ลูกหนี้การค้าชำระเงินเร็วขึ้น การจ่ายช้าหรือไม่จ่ายของคู่ค้าก็ส่งผลต่อธุรกิจของเราได้เช่นกันค่ะ ดังนั้นสำหรับธุรกิจที่มีลูกหนี้การค้า ผู้ประกอบการจึงต้องพยายามให้คู่ค้าชำระเงินให้ตรงเวลา ซึ่งเพียร์ พาวเวอร์เคยเห็นก็มีอยู่หลายวิธี เช่นการทำข้อเสนอหรือเงื่อนไขพิเศษบางอย่าง ให้ส่วนลดกับลูกหนี้ 1 – 2% ถ้าชำระหนี้เร็วขึ้น เป็นต้น ขอเครดิตการค้าจากคู่ค้าทางธุรกิจ นอกจากจะเป็นผู้ให้เครดิตแล้วผู้ประกอบการยังเป็นลูกหนี้การค้าเองได้ด้วยค่ะ ด้วยหลักการเดียวกัน คือขอสินค้ามาผลิตก่อนแล้วจ่ายทีหลัง เป็นข้อดีแง่การบริหารเงินทุนหมุนเวียน เพราะยังไม่ต้องเอาเงินในธุรกิจของตัวเองไปใช้ ทำให้มีเวลาในการบริหารกระแสเงินสด เมื่อผู้ประกอบการเป็นลูกหนี้การค้าเสียเอง ก็ต้องมีวินัยในการจ่ายหนี้เพื่อรักษาเครดิตด้วยนะคะ ขอสินเชื่อแฟคตอริ่งเพื่อรักษาสภาพคล่อง สินเชื่อแฟคตอริ่ง คือการซื้อขายบัญชีลูกหนี้ทางการค้าค่ะ สถาบันการเงินจะซื้อลูกหนี้ทางการค้าและจ่ายเงินให้ผู้ประกอบการก่อนประมาณ 60 – 90% ของมูลค่าใบแจ้งหนี้ที่มีเครดิตเทอม… Read more

