fbpx
การตลาด
อยากรู้กลยุทธ์และวิธีทำการตลาดที่ได้ผลสำหรับผู้ประกอบการ SME เชิญทางนี้เลย

เราเชื่อว่าการเพิ่มยอดขายออนไลน์เป็นหนึ่งในเป้าหมายของหลายธุรกิจในยุคนี้ วันนี้ PeerPower จะมาพูดถึงกลยุทธ์เพิ่มยอดขายในช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะขายสินค้าที่จับต้องได้ หรือเป็นธุรกิจประเภทบริการ คุณสามารถนำกลยุทธ์เหล่านี้ไปปรับใช้ได้ค่ะ

  • เพิ่มจำนวนคลิกด้วย Ad Extension

สำหรับธุรกิจที่ใช้ Google AdWords ในการโฆษณาสินค้าหรือบริการ สิ่งที่ไม่ควรละเลยคือ Ad Extension ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการคลิกโฆษณาหรือ Ad Text ของคุณมากขึ้น ที่สำคัญฟีเจอร์นี้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่ยังจะช่วยเพิ่ม click-through-rate ของโฆษณาของคุณได้ด้วย

จากตัวอย่างที่ยกมาข้างต้น “Men’s Sunglasses” (แว่นตาสำหรับผู้ชาย) และ “Women’s Sunglasses” (แว่นตาสำหรับผู้หญิง) จะช่วยให้ผู้ที่ค้นหาสามารถตรงไปยังหน้าสินค้าทันที และยังช่วยให้ไอเดียกับผู้ค้นหาว่าธุรกิจของคุณมีสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้าจริงๆ การทำ Ad Extension จะช่วยให้โฆษณาของคุณเด่นกว่าโฆษณาของคู่แข่งที่ไม่ทำ Ad Extension ค่ะ

  • แสดงรีวิวผู้ใช้จริงในหน้าเว็บไซต์

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารีวิวหรือเสียงตอบรับของลูกค้าที่ใช้จริงนั้นสำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้าอย่างมาก หากคุณมีลูกค้าที่ใช้สินค้าของคุณและยินดีที่จะรีวิวให้คุณ คุณควรใช้โอกาสที่ดีนี้สร้าง content และแสดงบนหน้าแรกของเว็บไซต์ หรือหน้า landing page ที่คุณต้องการให้ลูกค้ามาเจอคุณ รีวิวที่ปรากฏควรสอดคล้องกับ value proposition หรือจุดขายของธุรกิจของคุณ เพื่อตอกย้ำข้อดีของสินค้า ตัวอย่างข้างต้นเป็นของเว็บไซต์ FlowAccount ซอฟต์แวร์ระบบบัญชี ที่มีจุดขายเกี่ยวกับการใช้งานง่าย เจ้าของกิจการสามารถทำบัญชีเองได้

  • แสดง “ความน่าเชื่อถือ” ในหน้าเว็บไซต์

นอกจากรีวิวแล้ว สิ่งที่คุณสามารถทำได้คือการแสดง “ความน่าเชื่อถือ” ซึ่งสามารถแสดงได้ในหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น

      • บริษัทของคุณมีลูกค้าใช้บริการจริงกี่คน มี transaction ที่เกิดขึ้นแล้วผ่านคุณเป็นมูลค่าเท่าไหร่ หากบริษัทของคุณมีลูกค้ารายใหญ่ และทางลูกค้ารายนั้นพร้อมให้คุณนำชื่อมาใช้ คุณควรแสดงชื่อของลูกค้ารายนั้นบนเว็บไซต์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือต่อลูกค้าของคุณ
      • บริษัทของคุณได้รับรางวัล ใบประกาศกิตติคุณจากสถาบันชั้นนำ
      • ได้รับคำนิยมจากผู้เชี่ยวชาญในวงการ หรือได้รับการลงทุนจาก VC หรือองค์กรใหญ่
  • ใช้จิตวิทยา “ความรู้สึกเร่งด่วน”

ลูกค้าหลายคนตอบสนองต่อข้อเสนอที่เร่งด่วน เช่น วันหมดเขตของโปรโมชั่น สินค้ารุ่น limited edition จากตัวอย่างด้านบน จะเห็นว่า GuavaPass ได้ใช้คำที่สื่อถึงความเร่งด่วนอย่าง Sign up today และใส่วันหมดเขตของโปรโมชั่นว่าหมดภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ผู้ที่เข้ามาเห็นโฆษณานี้รีบตัดสินใจก่อนที่โปรโมชั่นจะหมดค่ะ

