godzillianair group

เริ่มจากใจ ไปสู่ระดับโลก Godzillianair

เริ่มจากใจ ไปสู่ระดับโลก Godzillianair Group

สำหรับผู้ชื่นชอบเพลงสากลแล้ว การได้เห็นหรือได้ฟังศิลปินที่ชื่นชอบมาเล่นให้ฟังสดๆ เป็นหนึ่งในความฝันและความสุขเลยใช่มั้ยคะ โดยเฉพาะถ้าคนที่เราชอบเป็นศิลปินระดับโลก การจะได้ฟังสดๆ นั้นไม่ง่ายเลย งานคอนเสริร์ตจึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้แฟนๆ สมหวังได้ ซึ่งนั่นคืองานที่คุณรณฤทธิ์ เยาวละออง CEO ของ Godzillianair Group  ได้บอกกับเพียร์ พาวเวอร์ ว่าธุรกิจนี้เริ่มต้นจากความฝัน และเติบโตกลายเป็นความสุขของผู้ชม

 

“เริ่มจากตั้งแต่ตอนสมัยเรียน ผมมีความคิดอยากเปิดผับ ตอนเด็กๆ ก็เป็นดีเจเปิดแผ่น เราก็เลยมองเห็นโอกาสของการเป็นดีเจ เรามองเห็นไปไกลมาก ว่าทำไมเราไม่เอาดีเจคนนั้นคนนี้เข้ามา เลยเริ่มจากเอาดีเจต่างประเทศเข้ามาเล่น เป็นยุคแรกๆ ของไทยเลยครับ ดีเจคนแรกที่นำเข้ามาคือ DJ Cut Killer เป็นแชมป์ดีเจชาวฝรั่งเศส เมื่อยุค 20 ปีที่แล้วถือว่าบูมมาก ตามด้วยการจัด Warehouse ที่ผมได้มีโอกาสเข้าไปเป็นทีมจัด HipHop Warehouse ครั้งแรกในประเทศไทยเลย มันทำให้ความฝันที่ว่าซักวันจะเป็นโปรโมเตอร์จัดคอนเสิร์ตศิลปินต่างชาติต้องเป็นไปได้”

 

จากดีเจ 1 คนในวันนั้น ปัจจุบัน Godzillianiar Group ถือเป็นบริษัทผู้จัดคอนเสิร์ตในระดับ Top 5 ของประเทศไทย ที่มอบความสุขให้แฟนศิลปินระดับโลกอย่าง Boyzlife, Boy Zone และยังมี White Castle Festival หรือศิลปินชื่อดังอย่าง Nelly ที่ปลุกกระแส HipHop ในไทยให้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง 

 

“Nelly นี่คือตัวเปิดหัวของทุกงานเลยครับเป็นงานที่ทุกคนต้องมา เค้าเป็น Celebrity ที่ดึงดูดให้ในงานนี้ Celeb เยอะมาก ก็เลยสร้างกระแสให้กับวงการ HipHop ในบ้านเราอีกครั้ง คนก็เริ่มกลับมาสนใจ HipHop มากขึ้น เหมือนสมัยแรกๆ ที่คนไทยเพิ่งรู้จัก HipHop เลยครับ มันทำให้เกิดกระแสขึ้นมาเรื่อยๆ มีการนำรายการ Show me the money ขึ้นมา แล้วก็สร้าง The Rapper ขึ้นมา”

godzillianair ธุรกิจจัดคอนเสิร์ต

ความสำเร็จของงานคอนเสิร์ตเป็นเรื่องที่สวยงาม แต่แน่นอนว่าผู้ชมเบื้องหน้าไม่มีใครรู้ว่าเบื้องหลังต้องผ่านอะไรมาบ้าง เช่นเดียวกับการเดินทางของตัวคุณรณฤทธิ์เอง ที่กว่า Godzillianair Group จะเติบโตมาถึงจุดนี้ได้ เรียกได้ว่าไม่ง่ายเลย