ธุรกิจ SME เริ่มต้นอย่างไรดี

ธุรกิจ SME เริ่มต้นอย่างไรดี การมีธุรกิจเป็นของตัวเอง อาจเป็นความฝันของผู้ประกอบการหลายคน แต่พอจะเริ่มทำธุรกิจ หลายคนคงมีข้อสงสัยว่า จะทำธุรกิจอะไรดี และควรเริ่มต้นธุรกิจอย่างไร เพียร์ พาวเวอร์ มีไกด์ไลน์สำหรับการต่อยอดไปสู่จุดเริ่มต้นการเป็นผู้ประกอบการ 5 แบบที่สามารถนำไปเป็นไอเดียเริ่มต้นธุรกิจได้ค่ะ  ธุรกิจ SME เริ่มต้นจากความชอบหรือความถนัด การได้ทำในสิ่งที่ชอบหรือถนัดนอกจากจะได้ทำในสิ่งที่สร้างความสุขให้กับเราได้แล้ว ความใส่ใจที่มีต่อสิ่งที่รักจะเป็นแรงบันดาลใจชั้นดีที่ทำให้เรามุ่งมั่น ขยันพัฒนาต่อยอด การทำธุรกิจจากความชอบจึงเป็นทางเลือกแรกๆ ที่ผู้ประกอบธุรกิจ SME หลายคนเลือกเป็นไอเดียเริ่มต้น เพียร์ พาวเวอร์เคยเห็นธุรกิจ SME ที่เริ่มต้นจากความฝันเล็กๆ ต่อยอดเป็นธุรกิจที่ยิ่งใหญ่จากหลายคนเลยค่ะ เช่น ร้านอุปกรณ์กีฬาฟุตบอลที่ชื่อ Ari ร้านเริ่มต้นธุรกิจจากความชอบกีฬาฟุตบอลและชอบรองเท้าสตั๊ด ซึ่งในไทยหาซื้อได้ยาก เขาจึงเปิดร้านขายอุปกรณ์กีฬาฟุตบอลขึ้นเอง ต่อมาเป็นเสื้อผ้า อุปกรณ์สำหรับนักวิ่ง ปัจจุบัน ร้าน Ari เป็นที่รู้จักในแวดวงนักกีฬาและขยายสาขาไปทั่วประเทศถึง 10 สาขาด้วยกัน ธุรกิจ SME เริ่มต้นด้วยการต่อยอดจากครอบครัว ข้อดีของการทำธุรกิจแบบต่อยอดจากครอบครัวคือความได้เปรียบด้านความพร้อมเพราะถือว่ามีต้นทุนแรกมาก่อนแล้ว ประกอบกับผู้ประกอบการธุรกิจ SME ที่เป็นคนรุ่นใหม่หลายคน มีความรู้ด้านเทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ที่จะปรับเปลี่ยนธุรกิจให้เติบโตตามความเปลี่ยนแปลงของสังคมได้ การรับช่วงต่อจากครอบครัวก็เป็นตัวเลือกที่ดี  สำหรับธุรกิจที่ต่อยอดจากครอบครัวและประสบความสำเร็จ เท่าที่เพียร์ พาวเวอร์รู้จัก และคิดว่าหลายคนก็น่าจะรู้จักเหมือนกันก็คือชาตรามือ เครื่องดื่มเย็นเจี๊ยบดับร้อนแบบอากาศเมืองไทยได้ชะงัดที่เราคุ้นเคยกันมาตั้งแต่สมัยคุณปู่คุณย่านั่นเองค่ะ  ชาตรามือมีในไทยมามากกว่า 70 ปีแล้ว ปัจจุบันอยู่ในการดูแลโดยทายาทรุ่นที่ 3 คุณพราวนรินทร์ เรืองฤทธิเดช ซึ่งปรับเปลี่ยนให้ชาตรามือเป็นแบรนด์ที่มีความทันสมัยมากขึ้น จากที่เคยเน้นขายให้กับธุรกิจร้านเครื่องดื่มอื่นๆ ก็ขยายทิศทางไปขายให้กับลูกค้าทั่วไป มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่สม่ำเสมอ โดยความสำเร็จของ ชากุหลาบที่มีสรรพคุณดี ใส่ใจไปถึงบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ชากุหลาบจึงได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างมากการต่อยอดธุรกิจ SME ที่หลายคนเคยมีคำถามว่ายังอยู่อีกหรือ ครั้งนี้จึงหมดคำถามและกลับมาเป็นแฟนตัวยงแทน ธุรกิจ SME เริ่มจากการรวมกลุ่มของคนที่มีความฝันคล้ายกัน หลายหัวดีกว่าหัวเดียวค่ะ ถ้าหากผู้ประกอบการและเพื่อนๆ หรือคนใกล้ตัวมีไอเดียในการทำธุรกิจ SME ที่คล้ายกัน การมาช่วยกันคิดช่วยกันทำก็เป็นทางเลือกที่ดีนะคะ เพราะคนที่มีความฝันคล้ายกันหมายถึงกลุ่มคนที่มีจุดมุ่งหมายใกล้เคียงกัน การร่วมกันขับเคลื่อนธุรกิจให้ไปสู่จุดมุ่งหมายนั้นจึงเป็นแรงผลักดันที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ นอกจากเป้าหมายที่คล้ายกัน เราจะพบว่าคนแต่ละคนมีความสามารถ มีความถนัดเฉพาะตัวคนละด้าน จึงทำให้แต่ละคนมีหน้าที่รับผิดชอบไม่เหมือนกัน ไม่หนักไปที่คนใดคนหนึ่ง ที่จริงการเริ่มทำธุรกิจในรูปแบบนี้เรามักพบว่าเป็นแนวคิดของธุรกิจสตาร์ทอัพ มากกว่าธุรกิจ SME แต่ถ้าผู้ประกอบการมีเพื่อนที่ทำงานร่วมกันได้แบบนี้ จะเป็นธุรกิจแบบไหนก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกันค่ะ ตัวอย่างธุรกิจแนวนี้ เช่นกระเป๋าแบรนด์ Boyy… Read more