  • การันตีคืนเงินหรือคืนสินค้า

หลายครั้งลูกค้าของคุณตัดสินใจไม่ซื้อสินค้าเพราะกลัวความเสี่ยง เสี่ยงว่าจะสูญเสียเงินไปอย่างไร้ค่า คุณสามารถแก้ปัญหาจุดนี้และเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะสินค้าจขากคุณมากขึ้นโดยเสนอคืนสินค้าหรือคืนเงินภายใน 7 วัน หากไม่พึงพอใจในสินค้า

  • ลดการยกเลิกออเดอร์ในขั้นตอน Checkout

จากสถิติของ Business Insider มูลค่าของลูกค้าที่ยกเลิกสินค้าในขั้นตอน checkout มีมูลค่าสูงถึง 4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ฉะนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณจะดีไซน์ขั้นตอนนี้ให้ใช้งานง่ายและสามารถปิดการขายได้มากที่สุด คุณสามารถทำได้โดยการลดการกรอกข้อมูลที่ไม่จำเป็น และไม่ควรจำกัดเวลาในหน้าซื้อสินค้า (session timeout) คุณควรเข้าใจผู้ใช้สมัยนี้ที่ multitasking การซื้อสินค้าออนไลน์ อาจจะไม่ได้ทำจบในรวดเดียว หลายครั้งลูกค้าของคุณสลับหน้าจอไปทำอย่างอื่นและกลับมาดำเนินการซื้อต่อ หากคุณจำกัดเวลาในหน้า checkout ลูกค้าของคุณต้องกรอกข้อมูลใหม่ หรือบางเว็บไซต์ลูกค้าจะต้องดำเนินการใหม่ทั้งหมดตั้งแต่เลือกสินค้าเข้าตะกร้า การทำเช่นนี้จะเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าของคุณจะออกจากเว็บไซต์ของคุณและไม่กลับมาซื้ออีกเลยก็เป็นได้ค่ะ

  • อำนวยความสะดวกในการจ่ายเงิน

การเพิ่มช่องทางการจ่ายเงินที่หลากหลาายทำให้คุณมีโอกาสรับลูกค้าได้มากขึ้น ปัจจุบันมีตัวเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การโอนเงินด้วยพร้อมเพย์, Mobile Banking, Internet Banking, บัตรเครดิต, ผู้ให้บริการ e-Wallet ต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้คุณอาจจะพิจารณาการชำระเงินปลายทางหรือ cash-on delivery หากลูกค้าของคุณไม่สะดวกชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์

  • ฟรีค่าขนส่ง

จะพบว่าหลายครั้งลูกค้าที่แสดงความสนใจสินค้าคุณ หายตัวไปหลังจากที่คุณบอกว่ามีค่าขนส่ง เทคนิคที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ คือ คิดราคาสินค้ารวมค่าขนส่งแล้ว และให้บริการค่าขนส่งฟรี หรือคุณสามารถจัดโปรโมชั่นเป็นส่งฟรีไปรษณีย์ลงทะเบียน แต่หากลูกค้าต้องการส่ง EMS คุณจะคิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม เป็นต้น

นอกจากนี้ คุณอาจจะจัดโปรโมชั่น ซื้อสินค้า 3 ชิ้นขึ้นไป ฟรีค่าขนส่ง จากตัวอย่าง Sephora ได้ใช้วิธี “ซื้อสินค้า 499 บาทขึ้นไป ฟรีค่าขนส่ง” เทคนิคนี้จะช่วยให้คุณสามารถเพิ่มการขายได้ด้วย

  • ลงทุนในรูปถ่ายที่คุณภาพสูง

เชื่อหรือไม่ว่า ภาพถ่ายที่มีคุณภาพดี ช่วยให้สินค้าของคุณน่าซื้อมากขึ้น จากกรณีศึกษาของ AirBnB การลงทุนจ้างช่างภาพไปถ่ายภาพที่พัก ช่วยเพิ่มยอดการจองมากขึ้น นอกจากนี้ รูปที่สวยงามยังส่งผลต่อภาพลักษณ์แบรนด์ที่ดีด้วย วันนี้ลองกลับไปดูว่าในหน้าเว็บไซต์หรือ Social Media ของคุณนั้นมีภาพที่ชวนซื้อแล้วหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คุณควรระวังไม่ให้ภาพถ่ายนั้นดูเกินจริงมากเกินไป เพราะคุณอาจจะเสียเวลาจัดการกับคำวิจารณ์ของลูกค้าของคุณที่พบว่าภาพถ่ายกับความเป็นจริงนั้นตรงกันข้าม

เราหวังว่าเทคนิคทั้ง 9 นี้จะช่วยผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ได้ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก WordStream

Lalna W.
Lalna has over 5 years of experience in marketing and business development in financial technology and telecom industry. Her area of expertise spans across digital transformation, change management, online marketing strategy and corporate innovation. She holds MBA degree from Singapore Management University and graduated with a Humanities Degree as a valedictorian from Chulalongkorn University.