 

“ตอนเริ่มต้นที่บ้านไม่สนับสนุนเท่าไหร่ครับ ผมเคยเปิดผับอยู่ช่วงสั้นๆ เค้าก็บอกว่าถ้าไปไม่ไหวก็ให้ไปทำสายการบินตามพ่อ ท่านเคยทำงานอยู่ในสายการบินแห่งหนึ่งครับ เลยอยากให้ลูกไปทำงานในสายงานเดียวกัน แต่ความฝันของผมเป็นสายเอนเตอร์เทนเมนต์ เราก็เลยไปเปิดผับก่อน ปรากฏว่าไปไม่รอดจริงๆ ผมก็เลยต้องไปทำสายการบินอยู่ 3 ปี เป็นสายการบินตะวันออกกลางครับ 

จุดนั้นความฝันของเราก็ถูกท้าทาย ครอบครัวเค้ามองว่าสายบันเทิงไม่มั่นคง พอเราทำผับไม่สำเร็จ ก็ต้องรับเงื่อนไขของเค้า ผมทำสายการบินได้ 3 ปี ก็ไม่ไหวครับ บอกเค้าว่าผมอยู่ไม่ได้ ผมนั่งทำงานประจำซ้ำๆ ทุกวันไม่ได้ 

เค้าก็เลยแนะนำให้ผมรู้จักอีกบริษัทนึง เป็นเพื่อนของพ่อก็คือ CTI Group ซึ่งดูแลในส่วนของโปรดักชั่นคอนเสิร์ตทุกคอนเสิร์ตที่เข้ามาในประเทศไทย ในยุคที่ผมทำงานอยู่นะครับ เค้าทำงานร่วมกับ BEC Tero อยู่ก่อน นี่แหละครับก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นให้ผมได้คอนเนคชั่นเพิ่มขึ้น ทั้งทางศิลปินและผู้หลักผู้ใหญ่”

 

สำหรับหลายคนแล้ว ถ้าธุรกิจที่ตั้งใจและมาจากความชื่นชอบต้องปิดตัวลงในเวลาเพียง 2 ปี อาจทำให้ท้อจนไม่อยากกลับมาสร้างธุรกิจใหม่ที่รูปแบบคล้ายกันอีกแล้ว แต่สำหรับคุณรณฤทธิ์ สิงที่เขาเจอ เป็นเพียงเสี้ยวเดียวของเรื่องที่ทำไม่สำเร็จ ความตั้งใจของเขายังมีเส้นทางอื่นที่ทำให้มันเติบโตได้

 

“ตอนผับคือมันเป็นเรื่องที่เราแค่อยากสนุก แต่คอนเสิร์ตเป็นอะไรที่เรามองเห็นอนาคต เป็นจุดที่เราหาเงินหารายได้จากตรงนี้ได้ และมองเห็นทางที่จะต่อยอดหลายๆ อย่างได้ด้วยครับ 

คือมันเป็นอาชีพอีกอาชีพนึง ธุรกิจนี้ไม่ได้มีข้อจำกัดว่าต้องทำอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น ผมสามารถนำธุรกิจนี้ไปต่อยอดในธุรกิจสายเดียวกันที่ต่างประเทศได้ด้วย ซึ่งตอนนี้เรามีโปรเจคท์ที่ได้คุยกับญี่ปุ่น สตูดิโอใหญ่ๆ หลายแห่ง นั่นคืออนาคตละ ก็คือมันก็ไปไกลได้อีกเลเวลนึง”

godzillianair concert

ด้วยความที่เป็นธุรกิจที่มีลักษณะเฉพาะตัว ทำให้ความยากและอุปสรรคในการทำธุรกิจนี้มีไม่น้อยเลย โดยสิ่งที่ยากที่สุดที่คุณรณฤทธิ์ต้องรับมือก็คือการเจรจาค่าตัวศิลปิน ซึ่งในจุดนี้ แนวทางการแก้ปัญหาของ Godzillianiar Group ถือว่าน่าสนใจ และผู้ประกอบการ SME น่าจะนำไปใช้กับธุรกิจได้ นั่นคือการสร้างเครือข่ายพาร์ทเนอร์ เพื่อเพิ่มอำนาจในการต่อรอง