SME คืออะไร ทำไมผู้ประกอบการต้องรู้

SME คืออะไร ทำไมผู้ประกอบการต้องรู้ สำหรับผู้ประกอบการที่มีไอเดียในการทำธุรกิจแต่ยังตั้งคำถามกับตัวเองว่าเรากำลังทำธุรกิจประเภทอะไรอยู่กันแน่ จะใช่ SME หรือไม่ หรือจะเป็นสตาร์ทอัพ หากผู้ประกอบการอยากได้คำตอบว่า SME คืออะไร เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจชัดเจนเพียร์ พาวเวอร์จึงไปหาคำตอบมาให้ เผื่อช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจได้ดีขึ้นว่าธุรกิจของเรานั้นคืออะไร เพื่อจะได้วางแผนต่อยอดธุรกิจของเราให้ไปต่อได้อย่างถูกทางค่ะ SME คืออะไร สำหรับคำถามนี้ เพียร์ พาวเวอร์ไปหาคำตอบมาและพบว่า ส่วนใหญ่จะให้นิยามว่า SME คือธุรกิจที่ดำเนินการเกี่ยวกับการผลิต จัดจำหน่ายและการให้บริการ โดยมีผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของธุรกิจบริหารจัดการธุรกิจนั้นด้วยตัวเอง แนวคิดของธุรกิจ SME คือ เน้นการต่อยอดสินค้าที่มีอยู่แล้วในตลาดให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นและตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดีขึ้น การผลิตสินค้าจะใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่เดิม ไม่ได้คิดค้นขึ้นใหม่ ซึ่งจะแตกต่างจากแนวคิดของสตาร์ทอัพ ที่เน้นการสร้างนวัตกรรม  นอกจากนี้ เราจะเห็นคำว่า SME กับ SMEs ซึ่งผู้ประกอบการหลายคนอาจจะเกิดความเอ๊ะ ขึ้นมาในใจว่ามีความแตกต่างกันหรือไม่ ซึ่งเพียร์ พาวเวอร์ขอบอกว่า ไม่ต่างค่ะ เพราะทั้งสองคำนี้มีความหมายเหมือนกันและย่อมาจากคำเดียวกัน คือ Small and Medium Enterprises ที่แปลว่า วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมนั่นเอง SME กับ Start up แตกต่างกันอย่างไร หลายคนมีคำถามตอนจะเริ่มกิจการ เพราะธุรกิจสองประเภทมีความคล้ายคลึงกันอย่างมากในเรื่องของขนาดธุรกิจที่มีขนาดเล็ก และเป็นการเริ่มต้นทำสินค้าหรือบริการเหมือนกัน ข้อแตกต่างของ SME และ Start up คือ SME จะนำธุรกิจที่มีอยู่เดิมในตลาดมาพัฒนาให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตที่มีอยู่เดิม และมีขนาดของธุรกิจที่ใหญ่กว่า Start up ขณะที่ Start up เน้นสร้างเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้าหรือสังคมและคาดหวังการเติบโตแบบก้าวกระโดด สาเหตุที่ผู้ประกอบการต้องชัดว่าเป็นสตาร์ทอัพ หรือ SME ก็เพราะ วิธีการหาทุน แหล่งเงินทุน เป้าหมาย และวิธีดำเนินการในสตาร์ทอัพและ SME ต่างกันนั่นเองค่ะ SME คือธุรกิจที่แบ่งออกได้เป็นกี่ประเภท SME สามารถแบ่งออกได้ด้วยหลายวิธีค่ะโดยวิธีที่นิยมกันมี 4 แบบ คือลักษณะของกิจการ มูลค่าทรัพย์สินถาวร และจำนวนพนักงานในบริษัท ประเภท SME แบ่งตามที่กฎหมายกำหนด ตามที่ได้บอกมาแล้วว่า SME… Read more

8 ทักษะที่ คนเป็นหัวหน้าควรมี ถ้าอยากให้งานและธุรกิจก้าวหน้า

เพื่อให้การมอบหมายงานในส่วนต่างๆนั้นออกมาอย่างเหมาะสม ผู้จัดการ นั้นต้องมีความเข้าใจทั้งในเรื่องของการบริหารจัดการเวลา และ วิธีการที่จะทำให้ยอดขายนั้นเป็นไปตามเป้าที่หวังไว้ หน้าที่ของผู้จัดการฝ่ายขายคือการเช็คสิ่งต่างๆให้แน่ใจว่าขั้นตอนต่างๆในการขายนั้นถูกจัดวางไว้กับตำแหน่งและคนที่เหมาะสม ซึ่งต้องมีทักษะต่างๆเหล่านี้เพื่อช่วยให้การทำงานนั้นเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น… Read more
1 2 3 18