 

“การทำงานตรงนี้คอนเนคชั่นสำคัญมากครับ งานจัดคอนเสิร์ตใครๆ ก็อยากทำ แต่สิ่งที่ยากคือการเข้าถึงตัวศิลปินที่เราอยากเชิญมา หลายเจ้าที่เกิดและตายจากไปเยอะในธุรกิจตรงนี้ สาเหตุหนึ่งที่สำคัญมากคือค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการติดต่อ ยิ่งผ่านหลายทอดก็ยิ่งมีค่าใช้จ่ายมาก ส่วนนี้ผมจะพยายามดีลให้ไม่เกิน 2 ต่อ 

ยิ่งตอนนี้จับมือกับ Partner ในเอเชีย ร่วมกันในการดีลศิลปินเข้ามาพร้อมๆ กัน จะทำให้เราตกลงค่าใช้จ่ายได้ในราคาที่ถูกลง เช่นต้องการเชิญศิลปินคนนี้เข้ามาจะมีการพูดคุยกับพาร์ทเนอร์อีก  3 – 4 ประเทศ และต่อรองกับทาง Management ของศิลปินเลยว่า สามารถลดค่าใช้จ่ายไปได้ประมาณเท่าไหร่ ซึ่งส่วนใหญ่จะขอลดได้เยอะกว่าเชิญมาประเทศเดียว หรือถ้าเชิญมาแล้วเราจัดคอนเสิร์ตไม่ได้ ก็ส่งต่อให้ประเทศอื่นไป เราก็ยังได้กำไรครับ”

 

กว่าจะนำพาให้บริษัทเติบโตมาถึงจุดนี้ได้ สำหรับคุณรณฤทธิ์ มีสิ่งสำคัญ 2 สิ่งด้วยกัน นั่นคือ เงินทุนกับผู้สนับสนุน

 

“การจัดคอนเสิร์ตแบบนี้ผู้สนับสนุนหรือสปอนเซอร์จะได้มาทีหลัง แต่สิ่งที่เราต้องมีก่อนเพื่อสร้างให้สอปนเซอร์เห็นและอยากสนับสนุนเราก็คือเงินทุน”

 

คุณรณฤทธิ์เองก็เหมือนกับผู้ประกอบการอีกหลายราย ที่เริ่มต้นด้วยการควักเงินตัวเองมาลงทุน ซึ่งกับธุรกิจที่ทำด้วยความฝันนี้มีมูลค่าหลายล้านบาท แต่การจะผลักดันให้มันเติบโตขึ้นได้ ก็ต้องการเงินทุนหมุนเวียนด้วย

 

“รู้จักเพียร์ พาวเวอร์จากการที่เพื่อนแนะนำครับ ว่ามีบริษัทที่ให้บริการสินเชื่อ SME อยู่นะ ผมก็เข้าไปดูเงื่อนไขต่างๆ สิ่งแรกที่ดูคือดอกเบี้ยที่อยู่ในอัตราที่รับได้  แม้จะสูงกว่าแบงค์อยู่บ้าง แต่สำหรับผมที่คิดว่าได้ก็ดี ไม่ได้ไม่เป็นไร และยังไม่พร้อมจะคุยกับธนาคารในตอนนั้น เพราะเรายังรันธุรกิจได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ก็ถือว่าโอเค กับเงินที่ได้มาไม่ได้เยอะเท่าที่คาดหวังไว้ครับ แต่ก็พอช่วยเป็นกระแสเงินหมุนเวียนในบริษัทได้ ซึ่งตอนนี้ธุรกิจของเราก็ไปได้ดี และเริ่มมีการติดต่อลงทุนจากนักลงทุนอื่นๆ เข้ามาบ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปครับ”

godzillianair คอนเสิร์ตศิลปินต่างประเทศ

นั่นแสดงให้เห็นว่า การขอสินเชื่อสำหรับธุรกิจที่เดินหน้าไปได้เรื่อยๆ คือการเพิ่มโอกาสในกาสในการเติบโต ซึ่งสำหรับ Godzillianair Group แล้ว จุดสูงสุดของธุรกิจนี้คือการเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นแผนในอนาคตอันใกล้ นอกจากนี้ความสำเร็จอีกอย่างที่ได้รับจากการทำงานคือความสุขที่ได้มอบให้กับผู้ชม

“ความสุขของผมมันจะเกิดขึ้นเมื่องานสำเร็จครับ งานจะใหญ่จะเล็กไม่สำคัญ แต่ถ้าโชว์ออกมาดี ทุกคนยิ้ม แฮปปี้ ไม่มีดราม่าอะไรก็ถือว่ามีความสุขละ ผมชอบทุกคอนเสิร์ต และศิลปินทุกเบอร์ที่ได้มีโอกาสทำคอนเสิร์ตของเขาเลยครับ เพราะเรามองว่าความสุขของคนดูมันมีค่ามาก อย่างตอนที่ผมทำ Nelly ก็เพราะผมมองว่าเป็นหนึ่งในศิลปินที่เป็นศิลปินในฝันที่ผมต้องทำก่อนตาย แล้วผมก็ได้ทำ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จตรงนั้น 

หรือจะเป็น All 4 one ผมก็ได้ทำให้กับพ่อแม่ เพราะเค้าชอบ และผมได้ฟังมาตั้งแต่เด็กๆ คือเป็นศิลปินยุคเก่าๆ แบบนั้นครับ จัดที่ Thunder Dome เป็นงานที่ประสบความสำเร็จ ทั้งในแง่คนดู แล้วก็ทำความฝันของพ่อกับแม่ให้สำเร็จ ตัวศิลปินเองก็น่ารัก ทำให้เรามีความสุขในการทำงาน แล้วก็อยากจะทำต่อครับ”

การเติบโตของธุรกิจ SME ต้องใช้ทั้งเวลาและเงินทุน ซึ่งสำหรับคุณรณฤทธิ์แล้ว สิ่งหนึ่งที่บอกกับทุกคนเมื่อพบกับอุปสรรคคือ

 

“ผมพูดกับทุกคนเสมอครับว่า ล้มเมื่อไหร่ต้องรีบลุกขึ้นมา เราอย่ายอมแพ้ครับ ผมเป็นคนที่ไม่เคยยอมอะไร เราก็พยายามดู่าอะไรที่จะไปได้ต่อ แล้วก็เริ่มใหม่ ซึ่งมันก็จะมีคนแบบเราเข้ามาหากัน 

ผมว่าทุกคนเค้าก็มีความฝันของตัวเองนะ ถ้าฝันแล้วก็ต้องทำให้ถึงที่สุด หรืออาจต้องมองข้ามช็อตไปเลย แล้วลงมือทำ ทุกอย่างเดี๋ยวก็จะดีขึ้นไปเอง”

 

การทำธุรกิจก็ต้องการต้นทุน แรงบันดาลใจในการทำธุรกิจก็ต้องการต้นทุนเช่นกัน เพียร์ พาวเวอร์ ขอส่งกำลังใจ และแรงบรรดาลใจจากความฝันที่สำเร็จทีละขั้นของคุณรณฤทธิ์ให้กับผู้ประกอบการ SME ทุกคนนะคะ และหวังว่าเมื่อทุกท่านเติบโตขึ้นจนถึงจุดที่อยากขยายธุรกิจ เพียร์ พาวเวอร์ จะเป็นคนแรกที่ท่านนึกถึงค่ะ

สินเชื่อเพื่อธุรกิจ SME

สินเชื่อเพื่อธุรกิจ

Leave a Reply